Team xa nhà

Văn hóa - Ngày đăng : 11:04, 18/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sao không yêu không nhớ được khi chúng tôi đi đâu cũng là một mái nhà đầy ắp đầm ấm yêu thương, được tạo mọi điều kiện để làm việc, được tự do dân chủ nói lên chính kiến của mình, được phát huy hết khả năng sáng tạo, được lắng nghe và hỗ trợ khi gặp khó khăn. Nhưng vẫn mong lắm một ngày đoàn tụ, mong và nhớ lắm...

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Võ Thị Hồng Thịnh, công tác tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank), Trung tâm Quản lý vận hành bán lẻ.

 

Hà Nội những ngày cuối tháng 3, cái nắng nhè nhẹ lấp loáng giữa tiết trời se lạnh của cái rét nàng Bân làm lòng tôi lại càng thêm bâng khuâng khi rảo bước trên con đường Láng Hạ đến chỗ làm việc dự phòng của Trụ sở chính Vietcombank, rồi chợt nhớ, chợt thương khi nhận ra mình đã rời xa ngôi nhà thân yêu Vietcombank 198 Trần Quang Khải đã hơn một năm rồi.
Thời điểm ấy, khi dịch COVID - 19 đang bắt đầu bùng phát ở Hà Nội, khi cả nước đang căng mình chống dịch, Vietcombank cũng đã hòa theo chung tay chống dịch. Để đảm bảo cho hoạt động của hệ thống được thông suốt, cung cấp các dịch vụ cho khách hàng vẫn đảm bảo ổn định kể cả khi trụ sở của Vietcombank bị cách ly, Vietcombank đã nhanh chóng kích hoạt kế hoạch làm việc từ xa, làm việc tại các địa điểm dự phòng theo CV 740/ VCB –QLRRHD.
Vẫn nhớ như in cảm xúc ngày hôm ấy khi tôi mới đi làm trở lại sau khi nghỉ thai sản. Vừa mới đến cơ quan, chị em trong Phòng gặp nhau mừng mừng tủi tủi chỉ kịp hỏi thăm vài câu chưa kịp tâm sự gì nhiều đã chân ướt chân ráo nhận công việc mới. Khi quay về bàn làm việc, thấy mọi người đang sắp xếp đồ đạc và gửi gắm nhau những chậu cây nhờ chăm sóc hộ còn tôi thì vẫn ngơ ngác chưa hiểu có chuyện gì. Tôi tá hỏa khi nhận được thông báo là mình ở trong danh sách các cán bộ được điều động đi làm việc tại địa điểm dự phòng 11B Cát Linh, 6h tối nay phải đóng gói đồ đạc sẵn sàng để sáng sớm mai di chuyển sớm. Nhìn đồng hồ đã điểm 4h30 chiều, email vẫn ngổn ngang, công việc tiếp nhận vẫn chưa bàn giao xong, con nhỏ đang đợi mẹ về sớm, tôi thật sự bàng hoàng vì thấy nhanh quá và không biết mình nên phải làm gì nữa… Nghĩ lại đến đây thấy sống mũi cay cay, không biết lúc ấy mình đã vượt qua cái cảm giác chiến tranh trong thời bình như thế nào….
Giờ G đã điểm, chúng tôi "khăn gói quả mướp" lên đường, cả cơ quan hỗ trợ chúng tôi, Anh em cùng đồng nghiệp hỗ trợ chuyển đồ, nào chứng từ, nào máy tính, nào máy in, nào tủ bàn cá nhân... bao nhiêu là đồ, vèo một cái đã vào nơi tập kết. Văn phòng vận chuyển đồ đạc của chúng tôi đến cơ sở dự phòng, bố trí đầy đủ chỗ ngồi khang trang, IT lắp đặt máy tính, kết nối mạng để chúng tôi có thể bắt tay vào làm việc. Tất cả mọi việc đều diễn ra thần tốc chỉ trong vòng một ngày làm việc. Các anh, chị phụ trách cùng đồng nghiệp đã đưa chúng tôi sang tận nơi làm việc mới ở Cát Linh để ổn định chỗ ngồi và xem xét cơ sở vật chất đã đảm bảo mới yên tâm ra về. Khi chia tay ai cũng sụt sùi và hẹn một vài tháng nữa sẽ được đoàn tụ sum vầy. 

