Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: “Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác”

Kết nối - Ngày đăng : 13:50, 22/06/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trao đổi với báo chí sáng ngày 22/6, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều ca bệnh. Bằng kinh nghiệm và nỗ lực vượt bậc, Thành phố đã chủ động thực hiện phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, phong tỏa điểm nhỏ, khóa chặt nguồn lây, cách ly “3 lớp”.

Bí thư Đinh Tiến Dũng đánh giá: bằng các biện pháp quyết liệt, hiệu quả, 16 chùm ca bệnh trên địa bàn thành phố đã được khống chế và kiểm soát. 97/106 điểm phong toả đã được gỡ bỏ. 7 ngày qua Thành phố chưa ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng...

  • Tuy kiểm soát chặt chẽ nhưng không cực đoan, Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố đã nỗ lực thực hiện tiết kiệm chi ngân sách, nhất là chi thường xuyên để bảo đảm đủ nguồn lực cho phòng, chống dịch; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, không để gián đoạn sản xuất. 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố và các địa phương đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, luôn bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, triển khai tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch khoa học, bài bản, kịp thời và hiệu quả cao.

  • Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở, nhất là đóng góp ngày đêm của các lực lượng tuyến đầu như y bác sĩ, công an, quân đội, của hàng nghìn tổ COVID-19 cộng đồng, đặc biệt là sự chung sức, chung lòng của nhân dân…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Càng trân trọng những đóng góp, hy sinh cho công tác phòng, chống dịch của các lực lượng và nhân dân bao nhiêu, chúng ta càng phải nỗ lực cao hơn nữa để giữ vững thành quả đã đạt được”. 

Các cửa hàng trên địa bàn TP. Hà Nội đã bắt đầu mở cửa trở lại


“Hà Nội bước đầu kiểm soát được dịch. Tuy nhiên tình hình dịch trên cả nước và các tỉnh xung quanh vẫn rất phức tạp, Hà Nội lại là trung tâm giao lưu, trao đổi... nên nguy cơ lây nhiễm COVID-19 còn rất cao”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết.

  • Về chủ trương và giao cho Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo xem xét và quyết định cụ thể việc cho hoạt động trở lại một số dịch vụ, Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đã yêu cầu các cấp, các ngành Thành phố phải quán triệt, thực hiện nghiêm Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về “Một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phong, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội”, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố; tiếp tục coi phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; tuyệt đối không được thỏa mãn với những kết quả bước đầu đạt được.

Cấp ủy các cấp từ thành phố xuống cơ sở, nhất là người đứng đầu phải tiếp tục chủ trì và chịu trách nhiệm lãnh đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; không vì nới lỏng mà lơi lỏng nhiệm vụ này. Quá trình thực hiện quy định mới phải gắn liền các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.

  • Theo Bí thư Thành ủy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ khi được hoạt động trở lại cần chủ động, tự giác thực hiện nghiêm, chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là phương châm “5K”; có trách nhiệm giám sát, tuyên truyền để mọi nhân viên, khách hàng tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Các cơ sở dịch vụ chưa được mở cửa trở lại hoặc chỉ được bán hàng mang về tiếp tục xác định việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch không chỉ là trách nhiệm với cộng đồng mà còn là bảo vệ chính bản thân, gia đình mình.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kêu gọi nhân dân thành phố tiếp tục đồng hành, ủng hộ chủ trương, chính sách, quy định của thành phố; phát huy tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, sẵn sàng hy sinh những lợi ích trước mắt, của bản thân vì mục tiêu chung, vì an toàn cho mình, gia đình mình và cả xã hội.

Căn cứ tình hình thực tế và đề xuất của các đơn vị về việc nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch, UBND Thành phố đã quyết định cho phép mở cửa trở lại từ 0h ngày 22/6/2021: dịch vụ cắt tóc, gội đầu; dịch vụ ăn, uống trong nhà bảo đảm khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người, đóng cửa trước 21h hằng ngày (nhà hàng rượu, quán rượu, bia, bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về). Yêu cầu chủ các cơ sở dịch vụ phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu khách hàng khai báo y tế, lập danh sách, kiểm soát, đối chiếu thông tin khách hàng hằng ngày.

UBND Thành phố giao các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong công tác phòng, chống dịch.


 

T.Dũng