Ra mắt sách Lịch sử đồng tiền Việt Nam và Lịch sử Ngân hàng Việt Nam

Tin tức - Ngày đăng : 15:10, 29/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 29/4/2021, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Lễ ra mắt 2 cuốn sách: Lịch sử Ngân hàng Việt Nam 1951-2021 và Lịch sử đồng tiền Việt Nam.

Đây là hai công trình quan trọng chào mừng Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951-6/5/2021). Tham dự Lễ ra mắt có Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cùng lãnh đạo ngành Ngân hàng qua các thời kỳ; Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng; các chuyên gia sử học, các nhà nghiên cứu, sưu tầm tiền Việt Nam.

Lịch sử Ngân hàng Việt Nam 1951-2021 và Lịch sử đồng tiền Việt Nam được hai nhóm biên soạn của NHNN dày công xây dựng trong một thời gian dài với rất nhiều nỗ lực, tâm huyết, kiên trì, tỷ mỉ và đầy trách nhiệm. Phát biểu tại buổi lễ ra mắt 2 cuốn sách, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự tham gia biên soạn, thiết kế, sưu tầm, góp ý đầy tâm huyết và nhiệt tình của các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Ngành qua các thời kỳ, các đồng chí cán bộ công tác lâu năm trong ngành Ngân hàng, các đồng chí trong Ban liên lạc C32, B29, N2683, các chuyên gia nghiên cứu lịch sử kinh tế, các nhà sử học, các chuyên gia về tiền tệ, bảo tàng, các nhà sưu tầm tiền, các đơn vị, cá nhân thuộc NHNN, NHTM... đã cung cấp những thông tin, tư liệu quý giá, có ý nghĩa lịch sử, cũng như đã đồng hành trong suốt quá trình biên soạn hai cuốn sách. Thống đốc cũng biểu dương tinh thần trách nhiệm và những nỗ lực vượt bậc của các đồng chí trong Ban soạn thảo, đặc biệt là các cán bộ của Văn phòng NHNN, Vụ Truyền thông và Viện chiến lược Ngân hàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi lễ

Cuốn sách Lịch sử đồng tiền Việt Nam là công trình khoa học đồ sộ, toàn diện đầu tiên về các mốc ra đời, đặc điểm, chất liệu và ý nghĩa kinh tế-xã hội của mỗi đồng tiền Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử hơn 1000 năm qua do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng và cơ quan phát hành tiền của Chính phủ Việt Nam xuất bản.

Cuốn sách có cách tiếp cận mới - hệ thống tổng thể đồng tiền Việt Nam theo lịch đại và đồng đại. Cuốn sách cho thấy đồng tiền Việt Nam, ngoài giá trị tự thân còn là một vật chứng tin cậy, phản ánh trung thực, sinh động tình hình chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước qua các thời kỳ lịch sử. Đặc biệt từ năm 1945 đến nay, đồng tiền Việt Nam có thể được xem như là một nguồn tin/sử liệu quan trọng phản ánh sự nghiệp đấu tranh, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.

Với 650 trang cùng toàn bộ hồ sơ khoa học của hơn 1200 mẫu tiền, cuốn sách là một câu chuyện lịch sử hấp dẫn, làm nổi bật giá trị văn hóa đặc sắc của đồng tiền Việt Nam. Dù ở giai đoạn lịch sử nào, các đồng tiền đều là những tác phẩm nghệ thuật, in đậm dấu ấn tinh hoa, giá trị truyền thống riêng biệt, độc đáo của văn hóa Việt Nam. Đó chính là thành công của nhóm các tác giả biên soạn.

Về quá trình biên soạn, xuất bản cuốn sách Lịch sử đồng tiền Việt Nam, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho hay, trong những năm qua, tiền Việt Nam luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm không chỉ của các nhà nghiên cứu, nhà sưu tầm mà còn của nhiều tầng lớp nhân dân mong muốn tìm hiểu lịch sử phát triển, giá trị văn hóa và bản sắc của đồng tiền Việt Nam. Đã từng có nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước được công bố với những thành tựu nhất định song cho đến nay, vẫn chưa có một công trình nào mang tính hệ thống, bao quát toàn bộ tiền tệ Việt Nam trong lịch sử. Vì vậy, để có cái nhìn toàn cảnh về đồng tiền Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - với vai trò là cơ quan của Chính phủ có chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về tiền tệ - đã chủ trì Dự án nghiên cứu khoa học cấp Ngành về “Lịch sử đồng tiền Việt Nam - Quá trình hình thành và phát triển” với sự tham gia của gần 30 nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đầu ngành trong lĩnh vực lịch sử, khảo cổ, bảo tàng và nhà sưu tập tiền trong nước. Dự án này là đề tài nghiên cứu cấp Bộ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của ngành Ngân hàng, được tiến hành một cách độc lập, khoa học, nghiêm túc, có nguồn tư liệu mang đậm dấu ấn lịch sử, công khai, chính thống, có căn cứ khoa học và độ tin cậy cao. Đối tượng nghiên cứu là các đồng tiền pháp quy được phát hành và lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam từ thời vua Đinh Tiên Hoàng (năm 968) đến năm 2020. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu từ Dự án này, NHNN thực hiện biên soạn cuốn sách “Lịch sử đồng tiền Việt Nam”. Cuốn sách là sự chắt lọc trí tuệ từ 37 cuộc họp nội bộ, 3 Hội thảo khoa học cấp quốc gia tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; là sự hội tụ của hàng trăm ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia đến từ cơ quan nghiên cứu về lịch sử, về tiền tệ trong cả nước; là kết quả của 5 năm nghiên cứu vô cùng công phu của nhóm tác giả.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu

