Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ

Tin tức - Ngày đăng : 15:27, 30/09/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 30/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc trực tuyến với Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Buổi làm việc được thực hiện trực tuyến tại Việt Nam, Hoa Kỳ và một số nước ASEAN.

 Toàn cảnh buổi làm việc tại điểm cầu Tòa nhà Quốc hội

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng và hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội cho biết quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Vui mừng được biết Việt Nam đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ; các tập đoàn và thương hiệu Hoa Kỳ ngày càng trở nên phổ biến với người dân Việt Nam. Đây là những điểm sáng trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống xã hội và kinh tế trên toàn cầu.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã lắng nghe các kiến nghị đề xuất của đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang có hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Đại diện lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao tất cả những nỗ lực mà Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện để bảo vệ người dân khỏi COVID-19; đồng thời cảm kích khi lãnh đạo Quốc hội Việt Nam cùng lãnh đạo các cơ quan đã có đối thoại với doanh nghiệp để tiếp nhận các kiến nghị nhằm tìm ra cách khôi phục hoạt động kinh doanh một cách an toàn.

Bày tỏ quan tâm đến các ưu tiên chính sách của Quốc hội nhiệm kỳ 2021 – 2026 và khả năng đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vào việc thực hiện các ưu tiên đó; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị cụ thể cho Việt Nam về các biện pháp đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh an toàn trong quá trình ứng phó với dịch bệnh. Theo đó các doanh nghiệp đưa ra các kiến nghị, đề xuất nhằm hỗ trợ các hoạt động của doanh nghiệp nhằm vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 như tiếp tục có các gói hỗ trợ liên quan đến miễn, giãn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí trên cơ sở cân nhắc, đánh giá tình hình một các hợp lý, bảo đảm bình đẳng trong đầu tư kinh doanh; đơn giản hóa các thủ tục hành chính; sớm mở cửa trở lại quy mô rộng hơn để nhiều nhà máy được mở cửa sản xuất nhiều hơn, công suất cao hơn, hỗ trợ hoạt động chuỗi cung ứng.

Đại diện Tập đoàn NIKE nhấn mạnh không có khoản trợ cấp hoặc giảm thuế nào quan trọng bằng việc cho phép mở cửa trở lại rộng rãi, bền vững; đồng thời việc mở cửa trở lại này cần được đơn giản hóa và hài hòa giữa các tỉnh và địa phương.

Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung các Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, ..), đại diện của NETFLIX đánh giá rất cao quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu ra khi thảo luận về Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội rằng điện ảnh không chỉ là một loại hình nghệ thuật mà còn là một ngành công nghiệp mới nổi có thể có tác động giúp các ngành khác tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là du lịch. Do đó, cần phải rà soát toàn diện và sửa đổi khung pháp lý để từ đó thể hiện rõ quan điểm coi điện ảnh là một sản phẩm văn hóa có giá trị cao, một ngành công nghiệp theo đúng nghĩa của nó với các chính sách kèm theo nhằm phát triển ngành như một lĩnh vực kinh tế.

Citi Bank, IBM, Mastercard… đánh giá cao việc Việt Nam đã nêu rõ việc chuyển đổi số là một trong những mục tiêu trọng tâm của Chiến lược phát triển quốc gia giai đoạn 2021-2030; cho rằng Việt Nam đang ở vị thế tốt để đạt được tham vọng số bằng cách tận dụng thế mạnh của mình và tạo ra các thể chế theo hướng khuyến khích và chấp nhận các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ và mô hình kinh doanh số mới. Các doanh nghiệp cam kết chia sẻ với Việt Nam các kinh nghiệm, đề xuất đẩy nhanh sự phát triển của khuôn khổ pháp lý trong  thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính; lưu ý đến việc hài hòa các quy định pháp luật trong nước theo các thông lệ quốc tế liên quan đến chuyển dữ liệu xuyên biên giới, an toàn an ninh mạng, xây dựng lòng tin trên môi trường số.

Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) tham dự trực tuyến - Ảnh chụp màn hình

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp Hoa Kỳ đã phản ánh mối quan tâm chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Những vấn đề liên quan đến điều hành của Chính phủ, các bộ ngành, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ chuyển tới lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới đây là dựa nhiều vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhấn mạnh yếu tố con người. Vì vậy, xây dựng và kiến tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp, hệ sinh thái cho đổi mới sáng tạo ở Việt Nam là vấn đề được Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ và USABC tiếp tục đóng góp ý kiến cho Việt Nam trong lĩnh vực này, nhất là về chuyển đổi số, phá triển nền  kinh tế số.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội cũng đã có giải đáp trực tiếp về đề nghị của một số doanh nghiệp liên quan đến dược phẩm, vắc-xin, thuốc mới điều trị và giấy phép lưu hành thuốc và chi trả bảo hiểm y tế; xem xét phê duyệt các báo cáo Tiền khả thi và Báo cáo khả thi của các dự án hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hiện nay, Việt Nam đang chuyển hướng về chiến lược phòng, chống dịch theo hướng sống chung, an toàn và thích ứng với dịch COVID-19. Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn tốt của thế giới để ứng phó với đại dịch vừa bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh, cân bằng được các lợi ích về y tế với các lợi ích về kinh tế xã hội khác, vừa phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch.

Quốc hội và Chính phủ Việt Nam cũng đang nghiên cứu xây dựng chiến lược, khung khổ chính sách thống nhất để áp dụng nhất quán từ Trung ương đến địa phương có tính đến sự linh hoạt điều chỉnh nhất định cho phù hợp với từng địa phương. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ đóng góp, hiến kế cho Việt Nam trong việc hoàn thiện khung khổ này. “Chúng tôi xác định, dự thảo Khung khổ này phải được thảo luận hết sức kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng, nhưng phải quyết định một cách rất quyết đoán và tổ chức thực hiện một cách rất quyết liệt, thống nhất”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các doanh nghiệp của Hoa Kỳ, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN sẽ tăng cường hơn đối thoại chính sách, không chỉ thảo gỡ vướng mắc, khó khăn của những kiến nghị cụ thể mà còn đối thoại chính sách theo hướng win-win (đôi bên đều có lợi) cho cả Chính phủ và doanh nghiệp. Qua đó Chính phủ sẽ nâng cao năng lực quản trị quốc gia, doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và người dân, người lao động được hưởng lợi ích kinh tế.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết các kiến nghị, đề xuất của các Đại sứ và doanh nghiệp Hoa Kỳ trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã được chỉ đạo và đang xử lý triệt để, thể hiện trong các Nghị quyết của Quốc hội, các văn bản của Chính phủ, các Bộ, ngành.

Thanh Hải