TP.Hồ Chí Minh: 51 chốt kiểm soát vẫn được duy trì

Kết nối - Ngày đăng : 22:24, 01/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều 1/10, UBND TP.Hồ Chí Minh đã chính thức ban hành Chỉ thị 18 về tiếp tục kiểm kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế.

Tiếp tục xử lý người dân ra đường không có lý do chính đáng

Chỉ thị đề cập đến việc TP.Hồ Chí Minh tháo dỡ các chốt kiểm soát trong nội ô, chỉ duy trì 12 chốt cửa ngõ và 39 chốt giáp ranh các tỉnh lân cận. Công an TP.Hồ Chí Minh chuyển lực lượng trực chốt sang thực hiện nhiệm vụ tuần tra lưu động, kiểm soát an ninh trật tự và phòng chống dịch trong tình hình mới.

Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên, đột xuất kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết kể từ ngày 1/10, người dân TP.Hồ Chí Minh khi lưu thông trên đường sẽ phải chuẩn bị mã QR khai báo di chuyển tại ứng dụng VNEID. Đồng thời, người đi đường cần có lịch sử tiêm chủng vắc xin hoặc là F0 đã khỏi bệnh để đủ điều kiện lưu thông. Ông Hoan cũng cho biết thêm, TP. Hồ Chí Minh không kiểm soát lưu thông bằng các chốt cố định. Tuy nhiên, thành phố sẽ tổ chức các chốt kiểm soát lưu động, đội tuần tra đột xuất ngẫu nhiên trên đường và "nếu khi kiểm tra, người nào ra đường không có lý do chính đáng thì vẫn bị xử lý theo quy định". Thành phố cũng đã thông báo sẽ bỏ giấy đi đường, thay vào đó sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để giảm phiền hà cho người dân nhưng phải đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, người dân không tự ý đi xe cá nhân ra khỏi TP.Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, theo Chỉ thị 18, TP. Hồ Chí Minh các cơ quan, đơn vị nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn TP phải đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/.

Đến ngày 8/10, các cơ sở này phải quét mã QR của toàn bộ người đến liên hệ công tác, giao dịch và sử dụng ứng dụng của thành phố (hoặc ứng dụng Pc-Covid).

Người dân khi tham gia lưu thông trên đường cần sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử có thể hiện lịch sử tiêm vắc xin.

Trong trường hợp người dân không có mã QR, cần phải xuất trình giấy tờ chứng minh là mình là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng vắc xin (ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Trong giai đoạn bắt đầu từ ngày 1/10, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục cho phép một số dịch vụ hoạt động trên tinh thần "không mở cửa từng bước mà làm có lộ trình". Trong đó, thành phố cho phép 8 nhóm ngành hoạt động trở lại, trong đó có 13 lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ...

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tạm dừng hoạt động kinh doanh, dịch vụ như quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, rạp xiếc, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử; hoạt động chợ tự phát, bán hàng rong, vé số dạo.

Chỉ thị mới của TP. Hồ Chí Minh nhằm đặt ra các mục tiêu: tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19, giảm số ca nhập viện và số ca tử vong đến mức thấp nhất, từng bước khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, đưa sinh hoạt của người dân bước sang trạng thái bình thường mới.

TP. Hồ Chí Minh ngày đầu "bình thường mới"

Sáng 1/10, TP. Hồ Chí Minh mở cửa để bắt đầu với cuộc sống "bình thường mới" sau nhiều tháng chống chọi với dịch COVID-19. Người dân ra đường trong ngày đầu tiên đã đông đúc hơn nhiều. Lượng người dân đi ra đường đông đúc hơn hẳn. Lực lượng CSGT các quận huyện thay vì trực ở các chốt cứng như trước đó thì làm công tác tuần tra lưu thông, kiểm tra ngẫu nhiên người đi đường.

Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng đây chỉ là công tác kiểm tra điều kiện được lưu thông ng của người dân như "thẻ xanh COVID-19" hoặc hoặc giấy chứng nhận là F0 đã điều trị xong trong 180 ngày, giấy xác nhận tiêm 1 mũi vắc xin đủ 14 ngày.

Tổ công tác kiểm tra ngẫu nhiên và chỉ xử phạt nếu vi phạm ở lĩnh vực y tế (như vi phạm 5K), vi phạm giao thông kết hợp tuyên truyền. Đặc biệt với những người dân định tự ý chạy xe máy về quê sẽ được yêu cầu quay đầu lại thành phố.

Bên cạnh đó, với các trường hợp phát hiện người dân định chạy xe máy về quê lúc này, CSGT sẽ mời về công an phường, hướng dẫn cách đăng ký để được địa phương tổ chức đón về quê.

Một số người dân lưu thông trên đường phố TP. Hồ Chí Minh sáng nay cũng cho biết, khi bị CSGT yêu cầu dừng xe chỉ cần chứng minh đã tiêm vắc xin hoặc mới khỏi bệnh thì đều được cho di chuyển một cách nhanh chóng, không có chuyện bị làm khó dễ gì. Chính vì vậy, dù sáng nay, lưu lượng xe cộ khá đông nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài vì ảnh hưởng bởi chuyện kiểm tra người đi đường.

T.D