Cuốn sách có ý nghĩa khoa học và thực tiễn lớn không chỉ đối với ngành ngân hàng mà còn là nguồn tài liệu có tính giáo khoa, góp phần giáo dục, quảng bá các giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế của tiền tệ Việt Nam, đồng thời cũng là nguồn tham khảo quý đối với cộng đồng, các nhà nghiên cứu, các nhà sưu tầm cũng như mọi người dân quan tâm đến tiền Việt Nam ở trong và ngoài nước. Đây còn là cơ sở khoa học đặc biệt quan trọng và cần thiết cho việc xây dựng Bảo tàng tiền Việt Nam trong tương lai.

Cuốn sách thứ 2 ra mắt là Lịch sử Ngân hàng Việt Nam 1951 - 2021 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam biên soạn và xuất bản. Đây là cuốn sách ghi lại đầy đủ những dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển ngành Ngân hàng 70 năm qua. Những thành tựu cơ bản, những bài học kinh nghiệm quý giá và đặc biệt là quá trình xây dựng, phát triển mạnh mẽ của hệ thống Ngân hàng Việt Nam đã được ghi lại một cách chân thực, khách quan với nhiều hình ảnh, tư liệu sinh động, mang đến cho cuốn sách giá trị lịch sử to lớn.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Ban Biên soạn hy vọng cuốn sách sẽ góp phần giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Việt Nam, về những hi sinh thầm lặng và những đóng góp quan trọng của cán bộ ngành Ngân hàng trong suốt thời kỳ đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; cũng như quá trình xây dựng, đổi mới, phát triển và hội nhập của nền kinh tế. Lịch sử ngành Ngân hàng còn là niềm tự hào về truyền thống cách mạng tốt đẹp của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam suốt chặng đường 70 năm qua; là niềm tin, động lực phấn đấu cho các thế hệ cán bộ trẻ ngân hàng mai sau, tiếp bước cha anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Về quá trình biên tập, tái bản cuốn sách Lịch sử Ngân hàng Việt Nam 1951-2021, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, trên cơ sở kế thừa cuốn sách Lịch sử ngân hàng Việt Nam 1951-2016, Ban soạn thảo đã tiến hành biên tập lại, đồng thời tiếp tục bổ sung các sự kiện đáng ghi nhớ, những thành tựu nổi bật của ngành ngân hàng giai đoạn 2016-2020. Các sự kiện quan trọng của Ngành được thể hiện dưới nhiều hình thức như ý kiến chuyên gia; tóm tắt như một trường hợp cụ thể - case study; lồng ghép trực tiếp vào nội dung từng phần viết... với ngôn ngữ ghi chép lịch sử, minh họa bằng các biểu bảng, biểu đồ và hình ảnh đảm bảo tính khách quan, đa dạng và chân thực. Với tinh thần nghiêm túc, khoa học, với tình cảm trân trọng và đầy tự hào về lịch sử xây dựng và phát triển 70 năm ngân hàng Việt Nam, Ban soạn thảo đã cố gắng biên soạn đầy đủ, chân thực nhất, nêu bật những điểm nhấn của một giai đoạn lịch sử đầy biến động, nhiều khó khăn, thách thức với chủ đề “Tiếp tục tái cơ cấu toàn diện hệ thống các tổ chức tín dụng, phát triển bền vững ngành Ngân hàng trên nền tảng công nghệ 4.0”.

Trong quá trình biên soạn, để đảm bảo tính chính xác, chặt chẽ, Ban soạn thảo đã nhiều lần gửi lấy ý kiến các đơn vị có liên quan trong NHNN, một số chuyên gia lịch sử kinh tế và các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành qua các thời kỳ, đồng thời thu thập, nghiên cứu các ý kiến đánh giá, các góc nhìn của chuyên gia và các nhà nghiên cứu, ý kiến, nhận định của các chuyên gia và tổ chức quốc tế để có thông tin đầy đủ, đa chiều, toàn diện hơn về kết quả hoạt động của ngành ngân hàng.

T.Dũng