Tôn trọng sự khác biệt: Lực đẩy giúp GE tiến về phía trước

Văn hóa - Ngày đăng : 12:49, 06/08/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với gần 2.000 nhân viên cùng với sự phong phú về lĩnh vực kinh doanh, nhân sự… đa dạng có lẽ là tính từ chính xác nhất để miêu tả về GE Việt Nam. Thế nhưng trong tập thể hàng nghìn con người đó, các cá nhân không hề bị hòa tan, trộn lẫn. Họ luôn được là chính bản thân mình, được hỗ trợ để ngày càng hoàn thiện và tốt đẹp hơn.

Tôn trọng sự khác biệt, phát huy thế mạnh của từng cá nhân để tạo thành sức mạnh của tập thể, đây chính là lực đẩy để giúp GE Việt Nam không ngừng tiến về phía trước.

4 lĩnh vực kinh doanh của GE

Nơi sự khác biệt được tôn trọng

Năm 2015, ông Phạm Hồng Sơn được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc GE Việt Nam khi mới chỉ 36 tuổi. Tại thời điểm đó, vị CEO này đã chia sẻ rất thẳng thắn rằng: “Nhìn vào tôi, có thể thấy ở GE không có sự phân biệt tuổi tác, quốc tịch hay giới tính. GE nhìn vào năng lực, tôn trọng cá tính, xuất thân, màu da… của nhân viên. Mọi người trong GE Việt Nam hay ở Mỹ hoặc bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới không có sự đối xử khác biệt, không có sự kỳ vọng khác biệt. Điều đó được thực hiện ngay khi tuyển nhân sự, GE sẽ đào tạo nhân sự được tuyển đạt cấp độ như công ty kỳ vọng”.

Việc tôn trọng sự khác biệt của nhân viên, chỉ nhìn vào năng lực của họ ngay từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao nhất đã giúp GE là một trong những môi trường bình đẳng, công bằng và liêm chính rất cao.

Tại Việt Nam, GE có một nhà máy đặc biệt - GE Hải Phòng - một trong 7 nhà máy Kỹ Thuật số cao hay còn gọi là Brilliant Factory của GE trên toàn cầu, chuyên sản xuất các thiết bị cho tháp gió.

Môi trường kỹ thuật cao, áp lực nặng, chỉ có máy móc đó tưởng chừng là “lãnh địa” của nam giới nhưng không, giới tính không phải là rào cản, GE Hải Phòng là môi trường tuyệt vời dành cho phái nữ. Tổng giám đốc nhà máy là nữ và tỷ lệ nữ giới tham gia sản xuất có con số vô cùng ấn tượng: tỷ lệ nhân viên nữ chung của toàn nhà máy là 19%, trong đó tỷ lệ lãnh đạo nữ lên tới 31%.

Phái nữ luôn được đối xử bình đẳng và tạo điều kiện để phát triển tại GE

GE & GE Việt Nam hoạt động trên tôn chỉ thúc đẩy bình đẳng. Theo bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc sản xuất nhà máy GE Hải Phòng, ở GE, tính liêm chính, sự chân thực, minh bạch luôn được coi trọng, nhân viên nữ luôn được tin tưởng và trao quyền để thực hiện tốt nhất công việc của mình. Đây là động lực lớn để chị và các đồng nghiệp nữ luôn tự tin vào năng lực bản thân.

Ngoài ra, các khóa đào tạo, chương trình trao đổi với thị trường khác trên toàn cầu đang giúp nhân viên nữ GE ngày một hoàn thiện chuyên môn và kỹ năng. Cùng với đó, GE cũng có những hội nhóm ủng hộ bình đẳng giới tính như LGBTQ+, Women’s Network… Tất cả những điều này đã tạo nên một môi trường làm việc bình đẳng, tốt đẹp tại GE.

