Quy định mới về mua bán giấy tờ có giá do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành trong nước

Nghiệp vụ Tài chính Ngân hàng - Ngày đăng : 21:47, 03/08/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư 12/2021/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước.

Thông tư 12/2021/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 27/10/2021.

Thông tư quy định các nguyên tắc mua, bán giấy tờ có giá, theo đó, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được mua, bán giấy tờ có giá phù hợp với nội dung mua, bán trái phiếu doanh nghiệp và/hoặc giấy tờ có giá khác ghi trong Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp. Bên mua, Bên bán chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc mua, bán  giấy tờ có giá phù hợp với quy định tại Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan.

Đồng tiền thực hiện trong giao dịch mua, bán giấy tờ có giá là đồng Việt Nam.

Giấy tờ có giá được mua, bán thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Bên bán và chưa đến hạn thanh toán hết gốc và lãi.

Bên bán có cam kết giấy tờ có giá không có tranh chấp, được phép giao dịch theo quy định của pháp luật, không trong tình trạng đang được chiết khấu, tái chiết khấu.

Các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua bán trái phiếu phù hợp với quy định tại Luật các TCTD, Luật Chứng khoán, các Nghị định của Chính phủ quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp…

Các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được mua kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi có thời hạn còn lại dưới 12 tháng. Thời hạn còn lại là khoảng thời gian được xác định từ ngày thanh toán tiền mua đến ngày đến hạn thanh toán gốc và lãi của giấy tờ có giá.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được mua trái phiếu chuyển đổi.

Đối với giấy tờ có giá của công ty tài chính hoặc công ty cho thuê tài chính, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được mua bán với tổ chức.

Thỏa thuận mua bán giấy tờ có giá phải bao gồm tối thiểu các nội dung: thông tin về bên mua, bên bán; tên gọi giấy tờ có giá, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành, thời hạn, ngày đến hạn thanh toán hết gốc, lãi…; ngày thanh toán tiền mua; số tiền thanh toán; quyền và nghĩa vụ của bên mua, bên bán.

Căn cứ quy định tại Luật các TCTD, Thông tư này và quy định của pháp luật liên quan, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ban hành quy định nội bộ về mua, bán giấy tờ có giá phù hợp, đảm bảo an toàn hoạt động. Quy định nội bộ phải quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bộ phận, cá nhân liên quan, có quy trình nghiệp vụ và quy định quản lý rủi ro đối với hoạt động mua bán giấy tờ có giá.

Đáng chú ý, Thông tư này cũng sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2021/TT-NHNN quy định về phát hành kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu trong nước của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước. Cụ thể, thông tư sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 4 của Thông tư 01 quy định đối tượng mua giấy tờ có giá là các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài. Đối với giấy tờ có giá là kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được mua giấy tờ có giá có thời hạn dưới 12 tháng.

Bùi Trang