14 hiệp hội doanh nghiệp đề xuất Thủ tướng Chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm”

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 07:24, 18/09/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp (DN) 14 hiệp hội doanh nghiệp đại diện cho nhiều ngành hàng chủ lực của Việt Nam, vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ Chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới”.

Đợt bùng phát dịch  lần thứ 4 do biến chủng Delta khiến việc giãn cách xã hội tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh miền Nam đã kéo dài từ 2 đến 3 tháng. Giãn cách, phong toả diện rộng và kéo dài khiến các DN gặp rất nhiều khó khăn và tình hình này không thể kéo dài.

So với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) của TP. Hồ Chí Minh tháng 8/2021 giảm 49,2%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 59,4%. Nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế bị đứt gãy, người lao động mất việc làm, nông - ngư dân không tiêu thụ được sản phẩm….

 

Đứng trước tình trạng này, ngày 16/9/2021, thay mặt cộng đồng DN, 14 hiệp hội DN đại diện cho nhiều ngành hàng chủ lực của Việt Nam đã gửi đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về Chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới” thống nhất quản lý trên toàn quốc để vừa từng bước phù hợp phục hồi kinh tế, mà vẫn kiềm chế được dịch.

Chiến lược này bao gồm 11 nội dung liên quan đến thống nhất quản lý toàn quốc; quản lý dịch bệnh theo điểm; phòng chống dịch tại điểm sản xuất; phòng chống dịch đối với giao thông vận tải; vấn đề cách ly, xét nghiệm, chi trả xét nghiệm và điều trị; hỗ trợ phục hồi kinh tế; thống kê y tế, thử nghiệp phòng chống dịch (PCD) phí thấp và thông tin tuyên truyền.

Không cực đoan đóng cửa DN nếu lây nhiễm chỉ trong phạm vi hẹp

Trong Chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm”, đối với vấn đề thống nhất quản lý toàn quốc, đại diện 14 hiệp hội DN đề xuất Thủ tướng ban hành chỉ thị PCD phù hợp với quan điểm và tình hình mới thay thế Chỉ thị 1 số 15,16 do dịch bệnh đã chuyển giai đoạn mới, mục tiêu “Zero” đã chuyển sang “sống chung với ”. Chỉ thị mới cần phải quy định thống nhất các tiêu chí, điều kiện PCD - phục hồi kinh tế và được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Công dân được tham gia giao thông và các hoạt động xã hội trừ hoạt động tập trung đông người khi có xét nghiệm (XN) âm tính. XN âm tính có giá trị trong vòng 14 ngày đối với người đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh, 5 ngày đối với người đã tiêm 1 mũi, 3 ngày đối với người chưa tiêm vaccine.

Tổ chức, cá nhân tự xét nghiệm, tự khai báo trên phần mềm quản lý quốc gia, tự chịu trách nhiệm pháp lý đối với khai báo của mình. Thống nhất sử dụng 1 phần mềm quản lý, khai báo PCD trên toàn quốc. Yêu cầu, quy định PCD phải được thực hiện online.

Cùng với đó là trao quyền chủ động trong mô hình và phương thức tổ chức sản xuất cũng như vận hành PCD cho các tổ chức/DN. Không cực đoan đóng cửa DN nếu lây nhiễm chỉ trong phạm vi hẹp của 1 dây chuyền/phân xưởng/bộ phận riêng biệt.

Chính phủ lập tổ công tác đặc biệt để kiểm tra, giám sát lưu thông, chống ách tắc hàng hoá bằng đường dây nóng. Các địa phương chỉ được phép kiểm tra PCD đối với người trên các phương tiện vận chuyển tại điểm đi và điểm đến. Các tỉnh thành cần thành lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp - là thành viên Ban chỉ đạo PCD, có kênh liên lạc trực tiếp với tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng để kịp thời giải quyết các vấn đề của DN. Ban chỉ đạo PCD địa phương cần bố trí tăng thêm các đại diện của khối kinh tế (công thương, kế hoạch đầu tư, nông nghiệp phát triển nông thôn, tổ công tác hỗ trợ DN, đại diện các doanh nghiệp và hiệp hội).