Đa dạng: bức tranh của nghìn sắc màu

Với gần 2.000 nhân viên đến từ mọi vùng miền đất nước, làm việc tại 4 lĩnh vực: năng lượng, năng lượng tái tạo, thiết bị y tế và hàng không, đa dạng có thể coi là đặc điểm lớn nhất trong môi trường làm việc của GE, như một bức tranh được ghép lại bởi hàng nghìn màu sắc, đa dạng giới tính, đa dạng xuất thân, đa dạng công việc, đa dạng lĩnh vực… Bạn có thể bắt gặp ở GE Việt Nam các kỹ sư đến từ các tỉnh thành, quốc gia khác nhau, GE không đặt nặng vấn đề vùng miền, tuổi tác hay giới tính. Thay vào đó, công ty đánh giá thành viên của mình dựa trên năng lực, kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Giám đốc nhân sự của GE Việt Nam, cho biết: "Tại GE Việt Nam, chúng tôi thường nói về sức mạnh của cá nhân và sức mạnh của tập thể. Nỗ lực hòa nhập và đa dạng của chúng tôi tập trung vào việc tạo ra một nền văn hóa thuộc về tất cả nhân viên để họ có thể giải phóng sự sáng tạo và đổi mới, mang đến những kết quả đột phá".

Một ví dụ điển hình là GE Việt Nam có “chính sách làm việc linh hoạt”, coi trọng tính hiệu quả trong công việc hơn là các hình thức giám sát hành chính. Theo đó, nhân viên GE hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian, điều kiện làm việc linh hoạt để đạt được hiệu quả công việc tối ưu, với mô hình làm việc “Hybrid” – vừa làm việc tại nhà và vừa làm việc tại văn phòng; mô hình làm việc “Work from home” - làm việc 100% tại nhà; mô hình điều chỉnh thời gian làm việc linh hoạt thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc, miễn là đảm bảo thời lượng làm việc theo ngày… "Như mô hình làm việc, toàn bộ nhân viên GE đều được trang bị laptop để có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào sao cho linh hoạt và hiệu quả nhất", bà Nguyễn Thị Hoài Phương chia sẻ.

Có thể nói chính sách của GE rất rõ ràng và minh bạch: không đặt ra bất cứ rào cản nào trong bước tiến của nhân viên. Điều quan trọng là năng lực và cách nhân viên trau dồi năng lực bản thân như thế nào.

“Bạn có thể nêu ý kiến với sếp của mình bất cứ lúc nào, thậm chí lên cấp cao hơn cũng là chuyện hoàn toàn bình thường ở GE Việt Nam. Và những ý kiến đó luôn được ghi nhận với tâm thế thấu hiểu, thoải mái. Yếu tố con người luôn được coi trọng tại GE, mỗi cá nhân đều là một mắt xích quan trọng, luôn có sự lắng nghe, san sẻ giữa các thành viên trong nhóm với nhau, cũng như giữa nhân viên và các cấp quản lý, điều đó tạo điều kiện cho những người trẻ như tôi được đưa ra ý kiến, phát triển bản thân và đóng góp cho sự thành công của tập thể”,  Kỹ sư Nguyễn Anh Quân, Trưởng nhóm phụ trách mảng nhà thầu (Turnkey Proposal Lead) phụ trách các dự án điện gió ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á cho biết.

Một điểm đặc biệt khác trong tính đa dạng ở GE đó chính là mỗi cá nhân cũng sẽ luôn tìm thấy sự đa dạng trong bản thân mình. GE luôn khuyến khích nhân viên thử sức ở những lĩnh vực khác nhau, vị trí khác nhau. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một nhân viên GE đang làm ở lĩnh vực năng lượng lại chuyển sang phụ trách về thiết bị y tế; từ sản xuất chuyển sang công việc bảo trì hay từ nhân viên thăng cấp lên làm quản lý… và ở vị trí nào cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Sự đa dạng về công việc khiến cho chúng tôi không có sức ỳ, luôn khát khao khám phá, vượt qua những giới hạn của bản thân. Điều này cũng mở ra những cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp” – Kỹ sư Nguyễn Anh Quân chia sẻ.

