Việt Nam áp dụng nhiều quy định nhằm giải quyết rác thải nhựa

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 12:30, 14/06/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vừa qua, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo trực tuyến báo cáo kết quả dự thảo Đánh giá về rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam do Ngân hàng Thế giới thực hiện.

Hội thảo thực hiện trong khuôn khổ các hoạt động Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức nhằm lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Đề án “Việt Nam chủ động tham gia đàm phán và xây dựng Thoả thuận toàn cầu về chống rác thải nhựa đại dương” mà Tổng cục được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao nhiệm vụ tham mưu, chủ trì xây dựng Đề án.

Ông Ashraf El-Arini, Chủ nhiệm Chương trình hỗ trợ kỹ thuật về rác thải nhựa đại dương của Ngân hàng Thế giới đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt Báo cáo đánh giá về rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam.

Báo cáo có 2 nội dung chính. Thứ nhất, phân tích về ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam. Mục tiêu của phân tích là nhằm tăng cường kiến thức về các loại chất thải nhựa trên sông và biển ở Việt Nam, đồng thời xác định và phân tích các lựa chọn thay thế tiềm năng trên thị trường của các sản phẩm nhựa này. Khảo sát thực địa và quan trắc trên sông nhằm xác định 10 loại rác thải nhựa phổ biến nhất trong môi trường, qua đó xây dựng các chính sách và các biện pháp mục tiêu nhằm loại bỏ dần các loại nhựa có giá trị thấp. Phân tích cũng xác định số lượng và các loại chất thải nhựa, cũng như các vị trí mà các chất thải này trôi ra sông và biển tại Việt Nam

Thứ hai, đánh giá chính sách và thể chế về quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam và một số  kinh nghiệm quốc tế. Báo cáo đã thực hiện việc kiểm kê khung pháp lý cho thấy Việt Nam đã áp dụng một loạt quy định cũng như thông qua một số chiến lược quốc gia nhằm giải quyết vấn đề về nhựa và rác thải nhựa. Việc phân tích tổ chức thể chế liên quan đến nhựa và rác thải nhựa đã xác định các Bộ ngành và các cơ quan dưới quyền liên quan, cũng như vai trò của các Bộ ngành và cơ quan này trong việc giải quyết vấn đề nhựa và rác thải nhựa.

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã tham gia góp ý, làm rõ thêm các vấn đề về phương án tiếp cận cũng như các kết quả nghiên cứu, khuyến nghị ban đầu đưa ra trong dự thảo Báo cáo.

Bùi Trang