Chuẩn bị công việc cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Tin tức - Ngày đăng : 16:15, 24/09/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa chủ trì cuộc làm việc với Ban Thư ký, Trưởng các đơn vị về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Buổi làm việc nhằm nắm bắt tiến độ công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 2, lắng nghe những khó khăn vướng mắc, cũng như những vấn đề cần xin ý kiến, đề xuất xử lý từ các vụ, đơn vị thuộc Văn phòng Quốc hội.

 Toàn cảnh phiên làm việc

Theo báo cáo của Văn phòng Quốc hội về một số vấn đề trong công tác chuẩn bị phục vụ Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, đây là kỳ họp cuối năm diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp; khối lượng công việc lớn với nhiều nội dung quan trọng.

Tại kỳ họp này, Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua 2 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 5 dự án luật; Xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, quy hoạch sử dụng đất quốc gia; kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế; Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; Xem xét các báo cáo khác theo quy định của pháp luật và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Về xây dựng dự kiến chương trình, trên cơ sở theo dõi sát diễn biến của dịch COVID-19 và thực tế công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ hai, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và đề xuất dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội theo 3 phương án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên họp thứ 3 (tháng 9/2021), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định triệu tập Kỳ họp thứ 2 theo phương án họp trực tuyến kết hợp với hợp tập trung tại Nhà Quốc hội. Căn cứ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và tình hình thực tế, Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chương trình phiên họp bảo đảm khoa học, hợp lý, tiết kiệm thời gian cũng như an toàn phòng, chống dịch.

Về công tác phục vụ chuẩn bị nội dung kỳ họp, đến nay, các nội dung của kỳ họp cơ bản đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Các cơ quan hữu quan đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tài liệu để gửi đến các đại biểu Quốc hội theo quy định.

Một số nội dung còn lại đang được các cơ quan tích cực phối hợp chuẩn bị để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 4 (tháng 10/2021).

Tuy nhiên, từ thời điểm kết thúc Phiên họp thứ 4 đến khi khai mạc kỳ họp thứ 2, thời gian còn rất ít, do đó các đơn vị phải chủ động tham mưu, báo cáo Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban và lãnh đạo các cơ quan liên quan, tích cực phối hợp, khẩn trường hoàn thiện hồ sơ tài liệu phục vụ kỳ họp.

Về công tác cung cấp thông tin, tuyên truyền, các tài liệu tham khảo được lập danh mục, thẩm định và trình Tổng Thư ký Quốc hội xem xét, quyết định. Đồng thời, triển khai xây dựng Đề án tổ chức công tác báo chí, tuyên truyền về Kỳ họp thứ 2, trong đó đề cập cụ thể định hướng công tác thông tin, tuyên truyền nhằm bảo đảm chuyển tài kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch các hoạt động của Quốc hội.

Vụ chuyên môn có trách nhiệm giúp Tổng Thư ký phối hợp với các cơ quan quản lý báo chí ở trung ương để chỉ đạo các cơ quan báo chí chủ lực xây dựng đề án tuyên truyền về kỳ họp, chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí ở trung ương tăng thời lượng đưa tin về hoạt động của Quốc hội, đưa tin đầy đủ, hài hòa về hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội tại các điểm cầu nhằm tạo sự lan tỏa sâu, rộng hoạt động của Quốc hội đến cử tri và Nhân dân cả nước.

Ngoài ra, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an ninh, an toàn kỳ họp và các điều kiện bảo đảm khác, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ Y tế để xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ kỳ họp; Hướng dẫn phòng, chống dịch, trong đó có bổ sung quy trình xử lý tình huống cụ thể cho trường hợp nghi nhiễm, nhất là quy trình quản lý thông tin, báo cáo cấp có thẩm quyền, phối hợp trong xét nghiệm sàng lọc. Từ nay đến trước ngày khai mạc kỳ họp, Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế để bảo đảm công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Thảo luận tại cuộc làm việc, các vụ, đơn vị cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các vụ, đơn vị để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Đi vào một số nội dung cụ thể, các đơn vị đề nghị cần nghiên cứu, triển khai hướng dẫn việc xin ý kiến đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết qua hệ thống điện tử để bảo đảm tiến độ ban hành Nghị quyết; hướng dẫn cụ thể các cơ quan báo chí ưu tiên cử các phóng viên đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 tham dự, đưa tin kỳ họp; bố trí vị trí tác nghiệp của phóng viên bảo đảm giãn cách ở các phiên họp tổ; xây dựng kế hoạch truyền thông về các điểm mới của các Dự án Luật, các đối tượng thụ hưởng chính sách… Đồng thời, các Vụ, đơn vị cho rằng cần có sự phối hợp, khẩn trương rà soát, khắc phục hạn chế của phần mềm và công cụ điện tử nhằm bảo đảm ổn định trong quá trình cung cấp thông tin phục vụ đại biểu Quốc hội; đơn vị chuyên môn có trách nhiệm làm việc với các cơ quan liên quan bảo đảm công tác ghi âm, gửi file ghi âm cuộc họp.

Kết luận một số nội dung làm việc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhất trí cần có Đề án tổng thể cho việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Đề án phải chi tiết để đảm bảo thực hiện hiệu quả và hoàn thành trước 30/9 để kịp thời có thông báo tới các địa phương. Các vụ đơn vị phục vụ Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban phối hợp chặt chẽ với các vụ phục vụ chung, nỗ lực đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cần tiếp tục tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội về Chương trình Kỳ họp để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào Phiên họp tháng 10; xem xét việc gửi tài liệu của Chính phủ và các cơ quan hữu quan để đôn đốc kịp thời trên tinh thần chia sẻ và đồng hành với Chính phủ trong công tác nỗ lực kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

T.H