Trung tâm dự phòng Láng Hạ (ảnh tác giả cung cấp)

Ờ chỗ làm việc mới, chúng tôi như những chú chim xa mẹ, xa về địa lý nhưng điều kiện làm việc đầy đủ, thiếu thốn gì sẽ được đáp ứng ngay nên chúng tôi có thể sắp xếp lại cuộc sống và nhanh chóng ổn định công việc để không bị gián đoạn. Nghiệp vụ tác nghiệp yêu cầu chứng từ và dữ liệu phải được kiểm tra chính xác tuyệt đối vậy mà có những lúc kiểm soát viên và thanh toán viên ở hai điểm cầu thì quả là thử thách, vậy mà chúng tôi vẫn tìm mọi cách để hoàn thành. Mọi người vẫn đùa nhau mặc dù từ “Trần” sang “Cát” vẫn không không nao núng tinh thần, chúng tôi đã nối những nhịp cầu để công việc được hanh thông, từ cách làm việc truyền thống đã được chúng tôi cải tiến để trở nên linh hoạt, nhanh chóng và an toàn.
Lời hẹn vài tháng đã không thể thành hiện thực, thấm thoát đã hơn một năm và chúng tôi đã lại chuyển sang một Trung tâm dự phòng mới tại Láng Hạ, nhưng lần nào cũng vậy, việc chuyển "nhà" đều trở nên nhẹ nhàng hơn với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp và cách làm việc chuyên nghiệp, phối hợp nhịp nhàng giữa các Phòng ban của Vietcombank. Chúng tôi đã vượt qua tất cả sự xa cách để xây dựng một Trung tâm dự phòng làm việc hết sức, chơi hết mình, đoàn kết và thương yêu nhau như anh em một nhà.
Người ta bảo bán anh em xa mua láng giềng gần quả không sai, khi về đây, chúng tôi từ nhiều phòng ban, Trung tâm khác nhau trở nên thân thiết và gần gũi nhau hơn, phối hợp công việc giữa các phòng ban trở nên nhịp nhàng, chia sẻ với nhau đủ mọi điều trong cuộc sống. Từ những đồng nghiệp chúng tôi đã trở thành chị em lúc nào tự lúc nào, từ bút, giấy, thước kẻ…. hay ngay cả đồ ăn sinh nhật của các đồng nghiệp bên team “Mẹ” chuyển về chúng tôi đều san sẻ cho nhau. 
Đúng là trong yên, ngoài ấm, xa “Mẹ” nhưng chúng tôi vẫn luôn nhận được đầy đủ tình yêu thương từ “Mẹ”. Từ túi quà tết, phiếu mua hàng, đồ liên hoan của Trung tâm, đến thợ chụp ảnh mùng 8/3, ngày 20/10 cũng được điều động đến, vẫn thăm hỏi khi mình và gia đình mình ốm đau, chia sẻ những thiếp mừng sinh nhật…. Trong cuộc chiến chống COVID làm chúng tôi, những cán bộ ngân hàng phải xa cách nhau như ở hai bờ Bắc Nam, nhiều khi không được gặp gỡ nhau kể cả ngoài giờ làm việc. Nhưng dù ở hai miền Bắc Nam “yêu và thương sâu hơn, ở hai đầu nỗi nhớ nghĩa tình đằm thắm hơn”.
Vietcombank tôi yêu từ khi bắt đầu vào làm cho đến khi đi làm nhiệm vụ vẫn sâu sắc một dạ không thay đổi. Sao không yêu không nhớ được khi chúng tôi đi đâu cũng là một mái nhà đầy ắp đầm ấm yêu thương, được tạo mọi điều kiện để làm việc, được tự do dân chủ nói lên chính kiến của mình, được phát huy hết khả năng sáng tạo của mình, được lắng nghe và hỗ trợ khi gặp khó khăn. Nhưng vẫn mong lắm một ngày đoàn tụ, mong và nhớ lắm...
                                        “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
                                         Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”
Câu thơ ấy quả không sai đối với chúng tôi. Khi rời xa mới thấy nhớ đồng nghiệp, nhớ góc nhỏ làm việc thân thuộc đến vô cùng. Đi xa để trở về, đi xa để góp phần nhỏ bé xây đắp nên thành trì chống dịch vững vàng cùng đất nước. Rồi sẽ đến lúc "hai miền sum họp một nhà"!
                                         Láng Hạ team xa nhà
                                         Thành lập giữa tháng ba
                                         Vượt qua bao vất vả
                                         Thử thách lấy làm quà
                                         Láng Hạ team xa nhà
                                         Thực hiện tốt 5K
                                         Mong nước ta hết dịch
                                         Hân hoan trở vể nhà.
                                                  

 

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

Võ Thị Hồng Thịnh