Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng điện đàm với Phó Chủ tịch ADB Ahmed Saeed

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 15:56, 28/08/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 27/8/2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi điện đàm trực tuyến với Ngài Ahmed Saeed, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng điện đàm với Phó Chủ tịch AD

Tại điện đàm trực tuyến, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác hợp tác ngày càng gắn bó, hiệu quả và phát triển bền vững giữa hai bên. Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với ADB và xem ADB là một trong những nhà tài trợ hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn.

Thống đốc cũng cảm ơn ADB đã dành những hỗ trợ kịp thời và hiệu quả cho Chính phủ Việt Nam trong công tác ứng phó với đại dịch COVID-19 và giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các khoản viện trợ như: Khoản viện trợ thuộc Khoản vay Chương trình Phát triển hệ thống chăm sóc y tế cơ sở; và các hỗ trợ dành cho ngành ngân hàng; dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Hỗ trợ giảm thiểu tác động của đại dịch cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ”; và Hỗ trợ Kỹ thuật Thúc đẩy chương trình cải cách bình đẳng giới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Về Chiến lược Đối tác Quốc gia Việt Nam – ADB giai đoạn 2021 – 2025, Thống đốc NHNN đánh giá cao các trọng tâm chiến lược ADB đề ra trong các Chiến lược Đối tác Quốc gia giữa Việt Nam và ADB qua các thời kỳ. Các ưu tiên chiến lược trong Chiến lược Đối tác Quốc gia do ADB xây dựng đã phản ảnh đúng nhu cầu đầu tư phát triển của Việt Nam và đã góp phần sự thành công của các chương trình, dự án do ADB trong những năm qua.

Thống đốc cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, NHNN đã được Chính phủ giao chủ trì, đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành liên quan phối hợp với ADB xây dựng và hỗ trợ ADB triển khai Chiến lược Đối tác Quốc gia cho lĩnh vực tư nhân. Trong thời gian tới, NHNN và ADB sẽ tiếp tục sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa để cùng xây dựng và triển khai hiệu quả Chiến lược Đối tác Quốc gia trong giai đoạn 5 năm kế tiếp thành công rực rỡ, đáp ứng tốt các ưu tiên chiến lược của hai bên.

Điểm đáng chú ý gần đây trong chiến lược và các hoạt động của ADB là việc tập trung vào các hoạt động khu vực tư nhân. Trong thời gian vừa qua, ADB đã triển khai nhiều khoản đầu tư phát triển lĩnh vực tài chính như Chương trình tài trợ thương mại và hạn mức tín dụng cho những định chế tài chính thương mại nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khoản vay tư nhân dành cho các ngân hàng thương mại trong hệ thống như: BIDV, TPBank.

Về phía ADB, ông Ahmed Saeed, Phó Chủ tịch ADB đánh giá, mối quan hệ hợp tác giữa ADB và Việt Nam ngày càng được củng cố và phát triển. Việt Nam có tầm quan trọng trong chiến lược hợp tác của ADB. Đặc biệt, luôn dành được thiện cảm và sự ủng hộ từ các lãnh đạo cao cấp nhất của ADB.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch ADB đánh giá cao NHNN đã tích cực phối hợp với ADB để giải quyết khó khăn vướng mắc về các thủ tục trong hoạt động đầu tư tư nhân tại Việt Nam, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại các quốc gia thành viên khác để tháo gỡ khó khăn trong các hoạt động thuộc lĩnh vực này.

T.H