GE Aviation và Safran ra mắt chương trình phát triển công nghệ tiên tiến cho động cơ bền vững

Công nghệ - Ngày đăng : 16:54, 18/06/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - GE Aviation và Safran vừa công bố chương trình phát triển công nghệ “Cuộc cách mạng sáng chế động cơ bền vững” (RISE) hướng tới mục tiêu giảm 20% lượng phát thải và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Chương trình do CFM - liên doanh giữa GE Aviation và Safran thực hiện với nhiệm vụ thử nghiệm và hoàn thiện một số công nghệ đột phá mới cho các động cơ.

Theo kế hoạch, các công nghệ có thể đi vào hoạt động vào khoảng giữa những năm 2030. Bên cạnh đó, hai bên cũng thỏa thuận kéo dài quan hệ đối tác CFM International 50/50 đến năm 2050, tuyên bố mục tiêu dẫn đầu trong ngành hàng không bền vững tuân theo cam kết giảm một nửa phát thải CO2 đến năm 2050 của ngành.

 

“Hợp tác giữa GE và Safran là mối quan hệ bền chặt nhất từ trước đến nay”, John Slattery, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GE Aviation cho biết. “Thông qua chương trình RISE, chúng tôi định hình lại tương lai của ngành hàng không, phát triển những công nghệ tiên tiến mang tính cách mạng để cho ra đời thế hệ máy bay cánh đơn có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn và phát thải thấp hơn. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và sẽ nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững như những gì chúng tôi đã làm trong thời gian qua”.

Còn Olivier Andriès, Giám đốc điều hành của Safran chia sẻ: “Ngành hàng không đang phải đối mặt với các thách thức trong thời điểm khó khăn nhất. Ngay bây giờ, chúng ta cần phải hành động để nhanh chóng giảm tác động đến môi trường. Hiệu suất và độ ổn định cao của động cơ đạt được trong đầu những năm 1970 là dấu ấn quan trọng trong lịch sử hợp tác giữa GE và Safran, đáng kể là động cơ LEAP đã giảm được 15% lượng khí thải so với động cơ thế hệ trước. Thông qua việc kéo dài hợp tác đến năm 2050, chúng tôi muốn củng cố cam kết cùng hành động với tư cách là các nhà lãnh đạo công nghệ, giúp cho ngành hàng không đáp ứng được những thách thức khí hậu cấp bách”.

Các công nghệ trong chương trình RISE dự kiến ra mắt vào giữa những năm 2030 sẽ là nền tảng cho động cơ CFM thế hệ mới. Chương trình này hướng tới giảm tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 20% so với các động cơ hiệu suất cao nhất hiện nay, đồng thời đảm bảo khả năng tương thích 100% với các nguồn nhiên liệu như nhiên liệu hàng không bền vững và khí hydro.

Trọng tâm của chương trình là hiệu suất lực đẩy động cơ tiên tiến, trong đó bao gồm việc phát triển cấu trúc cánh quạt mở. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu trong khi vẫn đảm bảo tốc độ và trải nghiệm trong buồng máy như máy bay cánh đơn.

Nhóm kỹ sư GE và Safran tham gia chương trình đã xây dựng một lộ trình phát triển công nghệ toàn diện bao gồm cánh quạt composite, hợp kim kim loại chịu nhiệt, vật liệu hỗn hợp ma trận gốm (CMC), điện lai và sản xuất đắp lớp. Chương trình RISE sẽ có hơn 300 bộ phận tách rời, mô-đun và các cấu trúc toàn động cơ. Một động cơ mẫu dự kiến sẽ được thử nghiệm trước năm 2030 sau đó là thử nghiệm trên máy bay.

Được biết, GE Aviation và Safran chính thức hợp tác từ năm 1974 thông qua liên doanh CFM International. Hợp tác được gia hạn lần 1 vào năm 2008 với sự ra đời của chương trình động cơ LEAP. Ngày nay, CFM là nhà cung cấp động cơ máy bay thương mại hàng đầu thế giới với dòng sản phẩm được coi là tiêu chuẩn ngành về hiệu suất, độ ổn định và chi phí sở hữu tổng thế thấp. Hơn 35.000 động cơ CFM đã được chuyển giao cho hơn 600 hãng hàng không trên toàn cầu, tích luỹ hơn một tỷ giờ bay.

Thanh Hải