HSBC thu xếp giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc đầu tiên tại ASEAN cho Nutifood

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 11:14, 15/07/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC), Tập đoàn bảo hiểm tín dụng thuộc Chính phủ Ý (SACE) và Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay nước ngoài không ràng buộc trị giá 31 triệu USD với thời hạn 5 năm. HSBC đóng vai trò là bên thu xếp vốn duy nhất (MLA), bên cho vay và đại lý. Còn SACE cung cấp bảo lãnh đến 80% khoản vay.

Khoản vay trên nhằm hỗ trợ chi phí vốn và vốn lưu động giúp Nutifood đầu tư vào kho bãi mới và thay thế 4 dây chuyền chiết rót hiện có trong hoạt động sản xuất sữa.

Đây là giao dịch bảo lãnh không ràng buộc đầu tiên của SACE ở cả ASEAN và Việt Nam, cũng như trong ngành thực phẩm, phản ánh mối quan hệ hợp tác chiến lược hiện nay giữa HSBC và SACE nhằm thực hiện các giao dịch tại những thị trường ưu tiên. 

Khoản vay này giúp Nutifood tiếp cận nguồn vốn dài hạn bằng ngoại tệ mạnh, hỗ trợ sự tăng trưởng và hoạt động đầu tư của doanh nghiệp vào thị trường sữa trong nước và quốc tế.

Chương trình bảo lãnh khoản vay không ràng buộc là một sáng kiến của SACE được giới thiệu lần đầu vào năm 2017. Với mục tiêu thúc đẩy giao thương song phương giữa hai quốc gia, SACE sẽ chủ động tìm kiếm và kết nối bên mua và nhà cung cấp tại Việt Nam và Ý. Với chương trình bảo lãnh của mình, tập đoàn bảo hiểm tín dụng này có thể cung cấp hoạt động bảo lãnh cho các khoản vay kéo dài đến 12 năm của những doanh nghiệp nước ngoài, không giới hạn về loại hàng hóa cũng như không yêu cầu bên mua (bên vay) và nhà cung cấp Ý phải có hợp đồng mua bán trước.

Tham gia chương trình bảo lãnh khoản vay không ràng buộc, bên mua có thể hưởng những ưu đãi kinh tế từ SACE một khi đạt được số lượng mua hàng đề ra trong khoảng thời gian xác định trước kể từ ngày ký kết khoản vay, cũng như tham gia vào các chương trình kết nối do SACE tổ chức hai lần mỗi năm, gia tăng cơ hội tìm kiếm đối tác kinh doanh phù hợp.

Bà Stephanie Betant, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam cho biết: “Giao dịch mang tính bước ngoặt giữa Nutifoood và SACE là giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc đầu tiên tại ASEAN và Việt Nam và thứ hai ở châu Á, đây là minh chứng cho năng lực hàng đầu của HSBC trong việc hỗ trợ các giao dịch lớn cho khách hàng của chúng tôi. Khoản vay này cũng nhấn mạnh khả năng của chúng tôi trong việc kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các chuyên gia quốc tế bằng cách tận dụng mạng lưới toàn cầu của HSBC nhằm hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam. Chúng tôi đặc biệt vui mừng khi tìm được các nguồn tài trợ vốn mới cho khách hàng và xác định các phương pháp tối ưu để tiếp cận nguồn vốn. Chúng tôi kỳ vọng giao dịch lịch sử này sẽ giúp gia tăng thương mại song phương giữa Ý và Việt Nam”.

Yếu tố quan trọng của giao dịch là việc Nutifood đồng ý thúc đẩy các mối quan hệ thương mại với các công ty Ý để tăng hoạt động mua hàng từ các nhà cung cấp Ý trong những năm tiếp theo. Là đối tượng chính của chương trình bảo lãnh khoản vay không ràng buộc, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ý sẽ được hưởng lợi từ các lời mời thầu, những cuộc gặp giữa các doanh nghiệp cũng như các sự kiện kết nối do SACE tổ chức.

Ông Võ Đình Quốc Huy, Giám đốc tài chính Tập đoàn kiêm Kế toán trưởng Nutifood cho biết: “Thông qua HSBC, chúng tôi đã có cơ hội làm việc với SACE, được tiếp cận các công nghệ tiên tiến do các công ty Ý cung cấp. Chúng tôi vô cùng vinh dự được tham gia vào thương vụ này và cam kết sử dụng hiệu quả nguồn vốn được tài trợ để mang lại sự phát triển bền vững cho Nutifood. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu cho sự hợp tác trong các dự án khác trong tương lai”.

Về phía SACE, ông Livio Mignano, Giám đốc Mạng lưới quốc tế của SACE chia sẻ: “Chúng tôi tự hào đã thực hiện thành công thêm một giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc nữa, một đóng góp lớn cho sự phát triển của các sản phẩm sản xuất tại Ý, một trong những động lực chính của nền kinh tế Ý. Kể từ khi ra mắt chương trình Bảo lãnh khoản vay không ràng buộc, chúng tôi đã huy động được hơn 2,8 tỷ euro để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ý trong hoạt động kinh doanh với các khách hàng lớn tại các thị trường mới nổi. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với hai tổ chức lớn như HSBC và Nutifood trong giao dịch này”.

Được biết, kể từ khi “Chương trình bảo lãnh khoản vay không ràng buộc” được giới thiệu vào năm 2017, HSBC đã thu xếp 8 khoản tín dụng thuộc chương trình này. Đồng thời, cùng với SACE, HSBC hiện đang đánh giá các cơ hội mới ở Đông Nam Á trong một số lĩnh vực như kinh doanh nông nghiệp (Agribusiness), điện lực, hóa dầu và sản xuất nội thất, với tổng giá trị tài trợ khoảng 800 triệu USD.

Tại Việt Nam, HSBC là ngân hàng duy nhất cho đến thời điểm hiện tại đã thu xếp thành công các giao dịch do những tập đoàn bảo hiểm tín dụng hỗ trợ cho các công ty tư nhân Việt Nam trên cơ sở độc lập. Giao dịch ba bên giữa HSBC, SACE và Nutifood là thương vụ Tín dụng Xuất khẩu thứ hai mà HSBC thu xếp cho một doanh nghiệp tư nhân, sau giao dịch đầu tiên là khoản vay cho VinFast được Euler Hermes bảo lãnh vào năm 2018.

Thanh Hải