Tăng mức hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chính sách mới - Ngày đăng : 20:29, 02/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) -Doanh nghiệp siêu nhỏ được hỗ trợ tối đa không quá 50 triệu đồng mỗi năm cho mỗi doanh nghiệp (trước đây chỉ tối đa 3 triệu đồng) và doanh nghiệp nhỏ không quá 100 triệu đồng mỗi năm đối với mỗi doanh nghiệp (trước đây không quá 5 triệu đồng).

Ngày 01/10/2021, Nghị định 80/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chính thức có hiệu lực.

Nghị định này quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa liên quan đến việc hỗ trợ công nghệ, hỗ trợ thông tin, hỗ trợ tư vấn, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực...cho các doanh nghiệp này.

Một số đối tượng khác cũng được hỗ trợ những chính sách trên là doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Đáng chú ý, các mức hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được tăng đáng kể, trong đó doanh nghiệp siêu nhỏ được hỗ trợ tối đa không quá 50 triệu đồng/năm/doanh nghiệp (trước đây chỉ tối đa 3 triệu đồng); doanh nghiệp nhỏ không quá 100 triệu đồng/năm/doanh nghiệp (trước đây không quá 5 triệu đồng)…

Trước đây, Nghị định 39/2018/NĐ - CP không quy định về đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữa làm chủ.

Tuy nhiên, theo điểm b khoản 1 Điều 4 Nghị định 80/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nhiều lao động nữ và doanh nghiệp nhỏ và vừa là doanh nghiệp xã hội theo quy định của pháp luật được ưu hỗ trợ trước các chính sách dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cụ thể các nhóm doanh nghiệp này được hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn về nhân sự, tài chính, sản xuất, bán hàng, thị trường, quản trị nội bộ và các nội dung khác liên quan tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, điển hình như:

- Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn nhưng không quá 50 triệu đồng/năm/doanh nghiệp đối với doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc không quá 70 triệu đồng/năm/doanh nghiệp;

- Hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn nhưng không quá 100 triệu đồng/năm/doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ hoặc không quá 150 triệu đồng/năm/doanh.

Lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ, từ 1/10 đến chậm nhất 31/12, người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 sẽ được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Khoảng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2020 sẽ được dùng để hỗ trợ người lao động thuộc hai nhóm. Đó là người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

Thứ hai là những người dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Mức hỗ trợ được tính trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Cụ thể, người có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng thì được hỗ trợ 1,8 triệu đồng một người; từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng được 2,1 triệu đồng; đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng được 2,4 triệu đồng; từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng được 2,65 triệu đồng; từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng được 2,9 triệu đồng; từ đủ 132 tháng trở lên được 3,3 triệu đồng một người.

Minh Hoàng