Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Có 3 hợp đồng đã chuyển giao công nghệ vắc-xin được ký kết

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 09:09, 26/07/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phát biểu trước Quốc hội trong phiên họp chiều ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định trong giai đoạn khó khăn này sự ủng hộ, sẻ chia của Quốc hội, cử tri và Nhân dân là nguồn động viên to lớn đối với toàn thể ngành y tế và các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bộ trưởng cũng cho biết, hiện có 3 hợp đồng đã chuyển giao công nghệ vắc-xin với Nga, Mỹ và Nhật đã được ký kết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm

Báo cáo làm rõ về thực trạng công tác phòng, chống dịch COVID-19, về chiến lược vắc-xin được các đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên họp toàn thể tại hội Quốc hội, ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định trong giai đoạn khó khăn này sự ủng hộ, sẻ chia của Quốc hội, cử tri và Nhân dân là nguồn động viên to lớn đối với toàn thể ngành y tế và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, để tiếp tục đối đầu với cuộc chiến cam go và đầy thử thách này, ngành y tế cùng người dân cả nước và cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực, quyết tâm, chủ động ứng phó để đẩy lùi dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đại dịch COVID-19 đã và đang diễn ra hết sức phức tạp, gây ra những tổn thất về sức khỏe và kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới. Làn sóng dịch hiện nay với biến chủng delta đã làm đảo lộn kết quả phòng, chống dịch bệnh của tất cả các nước trên thế giới. Các quốc gia Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ tiếp tục hứng chịu làn sóng mới của dịch bệnh với biến chủng có thể lây lan nhanh, mạnh chưa từng có.

Tại Việt Nam, đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ cuối tháng 4 đã tấn công vào các khu kinh tế trọng điểm phía Bắc và nay là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, diễn biến dịch phức tạp, có thể kéo dài, tác động sâu sắc đến kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân. Kế thừa kết quả, kinh nghiệm phòng chống dịch trước đây, trong giai đoạn thứ 4, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị, mọi người dân với phương châm xuyên suốt “chống dịch như chống giặc”.

Với sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương đã huy động toàn bộ hệ thống vào phòng chống dịch, chuẩn bị các kịch bản ứng phó với các tình huống, phương pháp xét nghiệm và thực hiện giãn cách, cách ly phù hợp, thực hiện truy vết thần tốc, phát huy vai trò của tổ covid cộng đồng, thiết lập bệnh viện dã chiến kịp thời, áp dụng mô hình tháp 3 tầng trong quản lý chăm sóc người nhiễm; siết chặt công tác phòng chống dịch tại

Các bộ ngành địa phương đã có những hỗ trợ kịp thời và hiệu quả. Bộ Y tế đã huy động gần 7000 nhân lực của trung ương và địa phương chi viện cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, thiết lập kho trang thiết bị dã chiến để hỗ trợ các địa phương khu vượt quá khả năng. 

Theo đánh giá Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về tổng thể các địa phương đã nỗ lực, cố gắng để sớm kiểm soát tình hình và đã có những tín hiệu tích cực.

Về chiến lược vắc-xin, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thực hiện kết luận chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, từ đầu năm 2020 Chính phủ đã tập trung chỉ đạo triển khai chiến lược vắc-xin trên các lĩnh vực về mua, nhập khẩu, vắc-xin, nhận chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vắc-xin trong nước và tổ chức tiêm vắc-xin.

Theo đó, thỏa thuận cung ứng vắc-xin đầu tiên đã được ký kết vào tháng 9/2020 từ Covax với 38,9 triệu liều. Tháng 11/2020, hợp đồng được ký với AstraZeneca với 30 triệu liều. Các hợp đồng cam kết thỏa thuận đã được ký kết với Pfizer, với Nga và một số nước khác. Nỗ lực tiếp cận và ngoại giao vắc-xin được thúc đẩy mạnh mẽ với hàng loạt các cuộc đàm phán, trao đổi trong các cuộc gặp song phương, đa phương của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và đã có kết quả khả quan.

"Đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã có các cam kết, thỏa thuận hợp đồng và nhận được nhiều nguồn viện trợ từ Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Úc và Anh và các nước khác với số lượng trên 130 triệu liều, đang nỗ lực đàm phán để ký kết trên 40 triệu liều để nâng tổng số lên 170 triệu liều vào năm 2021. Nhờ nỗ lực thúc đẩy ngoại giao vắc-xin, riêng trong tháng 7/2021 sẽ có khoảng 12 triệu liều vắc-xin sẽ được chuyển về Việt Nam và được chuyển về cho các địa phương đang có dịch, các tỉnh, thành phố là đầu tàu kinh tế, các tỉnh khác để tiêm cho các đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và quyết định của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long báo cáo trước Quốc hội.

Về nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ vắc-xin, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, vào quý I/2020 Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập và nuôi cấy virus mở đường cho nghiên cứu vắc-xin, là quốc gia đầu tiên trong Đông Nam Á tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3, đến cuối tháng 8/2021 mũi tiêm thứ hai sẽ hoàn thành cho các đối tượng nghiên cứu và sẽ thực hiện việc đăng ký vắc-xin nội địa.

Về chuyển giao công nghệ, hiện nay có 3 hợp đồng đã chuyển giao công nghệ với Nga, Mỹ và Nhật đã được ký kết. Trong đó, hợp đồng với Nga đã xong giai đoạn 1 của gia công, đóng ống đang được kiểm định chất lượng tại Nga, trong giữa tháng 8 sẽ được đóng ống tại Việt Nam và chuyển sang giai đoạn chuyển giao công nghệ vào cuối năm. Hợp đồng với Mỹ chuyển giao công nghệ vắc-xin với công nghệ cao nhất, tiến hành thử nghiệm vào tháng 8, nhà máy sản xuất với quy mô trên 100 triệu liều đã và đang được xây dựng và chuẩn bị đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022.

Cùng với đó, chiến dịch tiêm chủng đã được khởi động và hiện đang được đẩy nhanh tiến độ từ giờ đến cuối năm.

Qua diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long gửi lời cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã chia sẻ, đóng góp, trao đổi các ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm cho ngành y tế, ngành y tế xin được tiếp thu đầy đủ, từ đó xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các chính sách chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh. Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ý kiến đại biểu Quốc hội đã ủng hộ mạnh mẽ cho việc ban hành nghị quyết về phòng, chống dịch COVID-19 để đồng hành cùng với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với các địa phương và nhân dân cả nước trong kiểm soát dịch bệnh.

Cảm ơn nhân dân cả nước đã cùng chung tay, chung sức, góp phần quan trọng cho công cuộc phòng, chống đại dịch.

Cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo sát sao cho công cuộc phòng, chống đại dịch; các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương đã phối hợp, đồng lòng, nhất trí, thống nhất trong hành động với một tinh thần quyết tâm cao nhất để chiến thắng đại dịch.

Thanh Hải