Google liên tiếp bị phạt vì lạm dụng "vị thế thống lĩnh"

Công nghệ - Ngày đăng : 16:44, 08/07/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau khi bị Italy phạt hơn 100 triệu USD vì lạm dụng vị thế trên thị trường thì mới đây Google lại tiếp tục bị nhà chức trách Pháp phạt về hành vi lạm dụng “vị trí thống lĩnh” trong quảng cáo.

Cơ quan Cạnh tranh Pháp mới đây đã xử phạt Google 220 triệu euro (khoảng hơn 6.000 tỷ đồng) về hành vi lạm dụng vị trí 'thống lĩnh' của tập đoàn trong quảng cáo trực tuyến. Vụ việc này có thể thổi bùng các cuộc chiến pháp lý đang diễn ra với các cơ quan quản lý ở châu Âu, Mỹ và trên toàn thế giới.

"Gã khổng lồ" công cụ tìm kiếm cũng hứa hẹn sửa chữa cách thức nền tảng được sử dụng để mua bán quảng cáo kỹ thuật số, ít nhất là ở Pháp.

Nhà chức trách Pháp cho biết quyết định này chưa từng có tiền lệ khi vụ việc đi sâu vào các cuộc đấu giá có thuật toán phức tạp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh bán quảng cáo được hiển thị hình ảnh trực tuyến của Google. Khoản tiền phạt này, cùng với cam kết thay đổi các hoạt động của Google, "sẽ giúp thiết lập lại một sân chơi bình đẳng cho tất cả những bên tham gia và tạo khả năng tận dụng tối đa không gian quảng cáo cho các nhà xuất bản".

Ảnh minh họa

Đại diện pháp chế của Google tại Pháp trong một bài đăng trên blog cho biết, trong hai năm qua, Google đã cộng tác với Cơ quan Cạnh tranh Pháp về các vấn đề liên quan đến công nghệ quảng cáo, đặc biệt là nền tảng được gọi là Google Ad Manager. Các cam kết được đưa ra trong quá trình đàm phán sẽ “giúp các nhà xuất bản sử dụng dữ liệu và các công cụ dễ dàng hơn với các công nghệ quảng cáo khác”.

Google cho biết, sau những thử nghiệm trong những tháng tới, các thay đổi sẽ được triển khai rộng rãi hơn, một trong những thay đổi đó sẽ được thực hiện trên toàn cầu. Tuy nhiên Google cũng không nói rõ những thay đổi nào sẽ áp dụng bên ngoài nước Pháp.

Cuộc điều tra của nhà chức trách Pháp được khởi xướng bởi các khiếu nại từ các tập đoàn thông tấn Rupert Murdoch's News Corp., Le Figaro của Pháp và Rossel La Voix có trụ sở tại Bỉ. Le Figaro sau đó đã rút đơn khiếu nại.

Những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đang phải đối diện với các cuộc giám sát ngày càng nhiều ở châu Âu và nhiều nước khác về các hoạt động kinh doanh của họ. Đức trở thành quốc gia mới nhất mở cuộc điều tra Google, sử dụng các quyền lực được tăng cường để giám sát thận trọng các gã khổng lồ kỹ thuật số.

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Đức cho biết cũng đang kiểm tra xem các hợp đồng dành cho các nhà xuất bản tin tức sử dụng News Showcase của Google, một nền tảng cấp phép ra mắt năm ngoái, có bao gồm “các điều kiện không hợp lý” hay không.

Google chịu áp lực từ các nhà chức trách khi phải trả tiền cho tin tức và ký một thỏa thuận vào đầu năm 2021 với một nhóm các nhà xuất bản Pháp, mở đường cho việc thanh toán bản quyền kỹ thuật số.

Các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu cũng đang điều tra những hoạt động sử dụng dữ liệu của Google với  mục đích quảng cáo và gần đây đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền chính thức đối với các hoạt động quảng cáo của Facebook.

Tại Mỹ, Bộ Tư pháp và hàng chục bang đã khởi kiện Google vào năm ngoái. Họ đang tìm cách chứng minh rằng Google đã lạm dụng một cách có phương pháp quyền lực của mình - cổng chính của internet - theo cách thức gây tổn hại cho người tiêu dùng và nhà quảng cáo.

Trước đó, Cơ quan chống độc quyền của Italy ngày 13/5 cho biết, cơ quan này đã phạt Google hơn 100 triệu euro (120 triệu USD) vì lạm dụng vị thế trên thị trường khi loại một ứng dụng điện thoại thông minh của đối thủ.

Trong một tuyên bố, cơ quan chống độc quyền Italy cho biết đã phát hiện Google - sở hữu hệ điều hành Android và cửa hàng ứng dụng Google Play vốn đang chiếm lĩnh thị trường Italy - chặn một ứng dụng Enel X dành cho người dùng xe điện.

Cơ quan này yêu cầu Google phải đưa ứng dụng Enel X vào Android Auto - hệ thống kết nối thông minh giúp người ngồi trong xe ôtô sử dụng các tính năng của điện thoại dễ dàng và an toàn hơn.
 
Tuyên bố nêu rõ đã áp mức phạt 102.084.433,91 euro do Google vi phạm điều 102 của Hiệp ước về chức năng hoạt động của Liên minh châu Âu (EU) đối với kiểm soát độc quyền và các vấn đề liên quan đến hạn chế cạnh tranh.
 
Italy phát hiện Google đã không cho phép Enel X Italia phát triển phiên bản ứng dụng JuicePass tương thích với Android Auto. Ứng dụng JuicePass cung cấp các dịch vụ liên quan việc sạc điện cho xe, chẳng hạn tìm trạm sạc gần nhất và giữ chỗ tại trạm sạc đó.

Theo cơ quan chống độc quyền Italy, với việc không tích hợp ứng dụng Enel X Italia vào Android Auto, Google đã hạn chế không công bằng khả năng tiếp cận của người dùng đối với ứng dụng Enel X Italia khi họ lái xe và sạc điện cho xe. 

Cơ quan này nêu rõ hành động trên của Google đã tiếp diễn hơn 2 năm qua và nếu tiếp tục, điều này có thể tước đoạt cơ hội của Enel X Italia gây dựng một lượng lớn người dùng trong bối cảnh doanh số bán xe điện tăng mạnh. 

Do đó, cơ quan chống độc quyền của Italy yêu cầu Google đưa Enel X Italia và các công cụ lập trình ứng dụng của các nhà phát triển ứng dụng khác vào Android Auto và cơ quan này sẽ giám sát sự tuân thủ của Google thông qua một chuyên gia độc lập mà Google có nghĩa vụ hợp tác.

Minh Minh