Nắng xuân sưởi ấm trái tim gia đình liệt sĩ

Văn hóa - Ngày đăng : 14:15, 17/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Về thăm thôn Bến (xã Cao Dương, Thanh Oai, Hà Nội), nắng phủ vàng góc sân nhà liệt sĩ Ngô Văn Chung và dường như, len lỏi vào vết rạn nứt trong trái tim những người ở lại. Mới đây, đoàn BIDV đã đến thăm hỏi và trao tặng quà Tết gia đình liệt sĩ.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Ngọc Nhật – Ban Truyền thông và thương hiệu, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

 

Cuộc điện thoại “định mệnh”

Vợ chồng anh Ngô Văn Dự không khóc được nữa. Nước mắt đã cạn khô trên đường đi Trường Sa để đưa cậu út về yên nghỉ ở quê nhà, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Con trai của anh chị là Trung sĩ Ngô Văn Chung (sinh năm 1999), Pháo thủ tăng thuộc Đại đội 3, Tiểu đoàn 863, Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân. Chung hi sinh ngày 9/7/2019, khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện dã ngoại tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Khi ấy, Chung vừa tròn 20 tuổi.

Ngày hay tin, vợ chồng anh Dự chết đứng. Bởi chỉ còn ba ngày nữa, Chung sẽ về thăm nhà trong kỳ nghỉ phép đầu tiên từ khi nhập ngũ.

Ngoài thời gian tập luyện, Chung vẫn tranh thủ gọi điện về gia đình. Chung kể nhiều điều về Trường Sa, về cát ở đây bỏng cháy, nước biển xanh thẳm và những chiếc lá bàng vuông khum tròn như đôi bàn tay. Chung mong bố mẹ cảm nhận được điều cậu đang cảm nhận, về quân dân Trường Sa đang sống và làm việc đầy tự hào nơi biên cương hải đảo.

Anh chị cũng mong lắm ngày đến Trường Sa, cùng cậu con trai ngắm nhìn sắc vóc quê hương. Những cuộc điện thoại từ Trường Sa luôn tràn ngập cảm xúc. Nhưng cuộc điện thoại lần này bất ngờ quá. Bất ngờ đến mức, anh chị không tìm được cảm xúc nào cho phù hợp và không biết đối diện ra sao.

Trường Sa đón gia đình anh Dự trong một ngày đầy nắng và gió. Tang lễ diễn ra trang nghiêm, đầm ấm với sự tham dự của gia đình, đồng đội của liệt sĩ Ngô Văn Chung.

Sau hơn một năm xa cách, vợ chồng anh Dự được ôm cậu út trong vòng tay, chàng trai 20 tuổi rắn rỏi, hừng hực lý tưởng sống. Những đợt sóng biển cuộn trào mạnh mẽ, vang khúc ca hào hùng về sự hi sinh anh dũng. Và bầu trời cao xanh đón liệt sĩ Ngô Văn Chung về với lớp lớp cha anh.

Trái tim có nắng

Mới đây, đại diện BIDVđã đến thăm hỏi và chúc Tết gia đình liệt sĩ Ngô Văn Chung. 

"Sự hi sinh của đồng chí Chung để lại nỗi mất mát khôn nguôi, nhưng cũng là vinh dự to lớn khi đồng chí đã sống trọn vì sự nghiệp Tổ quốc. BIDV chung tay cùng Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp và các tổ chức sẽ không ngừng nỗ lực, chia sẻ khó khăn với các gia đình liệt sĩ", ông Lại Minh Hiếu, Phó giám đốc BIDV Thạch Thất chia sẻ.

Năm nay là cái Tết thứ hai vắng Chung ở nhà. Mọi việc trong gia đình, vợ chồng anh Dự đều vun vén, sắp xếp. Hai cậu con trai lớn đã lập gia đình. Ngắm nhìn đàn cháu ngày một khôn lớn, anh chị thoáng thấy bóng hình cậu út ngày nhỏ, lanh lợi và hồn nhiên. Vết thương trong trái tim của người làm cha, làm mẹ ngày ấy, nay như hé nở những nụ hoa.

Bất kể thời bình hay thời chiến, giá trị của hòa bình, độc lập luôn thiêng liêng và cao quý. Để lá cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời, các chiến sĩ vững tay súng, ngày đêm canh giữ, sẵn sàng hi sinh, bảo vệ vùng biên cương của đất nước.

Hi sinh ở tuổi 20, khi lý tưởng sống và khát vọng tuổi trẻ căng tràn, Trung sĩ Ngô Văn Chung là tấm gương sáng ngời để những người ở lại sống cống hiến vì sự phát triển của đất nước.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

Việt Nhật