Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Phiên họp Kinh tế toàn cầu của BIS

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 16:04, 23/06/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa tham dự phiên họp Kinh tế toàn cầu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) theo hình thức trực tuyến.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Phiên họp Kinh tế toàn cầu của BIS

Đây là hoạt động được Ngân hàng Thanh toán Quốc tế tổ chức định kỳ 2 tháng/ lần nhằm cập nhật, phân tích, đánh giá các diễn biến kinh tế trên thế giới và thảo luận các biện pháp chính sách áp dụng ở các Ngân hàng Trung ương (NHTW) thành viên trong khu vực và trên thế giới nhằm mục tiêu ổn định và hồi phục nền kinh tế toàn cầu.

Tham dự phiên họp là Thống đốc các NHTW thành viên của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế. Tại buổi họp, Thống đốc các NHTW tập trung thảo luận chủ đề “Sự hồi phục toàn cầu không đồng đều: hàm ý về hiệu ứng lan tỏa”.

Thống đốc các NHTW nhận định đà phục hồi kinh tế đã nhanh hơn nhờ việc tiêm vắc xin phòng chống COVID – 19 đã được triển khai mạnh mẽ ở nhiều nước trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sự hồi phục kinh tế diễn ra không đồng đều giữa các quốc gia và khu vực, đặc biệt, châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu để thoát khỏi đại dịch.

Cấu trúc hiện tại của các nền kinh tế tạo ra các dòng lợi ích đan xen mạnh mẽ. Một mặt, khi cầu thế giới tăng, sự lan tỏa thực sự thông qua thương mại và cầu sẽ giúp tăng cường mở rộng nền kinh tế. Mặt khác, hiệu ứng lan tỏa tài chính có thể kéo theo những xu hướng khác nhau. Thị trường tài chính bất an cộng với áp lực lạm phát gia tăng và tốc độ tăng trưởng không đồng đều có thể làm gián đoạn quá trình phục hồi của một số nền kinh tế nếu các điều kiện tài chính toàn cầu bị thắt chặt. Các nền kinh tế mới nổi sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương.

Tại buổi họp, đại diện NHNN cũng nhận định rủi ro toàn cầu cũng ngày càng gia tăng trên các góc độ: Sự không đồng đều trong tiến trình phục hồi kinh tế giữa các khu vực, kéo theo đó là gia tăng bất bình đẳng kinh tế trên toàn cầu, giữa khối nước phát triển và đang phát triển, cũng như các tác động lan truyền do bất ổn thị trường tài chính. Một trong các thách thức lớn nhất đối với các NHTW là kiểm soát lạm phát trong bối cảnh giá thế giới và áp lực lạm phát từ phía cung tăng cao, trong khi vẫn phải hỗ trợ duy trì đà phục hồi kinh tế.

Hội nghị kêu gọi sự chung tay hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các chính phủ tại các quốc gia phát triển và đang phát triển trong việc giải quyết vấn đề hồi phục không đồng đều của kinh tế toàn cầu nhằm giúp kinh tế thế giới sớm phục hồi và tạo môi trường thuận lợi để phát triển sau đại dịch.

P.V