Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp một số doanh nghiệp quốc tế

Tin tức - Ngày đăng : 18:12, 11/09/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Phần Lan, chiều ngày 10/9 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Helsinki, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp một số doanh nghiệp quốc tế.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Lãnh đạo Tập đoàn Nokia. Ảnh: Doãn Tấn

Theo đó, trong buổi tiếp ông David Nogareda - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn HIPRA của Tây Ban Nha (chuyên về nghiên cứu sản xuất vắc-xin), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, chiến lược vắc-xin của Việt Nam dựa trên 3 yếu tố gồm: Nhập khẩu vắc-xin - Chuyển giao công nghệ để hợp tác với Nhà đầu tư nước ngoài và tự nghiên cứu sản xuất vắc-xin trong nước.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Tập đoàn đầu tư tại Việt Nam, xem xét nghiên cứu xây dựng cơ sở sản xuất vắc-xin lớn ngay tại Việt Nam. Đại diện Tập đoàn HIPRA cho biết, dự kiến vắc-xin do Tập đoàn sản xuất có thể được cấp phép lưu hành từ đầu năm sau.

Tại buổi tiếp tỷ phú Peter Vesterbacka - Chủ tịch kiêm người sáng lập Finest Future - một tổ chức chuyên về các dự án giáo dục và khởi nghiệp có trụ sở tại Espoo, Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Finest Future tại Việt Nam thời gian qua, trong đó có chương trình học bổng dành cho người Việt Nam để sang học tập và làm việc tại Phần Lan. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam coi trọng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, bày tỏ mong muốn Chủ tịch kiêm người sáng lập Finest Future hỗ trợ quá trình này.

Ông Peter Vesterbacka bày tỏ vui mừng khi có khoảng 2.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học tại Phần Lan; cho rằng hai bên cần cùng nhau trao đổi để thúc đẩy tăng hơn nữa số học sinh, sinh viên sang Phần Lan theo học.

Ông Peter Vesterbacka cho biết, Phần Lan có hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhất trên thế giới, có mô hình startup ở tất cả các trường đại học; các sinh viên tại đây là người chủ động triển khai tất cả các mô hình này.

Trong buổi tiếp lãnh đạo Tập đoàn Gerbion (Đức) đang có chương trình hợp tác với T&T về hợp tác mua thiết bị và chuyển giao công nghệ sản xuất tại Việt Nam thiết bị test nhanh COVID-19 (PCR) với nguyên liệu, thiết bị dây chuyền thiết bị bằng công nghệ của Đức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, chủng mới Delta tác động, ảnh hưởng lớn đối với thế giới, trong đó có Việt Nam. Cùng với có vắc-xin, các giải pháp phòng ngừa, chữa trị là hết sức cần thiết, một trong những giải pháp căn cơ là xét nghiệm chính xác, chi phí hợp lý trong sàng lọc COVID-19. Chủ tịch Quốc hội ủng hộ chiến lược kinh doanh, đầu tư của Tập đoàn tại Việt Nam, trong đó có cả bán, chuyển giao công nghệ, hợp tác với đối tác sản xuất tại Việt Nam thiết bị y tế phòng, chống dịch để kịp thời phục vụ công tác phòng chống dịch hiện nay.

Còn tại buổi tiếp đại diện NG Biotech (Pháp) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn lãnh đạo Tập đoàn đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19; chúc mừng NG Biotech đã trở thành doanh nghiệp sản xuất kít xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 hàng đầu của Pháp chỉ trong thời gian ngắn.

Lãnh đạo Tập đoàn NG Biotech cho biết, hiện Tập đoàn đang cùng với đối tác xây dựng nhà máy sản xuất kít xét nghiệm nhanh tại Việt Nam với mong muốn hỗ trợ Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay cũng như xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài tại Việt Nam. Với công nghệ hiện đại và được sản xuất tại Việt Nam nên giá thành các bộ kít xét nghiệm sẽ giảm, từ đây giúp Việt Nam chủ động được nguồn kít xét nghiệm trong nước và góp phần giảm chi phí phòng, chống dịch COVID-19.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp đại diện Công ty Wartsila (Phần Lan), là công ty dẫn đầu toàn cầu về công nghệ thông minh và các giải pháp hoàn chỉnh cho lĩnh vực biển và năng lượng (trong đó có việc sử dụng động cơ đốt trong -ICE); tiếp Lãnh đạo Tập đoàn JAKS Resources Berhad của Malaysia - doanh nghiệp đang đầu tư một số dự án nhiệt điện tại Việt Nam và đang có ý định chuyển sang lĩnh vực khí gas và năng lượng tái tạo. Chủ tịch Quốc hội cho biết, nhu cầu điện năng của Việt Nam còn rất lớn nên khuyến khích đầu tư các dự án năng lượng điện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam xác định rất rõ chiến lược phát triển bền vững năng lượng quốc gia thời gian tới là tập trung phát triển các nguồn năng lượng đa dạng, phù hợp, đồng thời tiếp tục ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo. Với những giải pháp công nghệ mới và giá thành điện hợp lý là điều rất đáng hoan nghênh. Những doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục làm việc với Bộ Công thương trong việc bàn thảo những nội dung có thể hợp tác, trong đó phát triển các giải pháp công nghệ cao, hiện đại áp dụng cho các dự án năng lượng tại Việt Nam trong thời gian tới, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và hệ thống điện quốc gia.

Trước đó Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen đã chứng kiến Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Huỳnh Quang Liêm và Giám đốc công nghệ và chiến lược Tập đoàn Nokia Nishant Batra ký kết Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu nâng cấp và phát triển hạ tầng số của VNPT.

Theo thỏa thuận, hai bên nhất trí tăng cường mối quan hệ hợp tác chiến lược để nâng cấp năng lực mạng đường trục, mạng lõi, phát triển nền tảng 4G, 5G, IOT… hiện đại, đáp ứng với nhu cầu quan trọng của một hạ tầng số, phục vụ cho chuyển đổi số quốc gia. Hai Tập đoàn thống nhất tiếp tục thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G cũng như chia sẻ và hợp tác ở những công nghệ mạng lưới mới nhất, triển khai những tính năng mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả mạng vô tuyến.

Thoả thuận hợp tác còn được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội tiềm năng ở mảng giải pháp cho khách hàng doanh nghiệp. Việc ký kết thỏa thuận này tiếp tục khẳng định và củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài, chặt chẽ giữa VNPT và Nokia suốt những năm qua. Với sự hỗ trợ rất tốt từ đối tác Nokia, VNPT là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam khai trương mạng 5G thử nghiệm thương mại tại Hà Nội, với tốc độ 5G download lên đến 1,2Gbps.

Phát biểu trong buổi tiếp Tập đoàn Nokia, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh việc Nokia hợp tác đầu tư với VNPT, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, hiện Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, do đó, Nokia có thể hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực này. Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Việt Nam là thị trường rất tiềm năng, từ việc đầu tư vào Việt Nam, Nokia có thể tiếp tục đầu tư sang các nước khu vực ASEAN.

T.H