“Màu xanh trong tôi”

Văn hóa - Ngày đăng : 15:13, 23/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ năm 17 tuổi, khi cánh cửa phổ thông trung học dần đóng lại, cánh của đại học dần mở ra, bạn bè bắt đầu kháo nhau về dự định về tương lai, tôi đã ấp ủ một ước mơ, trở thành một cô gái ngân hàng.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hòa, Giao dịch viên tại PGD Xuân Lộc - Vietcombank chi nhánh Đông Đồng Nai.

 

Rồi thời gian trôi qua, phải chăng cơ duyên chưa tới, mà mãi đến năm 26 tuổi tôi mới thực hiện được ước mơ của mình, trở thành một cô gái Vietcombank.

Hành trình tôi trở thành một VCBer bắt nguồn từ một sáng mùa xuân năm 2020, khi tôi ngắm những chiếc chồi non đang bật sức giữa mùa xuân và nghêu ngao ca khúc "Đón bình minh" sáng tác nhạc sĩ Khắc Hưng:

"…nhìn lên cao và tôi thấy từ nơi hoang vu phương trời xa ấy, đỉnh núi cao kia như đang vẫy tay chào…”.

Tôi chợt nghĩ cái đỉnh núi cao mà tôi hướng tới là đỉnh núi hiện tại chăng?. Tôi chợt nhớ lại ước mơ năm 17 tuổi của mình, tôi tự hỏi “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?”.

Lúc ấy tôi đang có một công việc mà trong mắt các bạn trẻ đánh giá là ổn định với mức lương khá tốt nhưng liệu tôi có bằng lòng với sự ổn định này không.

"Nếu là con chim, là chiếc lá

Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh…..”.

Câu thơ trong bài Một khúc ca xuân của Tố Hữu viết vào tháng 12/1977 đã thức tỉnh tôi hoàn toàn.

Dám thay đổi, dám thử thách, tôi đã ghi danh mình ứng tuyển vào vị trí giao dịch viên của Vietcombank Đông Đồng Nai.

Và cảm nhận đầu tiên khi tôi bước chân vào làm ngày đầu tiên, cảm giác thân thiết gần gũi bởi sự quan tâm của tất cả mọi người. Điều làm tôi bất ngờ nhất là ngay cả anh bảo vệ cũng biết tên tôi, nên tôi không có cảm giác bị xa lạ hay lạc lõng như tưởng tượng.

Vietcombank với thương hiệu lấy màu xanh lá làm chủ đạo, vâng “xanh” ngoài da và “xanh” trong tim. Xanh theo đúng nghĩa biết làm vì đam mê để cống hiến và sống hết mình theo đúng "tình yêu" của mình. Và Vietcombank Đông Đồng Nai là nơi tôi cảm nhận rõ sức xanh trong từng góc làm việc, từ nhiệt huyết của cán bộ công nhân viên.

Thật vậy. qua thời gian làm việc, cảm nhận sâu sắc màu xanh trong máu của những công dân ở đây là xanh của nhiệt huyết, quyết tâm và hy vọng để hằng ngày hàng giờ chúng tôi luôn làm hết sức lực của mình để khi bước chân khỏi cánh cửa cổng cơ quan, dù không còn được nhìn thấy ánh nắng của hoàng hôn nhưng ai cũng cảm thấy vui vẻ vì làm được công việc mình yêu thích, bên cạnh những đồng nghiệp thân yêu, với bức tranh rõ ràng về tương lai xanh ngắt.

Tuy vậy, cái nghề làm giao dịch viên ngân hàng khá thú vị, đôi khi còn "xanh" cả mặt vì những lúc khách đông, làm cả hai tay hai chân miệng nói lia lịa mà vẫn không kịp, hay gặp phải một số vị khách khó tính… đã làm nghề như "làm dâu trăm họ" thì đôi lúc có "xanh" mặt cũng là màu riêng của nghề.

Nhưng trên hết, tôi và tất cả các đồng nghiệp luôn luôn cố gắng làm nhanh và chuẩn xác nhất có thể để xử lý cho khách hàng nhanh chóng và hiệu quả vì chúng tôi hiểu thời gian của khách hàng là vô cùng quý giá. Nên tất cả khách hàng hãy yên tâm tin tưởng để chúng tôi có thêm động lực sức mạnh để chúng tôi "xanh" trong ánh mắt chứ đừng "xanh" trên khuôn mặt.

Và một điều tôi rất tâm đắc, đó là cán bộ nhân viên được trực tiếp tham gia những hoạt động thiện nguyện, hoạt động an sinh xã hội như tặng quà cho những trẻ em nghèo, tổ chức trung thu cho các bé học sinh vùng xa, quà tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết, hay trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó trong học tập, xây nhà tình thương, đều do ngân hàng tổ chức với mục đích có thể chia sẻ vì cộng đồng.

Được trực tiếp tham gia hoạt động này làm bản thân tôi ý thức được nhiệm vụ của tuổi trẻ chúng tôi cần cố gắng nỗ lực hơn nữa để làm việc, cống hiến, giúp đỡ những mảnh đời chưa may mắn mà đôi khi vì chạy theo cuộc sống đời thường mà chúng ta lại bỏ quên.

Gần một năm trôi qua, tôi luôn cảm thấy may mắn và biết ơn những người anh người chị đã giúp đỡ và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu, nhất là ban lãnh đạo tài ba luôn truyền và giữ lửa cho tất cả thành viên, đã luôn vững tay chèo lái trước muôn ngàn khó khăn để đưa con tàu chúng tôi vươn xa.

Dù bạn là ai, bạn làm gì, hay bạn ở đâu? Hãy sống vì màu xanh của tuổi trẻ.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

Nguyễn Thị Hòa