6 giải pháp thúc đẩy quá trình phục hồi toàn diện trong bối cảnh đại dịch

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 14:15, 26/05/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đại dịch COVID-19 gây khó khăn cho tất cả mọi người và làm nhiều người suy sụp. Tại hội thảo “Phục hồi cho tất cả: Ứng phó với COVID-19 theo cách lấy con người làm trung tâm” do Ngân hàng Phát triên châu Á (ADB) tổ chức gần đây, nhóm chuyên gia ADB đã đưa ra một số biện pháp để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Theo ông Robert Guild, Giám đốc phụ trách lĩnh vực phát triển bền vững và biến đổi khí hậu của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tại châu Á - Thái Bình Dương, đại dịch được ước tính sẽ đẩy thêm 80 triệu đến 160 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói, thay đổi hoàn toàn hầu hết những lợi ích đạt được trong những năm gần đây.

Một số lĩnh vực vẫn dễ bị tổn thương do các quốc gia châu Á phải vật lộn để ngăn chặn đại dịch bằng các chương trình tiêm chủng, nhất là ở các nước đang phát triển đang bị đình trệ do nguồn cung toàn cầu thấp.

“Chúng ta không nên nghĩ về việc trở lại bình thường mà là một thời kỳ bình thường mới. Các quốc gia đang phát triển ở Châu Á và Thái Bình Dương khó có thể được tiêm chủng đầy đủ trong năm 2021 và trên thực tế COVID-19 có thể trở thành bệnh dịch giống như cúm mùa, vì vậy chúng ta cần thận trọng và chuẩn bị sẵn sàng cho sự gián đoạn trong một thời gian”, ông Robert Guild đưa ra cảnh báo.

Guild và các cộng sự đã ghi nhận tác động của đại dịch đối với các nhóm dễ bị tổn thương và xác định các biện pháp để thúc đẩy phục hồi toàn diện.

1. Chuyển sang nền kinh tế xanh

Ketsuda Supradit, cố vấn kinh tế quốc tế tại Văn phòng Chính sách Tài khóa của Bộ Tài chính Thái Lan, cho biết Thái Lan đang hướng tới việc chuyển sang nền kinh tế xanh để đảm bảo sự phục hồi toàn diện trong dài hạn. Bà cho biết Thái Lan đang áp dụng mô hình kinh tế xanh tuần hoàn sinh học, tập trung vào 4 lĩnh vực: thực phẩm và nông nghiệp, y tế và sức khỏe, năng lượng và hóa sinh, du lịch và kinh tế sáng tạo.

Ông Robert Guild cho biết ADB rất muốn giúp đỡ các nước thành viên trong việc thúc đẩy quá trình phục hồi xanh và toàn diện. “Chúng tôi tin rằng đại dịch mang lại cơ hội xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, có khả năng phục hồi cao hơn”. Điều này đòi hỏi phải xây dựng các mô hình giao thông và phát triển đô thị bền vững với sự đầu tư nhiều hơn vào giao thông an toàn với giá cả phải chăng và ít các-bon.

Ông cho biết sự phục hồi bền vững và bao trùm cũng đòi hỏi việc thiết lập các mô hình kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi các sản phẩm phụ và chất thải thành các sản phẩm cuối cùng có giá trị, thúc đẩy việc chuyển sang năng lượng sạch và tái tạo để giảm thiểu biến đổi khí hậu và cung cấp việc làm cho thế hệ tiếp theo, chuyển đổi nông nghiệp để cải thiện sản lượng và phục hồi các đại dương trong xanh và bền vững.

2. Tăng cường tiếp cận kỹ thuật số

Tăng cường tiếp cận kỹ thuật số cũng là chìa khóa để hồi phục toàn diện. Janti Soeripto, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Save the Children US, cho biết cần phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng internet nhanh hơn như một cách để cải thiện khả năng tiếp cận học tập trực tuyến của trẻ em.

