Xin gửi lời biết ơn đến BIDV

Văn hóa - Ngày đăng : 15:04, 14/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đội ngũ nhân viên Ngân hàng BIDV trong tôi không chỉ là sự quý mến, mà còn là sự trân trọng. Với tôi, họ không chỉ là những con người tài năng mà còn chứa đựng đầy đức độ và tình yêu thương giữa người với người.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Võ Thị Mỹ Hạnh, giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ (tỉnh Gia Lai).

 

Tôi xuất thân trong một gia đình không giàu có nhưng cũng thuộc loại đủ ăn đủ mặc. Ba má tôi là nông dân chất phác nên rất sợ vay mượn, đặc biệt là liên quan đến ngân hàng nhiều loại giấy tờ thủ tục hành chính rất rườm rà. Mỗi lần nghe hàng xóm kể lại việc đến ngân hàng A, B vay phải đi lại rất nhiều ký tá đủ các loại giấy tờ, rồi phải chờ chực cả tuần trời mới được giải ngân lại càng là nỗi ám ảnh cho gia đình tôi.

Tôi lớn lên cũng đem theo nỗi ám ảnh đó làm hành trang vào đời và tự dặn lòng sống chi tiêu tiết kiệm, vun vén làm sao để không phải vay mượn nợ, đặc biệt là ngân hàng kẻo không có tiền trả lại mất nhà cửa, vì theo luật nhà nước thì không có cái gọi là vị nể hay thương lượng. Dặn lòng là thế nhưng đời không ai học được chữ ngờ.

Năm 2018, tôi vừa ra trường đi làm được một năm thì gia đình ba má tôi lâm vào cảnh khó khăn. Tôi là chị cả trong nhà cần phải giúp đỡ gia đình, với hai bàn tay trắng tôi không biết mình phải làm gì để hỗ trợ cho ba má. Các anh chị cùng nơi công tác đã khuyên tôi nên vay ngân hàng theo dạng tín chấp trả dần nợ cho ngân hàng theo lương tháng. Điều đó làm tôi suy nghĩ rất nhiều, những ám ảnh sợ sệt trước kia vụt đến làm tôi mất ăn mất ngủ và suy sụp. Và cũng từ đó tôi đã biết vay nợ và trả nợ vất vả thế nào.

Sau này có gia đình vì muốn kinh tế khá hơn, gia đình tôi vay mượn thêm để có vốn đầu tư làm ăn nên tôi cũng đã lựa chọn vay vài ngân hàng, ngân hàng nào cũng chu đáo ân cần và quý trọng khách hàng nhưng ngân hàng làm tôi thật sự hài lòng và có nhiều ấn tượng đẹp đó là Ngân hàng BIDV (tên viết tắt của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam). Ấn tượng lần đầu tiên đến đó vay vốn chẳng thể nào làm tôi quên được từ trang phục tươm tất gọn gàng của nhân viên, đến lời nói cử chỉ ân cần và nhanh nhẹn, tiếp đó là các thủ tục nhanh gọn và việc giải ngân đặc biệt rất nhanh, đến thời điểm đó tôi chưa thấy có ngân hàng nào khách cần vay vốn chỉ cần hôm nay làm thủ tục mai lập tức tiền vay đã về tài khoản.

Lúc đầu mới tiếp xúc với Ngân hàng BIDV tôi lo lắng rất nhiều vì sợ vay theo kiểu tín chấp tiền trả hàng tháng cao và trả nhiều năm thì thiệt cho mình nhưng khi được các nhân viên ngân hàng phân tích cặn kẽ và lập cho tôi xem kế hoạch trả nợ hợp lý tôi hoàn toàn yên tâm để kí vào tờ giấy hợp đồng vay tiền.

Lúc đó tôi còn yên tâm hơn nữa khi ngân hàng có thêm khoản thu phí bảo hiểm khoản vay, nếu không may tôi có gặp biến cố không thể chi trả số tiền nợ của ngân hàng thì công ty bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả, điều này làm tôi rất an tâm vì người thân sẽ không phải chịu áp lực khi tôi mất khả năng trả nợ.

Sau khi vay tiền, tôi được hướng dẫn làm thẻ ngân hàng, cài đặt app BIDV SmartBanking. Từ ngày có app này mọi vấn đề nhận tiền và chuyển tiền đều trở nên thuân lợi. Thay vì như trước đây tôi muốn chuyển tiền cho ai đó phải mất công mất buổi, mất tiền xăng chạy 15 km mới đến ngân hàng lấy phiếu kê khai sau đó sắp xếp số tiền gửi ra thành từng loại viết vô giấy rồi ngồi đợi đến lượt mình và đóng khoản phí khá cao, thì bây giờ tôi chỉ cần ngồi ở nhà mở điện thoại ra làm vài thao tác, chưa đến một phút sau tiền đã đến tài khoản người mình cần chuyển mà cước phí lại vô cùng rẻ.

