20 tấn vải thiều đầu tiên năm 2021 của Bắc Giang xuất khẩu sang Nhật Bản

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 17:24, 26/05/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 26/5/2021, tại huyện Tân Yên, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ xuất lô vải thiều 20 tấn chín sớm của huyện Tân Yên sang thị trường Nhật Bản.

Theo ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang, phía Nhật Bản đã quyết định tăng số lượng nhập khẩu lô vải đầu tiên của Bắc Giang lên 20 tấn so với kế hoạch ban đầu là 15 tấn.

 

Trong tổng số 20 tấn vải thiều xuất khẩu (XK) đi Nhật Bản, Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu và Công ty CP XNK Thực phẩm Toàn cầu sẽ xuất khẩu lô vải sớm Tân Yên đầu tiên sang thị trường Nhật Bản bằng đường hàng không với số lượng 12 tấn.

Đây là lần đầu tiên quả vải chín sớm của tỉnh Bắc Giang xuất khẩu quả tươi sang thị trường Nhật Bản. Đồng thời khẳng định vải thiều Bắc Giang bao gồm cả vải sớm và chính vụ hoàn toàn đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Để đảm bảo hàng nông sản cũng như vải thiều của tỉnh đủ điều kiện lưu thông, vận chuyển, tiêu thụ tại các thị trường trong nước và xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Sở Y tế tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai xét nghiệm, khử khuẩn, chứng nhận đối với sản phẩm, xe hàng, chủ hàng, người vận chuyển, các tình nguyện viên thu mua, tiêu thụ nông sản đảm bảo an toàn dịch bệnh; đồng thời có phương án xét nghiệm (test nhanh SARS-CoV-2 miễn phí cho chủ hàng, người vận chuyển), cấp giấy chứng nhận an toàn ngay tại trung tâm các huyện để thuận lợi cho các chủ hàng và người tham gia vận chuyển (trên cơ sở kết quả test nhanh của cơ quan y tế cấp huyện và cơ quan y tế cấp tỉnh xác nhận).

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, vụ vải năm 2021, sản lượng vải thiều của tỉnh ước đạt 180 nghìn tấn (tăng 15.000 tấn so với năm 2020); từ đầu vụ đến nay giá vải thiều bình quân cao và ổn định; thị trường xuất khẩu được mở rộng, đặc biệt năm 2020 là năm đầu tiên tỉnh Bắc Giang chỉ đạo xây dựng kế hoạch sản xuất và xuất khẩu quả vải thiều tươi sang thị trường Nhật Bản. Đây là thị trường mới, có tiềm năng phát triển.

Để thực hiện Kế hoạch xuất khẩu vải thiều vào thị trường Nhật Bản năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang phối hợp chặt chẽ với Cục Bảo vệ Thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn  để khảo sát cấp mã số vùng trồng, chuẩn bị tốt các điều kiện để xuất khẩu như: cơ sở xông hơi, khủ trùng, bảo quản, đóng gói sản phẩm, phân tích mẫu sản phẩm... Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang đã thành lập tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát người sản xuất áp dụng các quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu thị trường Nhật Bản...

Kết quả đến nay, trên địa bàn tỉnh có 30 mã số vùng trồng với 219 ha, sản lượng ước 1.800 nghìn tấn đủ các điều kiện xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Xây dựng một cơ sở xông hơi, khử trùng, đóng gói sản phẩm tại Công ty CP XNK Thực phẩm Toàn cầu (tại Phố Kim - huyện Lục Ngạn).

Kết quả phân tich mẫu sản phẩm tại các mã số vùng trồng đều đảm bảo các tiêu chuẩn theo yêu cầu của Nhật Bản. Đến nay đã có 5 doanh nghiệp vào ký Hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm để xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản là: Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu, Công ty CP Ameii Việt Nam, Công ty CP XNK Thực phẩm Toàn cầu, Công ty CP Quốc Tế BamBoo, Công ty Rồng Đỏ. Giá vải các doanh nghiệp thu mua lô vải sớm đầu tiên của nông đân là: 55.000 đ/kg. Đây là giá để người sản xuất an tâm sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản.

Thanh Thanh