Quảng Trị cho phép Lũng Lô 51 nghiên cứu dự án điện gió

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 15:30, 16/08/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đồng ý cho Công ty Cổ phần Lũng Lô 51 nghiên cứu, khảo sát lập dự án nhà máy điện gió tại khu vực huyện Cam Lộ và huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

Ảnh minh họa

Theo đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công ty Cổ phần Lũng Lô 51 cần nghiên cứu kỹ các yếu tố để đảm bảo hiệu quả của dự án; khi triển khai công tác nghiên cứu, khảo sát phải liên hệ chặt chẽ với các ngành và địa phương liên quan; đảm bảo không ảnh hưởng đến đất rừng tự nhiên, khu dân cư, an ninh quốc phòng;

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị cũng lưu ý Công ty Cổ phần Lũng Lô 51 hạn chế thấp nhất đến rừng trồng, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 3 loại rừng, quy hoạch kể hoạch bảo vệ và phát triển rừng; quy hoạch nông thôn mới và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời không chồng lấn với các dự án đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho nghiên cứu, khảo sát, các dự án đang triển khai đầu tư.

Liên quan tới việc triển khai các dự án điện gió trên địa bàn, trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị có văn bản cho phép Công ty Cổ phần điện gió Hướng Linh 8 thuê đất (đợt 1) để thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 8. Tổng diện tích Công ty Cổ phần điện gió Hướng Linh 8 được thuê là 139.799m2 tọa lạc tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa. Trong đó: diện tích đất để xây dựng công trình 51.725m2; diện tích đất để phục vụ xây dựng công trình 88.074m2; hình thức thuê đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

Thời hạn thuê đất: đối với đất để xây dựng công trình, đến ngày 27/11/2070; đối với đất để phục vụ xây dựng công trình, đến ngày 31/10/2021.

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công ty Cổ phần điện gió Hướng Linh 8 phải hoàn thành các thủ tục về môi trường, đầu tư, xây dựng,… theo quy định của pháp luật trước khi triển khai xây dựng công trình. Quá trình triển khai và vận hành dự án không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, đi lại của người dân và các đơn vị có liên quan trong vùng dự án; không ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của các chủ sử dụng đất liền kề và có biện pháp hoàn thổ mặt bằng, trồng cây xanh đối với các hạng mục phụ trợ.

Đối với phần đất giao thông (đường chính của dự án) là đường dùng chung đi lại trong khu vực, Công ty không được rào chắn, ngăn cản người dân đi lại. Đối với diện tích đất thuê để phục vụ thi công công trình, sau khi xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng, Công ty lập thủ tục bàn giao lại cho địa phương quản lý.

Sau 12 tháng kể từ ngày được thuê đất mà Công ty Cổ phần điện gió Hướng Linh 8 không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích được thuê thì Nhà nước sẽ thu hồi theo quy định của pháp luật.

Thống kê cho thấy, Quảng Trị hiện có 84 dự án điện gió, trong đó có 31 dự án đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch, 53 dự án đã trình Bộ Công Thương xem xét bổ sung quy hoạch. Ngoài 2 dự án điện gió đã đi vào vận hành, hiện có 25 dự án điện gió đang triển khai thi công.

M.H