Những tiện ích này nối tiếp tiện ích khác như gửi tiền tiết kiệm, nạp car điện thoại, trả tiền điện tiền nước… cũng chỉ vài thao tác trên app làm cho cuộc sống của tôi nhẹ nhàng hơn, có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn và tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Tôi làm trong ngành giáo dục nên còn thấy hài lòng hơn nữa khi mỗi năm đến dịp tổng kết năm học lại thấy xuất hiện trên sân khấu màu áo xanh nước biển kẻ những đường sọc nhỏ - đồng phục của các bạn làm trong ngân hàng BIDV, ân cần trao học bổng cho học sinh và phần thưởng dành cho những giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học.

Tuy món quà không nhiều lắm nhưng qua đó thể hiện được sự sát sao, gần gũi, quan tâm, động viên kịp thời đến những giáo viên nỗ lực trong công tác giảng dạy và nâng tầm cho thế hệ tương lai. Ai nhận được phần quà của Ngân hàng BIDV thật  đáng để người khác ngưỡng mộ và là tấm gương cho người khác noi theo.

 

Bao nhiêu năm qua tôi cứ vay hết kỳ hạn trả xong rồi vay lại ,cứ đều đặn như thế cho đến năm 2019 tôi có việc phải vào TP Hồ Chí Minh và cần một số tiền lớn trong khi tôi chưa có đủ tiền mà số tiền dành dụm được tôi đã cho bạn bè và người thân mượn chưa thu hồi về kịp.

Trong đầu tôi lúc này mọi thứ như đang nhảy múa một cách rối loạn khi lịch sắp xếp đi đã gần kề, vậy là tôi nảy ra trong đầu mình một ý tưởng: Đến gặp bạn tín dụng ngân hàng xin vay tiếp bằng cách trả số tiền đang nợ và làm hồ sơ vay lại.

Tôi nhớ mãi bạn ấy tên là Thắng. Sau khi nghe tôi trình bày Thắng kiểm tra số tiền nợ của tôi và bảo tôi trả hết số tiền đang nợ sau đó làm hồ sơ vay lại nhưng vấn đề ở đây là tôi đang nợ ngân hàng 70 triệu mà số tiền tôi chuẩn bị trong tay chỉ có 50 triệu, tôi hỏi bạn ấy có biết chỗ nào cho vay nóng không hướng dẫn tôi vay rồi sau khi giải ngân tôi hoàn trả.

Bạn ấy bảo: Không sao đâu, chị cho em xin số tài khoản em chuyển cho chị 20 triệu, chị trả xong làm thủ tục vay lại khi nào giải ngân chị chuyển trả lại cho em. Nghe bạn ấy nói câu này lòng tôi giãn ra, mọi niềm vui rộn ràng đổ về, chỉ một tích tắc thôi mà tôi cảm thấy mình như trẻ lại bao nhiêu tuổi vì những lo lắng trước đây đều tan biến.

Sau này đi đâu, gặp ai tôi cũng kể câu chuyện đó và ai cũng nói rằng tôi quá may mắn, khó mà gặp được người xa lạ lại tốt như thế. Sau khi Thắng chuyển tiền cho tôi xong bạn ấy cũng bận việc đi công tác tôi cũng không có dịp gặp lại, khi ngân hàng giải ngân tôi chuyển trả 20 triệu cho Thắng và chuyển dư ra 200 nghìn coi như là thể hiện xíu lòng biết ơn của mình với bạn ấy nhưng bạn ấy đã chuyển trả lại.

Sau này mỗi lần có dịp lên ngân hàng tôi đều dõi mắt ra mọi nơi để tìm người ơn nhưng nghe bảo bạn ấy đã chuyển công tác đến huyện khác.

Đội ngũ nhân viên Ngân hàng BIDV trong tôi không chỉ là sự quý mến mà còn là sự trân trọng. Với tôi họ không chỉ là những con người tài năng mà còn chứa đựng đầy đức độ và tình yêu thương giữa người với người.

Với tôi đội ngũ nhân viên Ngân hàng BIDV không còn xa lạ khoảng cách, không có sự dè dặt sợ sệt khi mình mang danh nghĩa người khó khăn, nghèo khổ đến cầu cạnh một ai đó nên cần phải nhìn thá độ của họ. Với họ chúng tôi không chỉ là khách hàng mà còn là người thân quý, họ sẵn sàng ngồi hàng giờ để giải thích cặn kẽ những vấn đề liên quan đến tài chính mà những người dân chúng tôi còn mù mờ chưa hiểu đã thế lại còn có những người tốt như Thắng, sẵn sàng tạo điều kiện hết sức cho khách hàng có thể làm thủ tục nhanh nhất có thể.

Tôi thật sự cảm ơn cuộc thi này đã giúp tôi nói ra được lòng mình và gián tiếp gửi những lời biết ơn chân thành nhất cho Ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Gia Lai thuộc huyện Đức Cơ - nơi tôi đang sinh sống.                                                                                         

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

 

Võ Thị Mỹ Hạnh