GE cũng đã thực hiện thành công chính sách “địa phương hóa nguồn lực” (localization). Hiện nay, tại GE Việt Nam, tỷ lệ người Việt nắm giữ các chức vụ quản lý chủ chốt ở tất cả các cấp, từ cấp trung cho đến cấp cao, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 100%. Riêng nhà máy sản xuất tuabin gió của GE đặt tại Hải Phòng do tính chất đặc thù nên vẫn còn một vài lãnh đạo cấp trung là người nước ngoài. Chính sách “địa phương hóa nguồn lực” đã mở ra những cơ hội lớn cho lao động địa phương, giúp họ có cơ hội được đào tạo và làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp hàng đầu thế giới.

Lực đẩy để tiến về tương lai

Trong một bài phát biểu về đa dạng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GE H. Lawrence Culp khẳng định: “Tại GE, chúng tôi cam kết xây dựng một lực lượng lao động đa dạng và một nơi làm việc hòa nhập hơn bằng cách tập trung vào minh bạch, trách nhiệm giải trình và cộng đồng”.

Trên thực tế, điều này đã được GE thực hiện xuyên suốt theo thời gian. Trải qua 129 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, GE trở thành một tập đoàn đa ngành điển hình, hiện hoạt động từ lĩnh vực hàng không, chăm sóc sức khỏe, năng lượng, năng lượng tái tạo, công nghiệp kỹ thuật số, sản xuất đắp lớp, cùng với đó là một số lượng nhân viên lớn trên toàn cầu. Điều đặc biệt là sự đa dạng này lại được gắn kết rất chặt chẽ, hỗ trợ nhau cùng phát triển và cùng tạo ra một môi trường tuyệt vời để các cá nhân hoàn thiện bản thân.

Tại Việt Nam, tinh thần này của GE đã được lan tỏa rất thành công. Đặc biệt, tinh thần này còn được hòa quyện với các yếu tố bản địa, tạo nên sự đa dạng và gắn kết đầy bản sắc. “Thực sự GE là nơi tôi được tự do nhất trong việc thể hiện khả năng của bản thân cũng như tính "địa phương" của mình, tôi tin các đồng nghiệp của mình cũng cảm thấy như vậy. Đấy cũng là yếu tố then chốt đưa GE gần với khách hàng và thị trường nội địa. GE chỉ tạo ra môi trường và đưa ra những quy định, những điều kiện để làm việc, còn việc làm thế nào để thành công thì chúng tôi có độ tự do, sáng tạo trong quá trình thực hiện”, bà Nguyễn Thị Hoài Phương cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương cùng đồng nghiệp tại GE Hải Phòng

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hoài Phương, đa dạng cùng văn hóa mở cũng tạo ra cơ hội và động lực để “người GE” không ngừng nỗ lực hoàn thiện, trở thành những phiên bản tốt hơn của chính bản thân mình, không chỉ nhân viên mà cả các lãnh đạo.

“Ở GE, lãnh đạo không có nghĩa là ra mệnh lệnh, lãnh đạo còn là người dẫn dắt, người thấu hiểu, người khích lệ, người truyền cảm hứng… Và lúc nào cũng phải có tính cầu thị. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, kết quả bạn đạt được là do công sức của bạn tạo ra, không phụ thuộc vào nơi bạn tới, sắc tộc, màu da hay giới tính. Cách tiếp cận công bằng đó sẽ giúp người lãnh đạo luôn có cái nhìn minh bạch, văn minh, cũng không ngừng học hỏi, trưởng thành để trở nên tốt hơn nữa”, bà Nguyễn Thị Hoài Phương chia sẻ.

Trên thực tế, sự đa dạng không phải là không mang đến những khó khăn trong quản lý và vận hành nhưng trên hết, nó tạo ra nguồn sức mạnh để GE Việt Nam tiến về phía trước. Khi mỗi cá nhân được tôn trọng, họ có thể phát huy được hết nguồn lực nội tại, đưa ra những ý tưởng đặc biệt mà không sợ sai, sẵn sàng tranh luận và phản biện, thậm chí với lãnh đạo để đạt được những kết quả tốt nhất. Các cá nhân – từ lãnh đạo đến nhân viên cũng vì thế phải liên tục vượt qua những giới hạn của bản thân mình. Kết quả của tất cả những điều đó tạo nên vị thế dẫn đầu cho GE cũng như trở thành lực đẩy để doanh nghiệp tiến về phía trước.

Yến Nguyễn