Xây dựng các trạm y tế lưu động và cố định tại các khu công nghiệp. Khuyến khích các DN nằm ngoài KCN xây dựng tổ y tế lưu động phản ứng nhanh để phòng chống dịch cho CBCNV của mình và gia đình CBCNV của DN. Tăng cường trang thiết bị và năng lực cho các cán bộ y tế cơ sở.

Chấp thuận các các văn bản scan, gửi online để được giải quyết các thủ tục phục vụ sản xuất kinh doanh và hành chính cho tới khi thực hiện dịch vụ công cấp độ 4. Quyết liệt triển khai dịch vụ công cấp độ 4 chậm nhất quý I/2022.

Cho phép người lao động đang mắc kẹt ở các khu nhà trọ được về quê hoặc quay trở lại làm việc trước khi xét nghiệm. Xét nghiệm miễn phí, hỗ trợ tiền đi đường để họ có thể về quê hoặc đi làm khi có xét nghiệm âm tính. Xã phường nơi đến có trách nhiệm hướng dẫn cách ly, xét nghiệm lại trong 14 ngày.

Chính phủ quán triệt các địa phương ưu tiên tiêm vắc-xin cho người lao động, vận chuyển, sau tuyến đầu chống dịch, người già và người có bệnh nền.

Không phong tỏa cách ly theo vùng địa lý, không phân biệt người tiêm và chưa tiêm

Đối với nội dung Quản lý dịch bệnh theo điểm, đại diện 14 hiệp hội DN đề xuất Thủ tướng không áp dụng phong toả, cách ly theo vùng địa lý, quản lý, PCD theo Điểm.

Các cá nhân đều có quyền và mong muốn mưu cầu sinh kế, di chuyển vì vậy không nên phân biệt người đã tiêm và chưa tiêm vaccine mà nên phân biệt theo kết quả xét nghiệm, đó là biện pháp tốt nhất trong giai đoạn hiện nay và cũng là cách tốt nhất để mọi người yên tâm khi tiếp xúc.

Nên xét nghiệm cho các lao động về quê để bóc tách F0, tránh lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ bất ổn.Tập trung quản lý dịch bệnh bằng việc xét nghiệm định kỳ và xác suất tại các điểm. Lấy Tổ dân phố, Tổ Covid cộng đồng làm nòng cốt PCD tại các điểm dân cư.

Cho phép các tác tổ chức, DN chủ động sắp xếp số lao động tham gia làm việc tại các điểm, bao gồm điểm dân cư, điểm dịch vụ, điểm sản xuất, các điểm có F0 (điểm đỏ). Các điểm sản xuất tự chủ lập phương án PCD, thực hiện 5K.  Xét nghiệm xác suất 10% lao động với tần xuất 7 ngày một lần. Khi có F0, khoanh vùng, tách F0, F1, chủ động phương án cách ly, điều trị, khôi phục  sản xuất trong ngày đồng thời thông báo y tế địa phương.

Bãi bỏ những hạn chế về vận tải hàng hóa giữa các vùng

Liên quan đến phòng, chống dịch đối với giao thông vận tải, đại diện 14 hiệp hội DN đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các địa phương bãi bỏ các hạn chế về vận tải hàng hóa giữa các vùng. Chỉ kiểm tra tại điểm đầu và điểm đến. Nếu đến từ các vùng có dịch, tuân thủ 5K + xét nghiệm âm tính trong 72 giờ + nguyên tắc “bong bóng” (không tiếp xúc). Các vùng khác chỉ cần 5K

Các cá nhân phải có xét nghiệm âm tính khi tham gia giao thông theo quy định. Vì người tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm bệnh trong khi số lượng người chưa tiêm vaccine còn rất lớn, Nếu quản chặt điểm đỏ, tập trung xét nghiệm sẽ tránh lây lan. Thực hành quản lý rủi ro để giảm chi phí xét nghiệm.

