Một số chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 6/2021

Chính sách mới - Ngày đăng : 07:30, 04/06/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - -Tổ chức, cá nhân được phép khai thác, sử dụng thông tin bảo hiểm của mình; Điều kiện hoạt động của trung tâm, doanh nghiệp dịch vụ việc làm; Quảng cáo thuốc lá, rượu từ 15 độ trở lên bị phạt tới 70 triệu đồng... là một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6.

Tổ chức, cá nhân được phép khai thác, sử dụng thông tin bảo hiểm của mình

Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ban hành ngày 31/3/2021của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm đã có hiệu lực từ ngày 1/6/2021. 

Theo đó, Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm là cơ sở dữ liệu của Chính phủ được xây dựng thống nhất trên toàn quốc, dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về bảo hiểm phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu chính đáng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Cơ quan, tổ chức và cá nhân được phép khai thác và sử dụng thông tin của mình; thông tin cá nhân của người khác nếu được người đó đồng ý theo quy định của pháp luật.

Điều kiện hoạt động của trung tâm, doanh nghiệp Dịch vụ việc làm

Cũng có hiệu lực từ ngày 1/6/2021, Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ban hành ngày 19/03/2021 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều 37 và Điều 39 của Luật Việc làm về trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm.

Theo quy định, Trung tâm dịch vụ việc làm muốn thành lập phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Có mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công về việc làm; - Phù hợp với quy hoạch mạng lưới trung tâm dịch vụ việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; - Có trụ sở làm việc hoặc đề án cấp đất xây dựng trụ sở làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp xây dựng trụ sở mới); - Có trang thiết bị để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định phù hợp với tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị chuyên dùng do cấp có thẩm quyền ban hành; - Có ít nhất 15 người làm việc là viên chức; - Cơ quan có thẩm quyền thành lập đảm bảo kinh phí cho các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công về việc làm theo quy định của pháp luật.

Quảng cáo thuốc lá, rượu từ 15 độ trở lên bị phạt tới 70 triệu đồng

Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ban hành ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/6/2021.

Về lĩnh vực quảng cáo, Nghị định quy định phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: 1- Quảng cáo thuốc lá; 2- Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; 3- Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo; 4- Quảng cáo thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành; 5- Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác.

Quy định mới về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền internet

Quyết định số 16/2021/QĐ-TTg ban hành ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền internet có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2021.

P.C