Sự bùng phát của COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 17:01, 24/05/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hơn 90% thành viên AmCham cho rằng đợt bùng phát dịch hiện nay đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam. Những thách thức lớn nhất nằm ở việc thiếu vắc xin để bảo vệ các thành viên cũng như những yêu cầu về điều kiện và thủ tục giấy tờ gây khó khăn trong việc đưa những nhân sự quan trọng của họ về Việt Nam.

Đây là kết quả cuộc khảo sát nhanh được Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham) thực hiện trong 2 ngày (21-22/5). Cuộc khảo sát nhằm đánh giá về những tác động của đợt bùng phát COVID-19 mới nhất đối với hoạt động kinh doanh của các thành viên AmCham tại Việt Nam.

Hình minh họa - Nguồn: Internet

Theo đó, cuộc khảo sát tập trung vào các vấn đề họat động kinh doanh, việc hạn chế các  hoạt động và di chuyển, thủ tục rườm rà đối với những người nhập cảnh và tình trạng sẵn sàng của vắc xin tại Việt Nam.

Chia sẻ về kết quả khảo sát, ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành AmCham cho biết, sự bùng phát dịch Virus Corona đang gây ra sự lo lắng và hoang mang cho mọi ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam.

Hơn 90% thành viên AmCham phản hồi rằng đợt bùng phát dịch hiện nay đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ tại đây. Những thách thức lớn nhất nằm ở việc thiếu vắc xin để bảo vệ các thành viên cũng như những yêu cầu về điều kiện và thủ tục giấy tờ gây khó khăn trong việc đưa những nhân sự quan trọng của họ về Việt Nam. 

Hơn 70% người được hỏi cho biết công ty của họ đang hạn chế các chuyến công tác tại Việt Nam. Ông Sitkoff cho biết, khoảng 90% hội viên của AmCham đã hủy bỏ lịch trình công tác hay du lịch cá nhân vì lý do nhiều ca lây nhiễm đã được ghi nhận tại hơn 30 tỉnh và thành phố trong đợt bùng phát lần này.

“Sức khỏe và sự an toàn của người dân Việt Nam nên được giữ là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Đồng thời, cũng cần ghi nhận tầm quan trọng của việc du lịch từ ngoài nước có thể đưa về các chuyên gia người nước ngoài và các doanh nhân cần thiết cho việc tạo điều kiện đầu tư mới, vận hành hiệu quả, cơ sở hạ tầng quan trọng, giáo dục cho trẻ em Việt Nam và hơn thế nữa”, ông Adam Sitkoff nói.   

Kết quả khảo sát đã cho thấy, 81% thành viên của AmCham nói rằng công ty của họ sẽ đưa thêm người đến Việt Nam nếu thời gian cách ly bắt buộc được giảm từ 21 ngày xuống còn 7  ngày.

Theo AmCham, dịch bệnh sẽ còn tiếp tục gây ra gián đoạn và việc buộc mọi người ở trong nhà vài tuần có thể là một ý tưởng tốt cho hiện tại, tuy vậy các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam cũng cần thực sự cân nhắc một hệ thống hồ sơ nhằm tạo điều kiện cho khách quốc tế đến Việt Nam.

“Vắc-xin đã được chứng minh an toàn và  hiệu quả. AmCham khuyến khích các cơ quan ban hành những thủ tục nhập cảnh nhẹ nhàng hơn đối với hành khách là các doanh nhân, chuyên gia nước ngoài và thậm chí cả khách du lịch đã được tiêm vắc xin đầy đủ”, ông Adam Sitkoff bày tỏ.

Kết quả khảo sát cũng cho biết, các thành viên của AmCham liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhiều người  được tiêm vắc-xin hơn nữa. Thực tế cho thấy 88% lượng người phản hồi nói rằng công ty của họ sẽ trả thêm  tiền để được nhận vắc-xin chất lượng cao tại đây.

AmCham đề xuất tập trung các nguồn lực tài chính từ các công ty nếu chính phủ có thể nhanh chóng đảm bảo tình trạng sẵn sàng  của vắc-xin cho các công ty thành viên. “Tình trạng sẵn sàng của vắc-xin hiện đang là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các hội viên của AmCham và cho đến khi thêm nhiều người được nhận các mũi tiêm, sẽ còn xuất hiện thêm những đợt bùng phát và gián đoạn do virus gây ra”, ông Adam Sitkoff bày tỏ.

Thanh Hải