Bà lưu ý rằng COVID-19 đã có tác động nghiêm trọng đến việc giáo dục trẻ em có hoàn cảnh nghèo khó vì điều kiện học trực tuyến không có sẵn cho tất cả mọi người. Cuộc khảo sát toàn cầu do Save the Children được thực hiện vào năm ngoái cho thấy, điều này sẽ làm gia tăng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, giữa trẻ em trai và trẻ em gái. “Chúng ta sẽ chứng kiến những gia đình nghèo ngày càng nghèo hơn. Chúng ta sẽ chứng kiến những cô gái lấy chồng khi còn trẻ vì gia đình không đủ khả năng cho cô ấy đi học. Chúng ta sẽ chứng kiến những đứa trẻ phải đi làm, một lần nữa vì áp lực kinh tế của gia đình. "

Bà cho biết các dịch bệnh khác, như cuộc khủng hoảng dịch Ebola ở châu Phi năm 2018, cũng cho thấy trẻ em nghỉ học do khủng hoảng có nhiều nguy cơ không bao giờ đi học trở lại. Bà nói: “Chúng ta sẽ thấy hầu hết các tiến trình của Mục tiêu Phát triển Bền vững đạt được trong những thập kỷ qua thấy bị lùi lại và điều đó khiến chúng ta đặc biệt quan tâm đến trẻ em.

Magnus Ekbom, Giám đốc chiến lược của Tập đoàn Lazada cho biết việc có một mạng internet nhanh hiện là điều cấp thiết khi đại dịch đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế internet. Chẳng hạn, internet nhanh là rất cần thiết cho giáo dục trực tuyến.

Ông cho biết việc nâng cấp cơ sở hạ tầng internet di động của Đông Nam Á lên thế hệ thứ năm, hoặc 5G, có thể tốn tới 15 tỷ đô la.

3. Mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ

Ekbom cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ. “Công nghệ có thể là chất xúc tác tích cực để thúc đẩy những cách sống mới, cách làm việc, giáo dục và thậm chí cả mua sắm”.

Ông cho biết các nền tảng trực tuyến như Lazada cho phép người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm đồng thời mang đến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) một cách tiếp cận tới người tiêu dùng. Đây là một trong những cách thức tương lai của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nền kinh tế Đông Nam Á.

Soeripto cũng kêu gọi các cơ quan chức năng đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với công nghệ và thiết bị đối với các trẻ em gái trong các hộ gia đình hoặc cộng đồng nghèo.

Để cải thiện hơn nữa khả năng tiếp cận, bà Soeripto nói rằng các chính phủ cần phải xác định mục tiêu tốt hơn. Chính phủ và các bên liên quan cần xem xét dân số, xác định những người không được tiếp cận và xác định lý do.

Bà cũng kêu gọi các quốc gia đưa kỹ thuật số vào chương trình giáo dục để giải quyết các rủi ro liên quan đến vấn đề trực tuyến ở trẻ em.

Ketsuda cho biết Thái Lan cũng đang xem xét chuyển đổi kỹ thuật số để tăng trưởng kinh tế dài hạn. Bà lưu ý rằng trong thời gian đóng cửa, công nghệ đã giúp chính phủ phân phối viện trợ tiền mặt cho các hộ gia đình có thu nhập thấp. Bà lưu ý, rất cần phải nâng cao hiểu biết kỹ thuật số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là những doanh nghiệp đang tìm cách chuyển sang thương mại điện tử.

Thái Lan cũng đang xem xét công nghệ để cải thiện quản lý thuế và nguồn thu của chính phủ.

4. Giải quyết bất bình đẳng giới

Một số cách để giải quyết bất bình đẳng giới gia tăng do đại dịch bao gồm thúc đẩy các chính sách chủ động để phân bổ lại trách nhiệm chăm sóc phụ nữ; tăng cường cho phụ nữ tham gia lực lượng lao động; tạo ra các mô hình mới về dịch vụ chăm sóc trẻ em, người già và người tàn tật công và tư chất lượng cao; và cải thiện điều kiện việc làm của các ngành nghề do phụ nữ chiếm ưu thế, chẳng hạn như trong các dịch vụ phi chính thức. Ông nói thêm, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua đào tạo kỹ năng và tiếp cận các dịch vụ tài chính cũng có thể giải quyết những bất bình đẳng này.

