Ra mắt chương trình giáo dục tài chính “Tay hòm chìa khóa”

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 17:40, 06/05/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 6/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã ra mắt chương trình giáo dục tài chính “Tay hòm chìa khóa”.

Đây là chương trình do Vụ Truyền thông (NHNN) và Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục - Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) phối hợp thực hiện có thời lượng khoảng 5 phút, được phát sóng vào lúc 20h55, thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 7/5/2021

Chương trình “Tay hòm chìa khóa” sẽ hướng dẫn công chúng cách sử dụng các sản phẩm tài chính ngân hàng, đặc biệt là thanh toán qua internet banking, mobile banking, thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng, đồng thời đưa ra những lưu ý khi sử dụng thẻ và hướng dẫn quy trình gửi tiết kiệm, vay vốn, tín dụng tiêu dùng, nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức cho người dân, hạn chế tình trạng tín dụng đen, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

Với hình thức sáng tạo, sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống, các thông tin tài chính ngân hàng sẽ được chương trình “Tay hòm chìa khóa” truyền tải một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu cho toàn bộ công chúng nói chung.

Đặc biệt, mỗi số của chương trình sẽ gửi gắm một bài học cuộc sống về tình yêu thương, lòng biết ơn cha mẹ, yêu thương gia đình, đề cao những giá trị nhân văn... được đúc kết thông qua các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh. Ảnh: V.A 

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, để chiến lược tài chính toàn diện có thể thực hiện triển khai thành công thì 3 nội dung cơ bản cần phải giải quyết. Thứ nhất, đó là tiếp cận dịch vụ tài chính, làm sao để đa số người dân có thể biết đến, có thể tiếp cận dễ dàng, an toàn đối với sản phẩm dịch vụ tài chính cơ bản. Thứ hai, việc sử dụng dịch vụ tài chính cơ bản từ góc độ người dân làm sao an toàn, hiệu qua với chính bản thân họ. Thứ ba đó là chất lượng sản phẩm dịch vụ tài chính phải an toàn, thuận tiện cho người sử dụng, việc cung cấp dịch vụ phải chuyên nghiệp, có trách nhiệm. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, ngày 22/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược tài chính toàn diện của Việt Nam. Mục tiêu của chiến lược này để tối đa người dân Việt Nam được sử dụng các dịch vụ tài chính cơ bản, được cung cấp bởi các tổ chức tài chính chính thức một cách có trách nhiệm và bền vững, với một chi phí hợp lý những dịch vụ tài chính cơ bản như chuyển tiền, thanh toán, tín dụng, bảo hiểm...

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, để giải quyết 3 điểm trên, trong chiến lược tài chính toàn diện cũng đề cập hàng loạt giải pháp. Một trong những giải pháp đó là đẩy mạnh giáo dục tài chính cho mọi tầng lớp, từ trẻ em đến người cao tuổi chưa biết những dịch vụ tài chính. Để triển khai việc giáo dục này, cũng có nhiều phương thức tiến hành.

“Tôi cho rằng chương trình “Tay hòm chìa khóa“ là một trong những phương thức giáo dục tài chính có khả năng lan toản rất lớn. Qua chương trình này thì mọi nguời dân có thể biết, hiểu và sử dụng dịch vụ tài chính dễ dàng hơn“, Phó Thống đốc bày tỏ.

Bà Nhật Hoa - Giám đốc Trung tâm Sản xuất các chương trình Giáo dục (VTV). Ảnh: V.A

Là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất chương trình, bà Nhật Hoa - Giám đốc Trung tâm Sản xuất các chương trình Giáo dục (Đài Truyền hình Việt Nam - VTV) cho biết, sau 5 năm nghiên cứu sản xuất các chương trình giáo dục cho trẻ em, cho học sinh, cho người lớn thì thấy rằng, để truyền tải được kiến thức hay thông điệp giáo dục tới khán giả cần phải kết nối cảm xúc với khán giải. Chính vì thế e-kip đã lựa chọn series chương trình “Tay hòm chìa khóa“ dưới dạng những câu chuyện nhỏ liên quan tới cuộc sống, liên quan tới mối quan hệ con người trong gia đình và xã hội mà trong các câu chuyện đó, có những vấn đề tài chính mà con người gặp phải. “Thông qua cách giải quyết của câu chuyện, chúng tôi sẽ lồng ghép những giải pháp, gợi ý về kiến thức tài chính để giúp cho khán giả có thể tự mình giải quyết vấn đề đó“, bà Nhật Hoa chia sẻ. Cũng theo bà Hoa, câu chuyện được thể hiện dưới dạng hoạt hình với ngôn ngữ thể hiện dung dị, hàm lượng kiến thưc tài chính ngân hàng vừa đủ nhớ, sẽ mang đến cho khán giả những phút giây thư giãn, có được kiến thức bổ ích.

Thời gian vừa qua, NHNN đã tích cực triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính như: gameshow “Tiền khéo, tiền khôn” (VTV3), chương trình truyền hình thực tế “Những đứa trẻ thông thái” (VTV1), chuyên mục “Đồng tiền thông thái” (VTV1), cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”... và “Tay hòm chìa khóa” là chương trình truyền thông giáo dục tài chính mới với series 52 tập.

Ảnh: V.A

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu các hình thức, xu hướng truyền thông mới, hiện đại và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan, các cơ quan truyền thông, báo chí, triển khai các chương trình giáo dục tài chính đa dạng thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội… hướng tới các nhóm đối tượng mục tiêu như người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa, người thu nhập thấp, đối tượng phụ nữ, thanh niên, trẻ em, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ... nhằm góp phần tích cực trong việc hỗ trợ mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững.​

Minh Hoàng