Về xét nghiệm y tế, đại diện 14 hiệp hội DN đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các tổ chức y tế được phép bán kit xét nghiệm theo giá cạnh tranh. Kiểm soát giá kít xét nghiệm như mặt hàng cần bình ổn giá hoặc được Nhà nước trợ giá theo Luật giá. Các tổ chức, cá nhân tại các Điểm tự lấy mẫu, tự xét nghiệm hoặc thuê tổ chức y tế xét nghiệm. Y tế phường, quận, y tế lưu động tổ chức xét nghiệm đối với điểm dân cư và điểm dịch vụ. Cùng với đó, tổ chức y tế, bệnh viện, y tế lưu động (của địa phương hoặc của DN) xét nghiệm đối với điểm sản xuất.

Việc chi trả xét nghiệm và điều trị sẽ được ngân sách nhà nước chi trả các chi phí cho các cá nhân chưa có bảo hiểm y tế. Bảo hiểm y tế chi trả các chi phí cho các cá nhân đóng bảo hiểm. Các bệnh viện, tổ chức y tế tư nhân được phép thu phí xét nghiệm và điều trị. Chi phí xét nghiệm và PCD của các tổ chức, DN được khấu trừ vào chi phí doanh nghiệp hoặc kinh phí công đoàn, phí bảo hiểm xã hội.

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh tế

Để phục hồi kinh tế, hiệp hội doanh nghiệp mong muốn Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành liên quan và đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện miễn, giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước các biện pháp đã nêu trong Nghị quyết 105/NQ-CP, kiểm tra tiến độ và hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất ngân hàng, gia hạn nợ, miễn, giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh; miễn, giảm, hỗ trợ liên quan đến bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn.

Chính phủ hỗ trợ các nhà máy, cụm nhà máy, khu công nghiệp lập các cơ sở lưu trú, lập các trạm y tế tại chỗ hoặc lưu động để triển khai phòng, chống dịch.

Đối với các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho phép cộng lãi suất ngân hàng vào dư nợ gốc trong 24 tháng; gia hạn nợ 12 tháng đối với dư nợ ngắn hạn, 24 tháng đối với nợ trung, dài hạn.

Đồng thời, kéo giá xét nghiệm xuống, giảm chi phí cho dân và DN.

 Cho thử nghiệm và đánh giá việc phòng bệnh và điều trị F0 bằng dược liệu

Trong nội dung liên quan đến đề xuất thống kê y tế, thử nghiệm PCD chi phí thấp, Đại diện 14 hiệp hội DN đề xuất Bộ Y tế theo dõi thống kê dữ liệu dịch bệnh, độ tuổi, nhóm máu, bão Cytokin, tỷ lệ nhiễm bệnh khi đã tiêm 1 mũi hoặc 2 mũi vaccine, thời gian vaccine hết tác dụng, nguyên nhân tử vong để có cơ sở khoa học trong phòng chống dịch.

Tổng kết việc thử nghiệm lâm sàng đối với các loại thuốc đã đưa vào điều trị. Cho thử nghiệm và đánh giá việc phòng bệnh và điều trị F0 bằng các dược liệu phổ biến và rẻ tiền tại Việt Nam như thanh hao hoa vàng, xuyên tâm liên..v..v theo kinh nghiệm của Mỹ, Madagasca, Trung quốc.

Thử nghiệm xông tinh dầu và khò mũi họng bằng nước muối sinh lý để phòng chống COVID-19, khuyến khích thực hành cách làm ít tốn chi phí này.

Đại diện 14 hiệp hội DN cũng đề xuất công tác thông tin tuyên truyền cần hướng tới việc hướng dẫn chiến lược “sống chung với dịch bệnh”. Đề nghị Bộ Y tế xem xét đưa việc “khò mũi họng bằng nước muối” thành tuyên truyền chống dịch 6K.

Thanh Thanh