Ekbom cho biết phụ nữ nên cải thiện khả năng tiếp cận công nghệ. “Doanh nhân nữ ứng dụng công nghệ là một điểm sáng của năm qua vì sân chơi khá bình đẳng, doanh nhân nữ có thể khởi nghiệp tại quê nhà. Họ thậm chí không cần phải ra khỏi cơ sở trong nước để bắt đầu hoặc xây dựng một doanh nghiệp. "

Đồng thời, cần nhìn lại toàn bộ hệ thống để trao quyền cho các doanh nhân nữ có thời gian và có quyền về thời gian làm việc, ông nói và lưu ý rằng phụ nữ phải gánh vác gánh nặng chăm sóc việc học hành tại nhà của trẻ em trong đại dịch.

5. Thúc đẩy hợp tác công - tư

Hợp tác giữa khu vực công và tư nhân rất cần thiết để phục hồi toàn diện, Ekbom cho biết, trích dẫn kinh nghiệm của Lazada trong việc giao dịch với các chính phủ trên khắp Đông Nam Á.

“Các cuộc điện thoại đầu tiên được gọi khi đại dịch bùng phát cách đây một năm là cho các đối tác chính phủ của chúng tôi nhằm đảm bảo rằng chúng tôi duy trì các kênh mở…”.

Ekborn cho rằng, sự hợp tác trong đại dịch đã làm mờ ranh giới giữa khu vực tư nhân và khu vực công. “Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi phải làm việc cùng nhau để tìm cách thoát khỏi khủng hoảng. Cần phải có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng về nhiều chủ đề phức tạp mà chúng ta đang phải đối mặt bởi vì đây không phải là vấn đề dễ có câu trả lời.”

6. Mở rộng cơ hội việc làm

Với các quốc gia và doanh nghiệp đang trên con đường phục hồi, Guild cho biết cần phải cải thiện cơ hội việc làm và tái sử dụng lao động. Có một cách là thông qua phát triển kỹ năng có được từ quan hệ đối tác với các cơ sở đào tạo kỹ thuật và dạy nghề. Tuy nhiên, cần lưu ý các chương trình học nghề và đào tạo tại chỗ kết hợp với học trên lớp là một cách tuyệt vời để giới thiệu các kỹ năng bậc cao cần thiết cho sự phát triển bền vững.

Ketsuda cho biết Thái Lan cũng muốn tận dụng lợi thế của Công nghiệp 4.0 như một phần của quá trình phục hồi dài hạn. Các chính phủ cần giúp mọi người chuẩn bị cho tương lai công việc khi các nền kinh tế phục hồi, chẳng hạn như phát triển kỹ năng trong các ngành tăng trưởng cao, còn được gọi là Công nghiệp 4.0.

Nghiên cứu của ADB đã chỉ ra những tác động của Công nghiệp 4.0 đối với tương lai của việc làm, kỹ năng và đào tạo ở Đông Nam Á, đặc biệt đối với các ngành tăng trưởng cao ở Campuchia, Indonesia, Philippines và Việt Nam.

“Chúng tôi ước tính sự thay đổi việc làm và tăng trưởng trong các ngành và lĩnh vực mới này phát triển nhanh hơn các ngành và lĩnh vực cũ và chúng tôi nhận thấy, số việc làm mất đi trong nền kinh tế truyền thống có thể được bù đắp bằng việc làm mới trong tương lai. Tuy nhiên, việc phát triển kỹ năng thế kỷ 21 và kỹ thuật số thực sự rất quan trọng để nhận ra những lợi ích đó, ”Guild cho biết.

Do vậy, cần tiếp tục tập trung vào công nghệ ở những nơi có thể hiệu quả và công bằng nhất, đồng thời cũng hỗ trợ việc học tập suốt đời khi các ngành và nghề nghiệp phát triển.

Hải Yến