Cổ phiếu dầu khí: Kỳ vọng giá Brent vượt 80 USD

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 18:20, 04/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Báo cáo Ngành dầu khí - Kỳ vọng gì ở kịch bản giá Brent vượt 80USD của Trung tâm nghiên cứu của Công ty chứng khoán VNDIRECT RESEARCH cho rằng giá dầu tăng mạnh không chỉ thúc đẩy giá cổ phiếu trong ngắn hạn mà còn cải thiện nền tảng cơ bản của ngành trong những năm tới.

 

Giá dầu Brent đạt 79 USD/thùng trong tháng 9 - mức cao nhất kể từ tháng 10/2018, tăng 52,5% so với đầu năm và tăng gần 88% so với mức giá trung bình năm 2020 (~42 USD/thùng). Đà tăng giá ấn tượng này đến từ sự phục hồi trong nhu cầu dầu thô thế giới sau đại dịch trong bối cảnh nguồn cung phản ứng chậm trong 9 tháng đầu năm 2021.

Trước tình hình tiêm chủng giúp các nền kinh tế được mở cửa trở lại, thị trường kỳ vọng giá dầu có thể vượt ngưỡng 80 USD. Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc cùng với sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ là động lực chính cho sự phát triển của kinh tế thế giới sau đại dịch, từ đó thúc đẩy nhu cầu dầu thô toàn cầu.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), trong tháng 9, kho dự trữ của Hoa Kỳ giảm 3,5 triệu thùng xuống 414 triệu thùng, gần chạm mức thấp nhất trong ba năm. EIA dự báo nhu cầu dầu toàn cầu có thể tăng 5,0 triệu thùng/ngày trong năm 2021, lên mức trung bình 97,4 triệu thùng/ngày, có thể đạt mức trung bình 101 triệu thùng/ngày vào năm 2022. Trong bối cảnh nguồn cung khí tự nhiên đang thiếu hụt như hiện nay dẫn đến giá khí tăng cao, dầu thô sẽ được lựa chọn như một trong những giải pháp thay thế khả thi nhất.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ dự báo dầu Brent có thể đạt mốc 90 USD/thùng nếu thời tiết ở Bắc bán cầu trở nên lạnh hơn bình thường trong mùa đông, cao hơn 10 USD/thùng so với dự báo hiện tại.

Giá dầu sẽ là động lực dẫn dắt nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới. Bất chấp những khó khăn trong hoạt động của ngành dầu khí trong năm 2021 do làn sóng COVID-19 hiện tại, giá dầu tăng mạnh không chỉ thúc đẩy giá cổ phiếu trong ngắn hạn mà còn cải thiện nền tảng cơ bản của ngành trong những năm tới. Điều này là do giá dầu tăng có thể mang lại nhiều động lực hơn cho các đơn vị liên quan để tái khởi động những dự án lớn tại Việt Nam, trước tiên là mang lại cơ hội rất lớn cho ccác công ty thượng nguồn như PVD và PVS. Đơn cử như tất cả các giàn khoan tự nâng của PVD đều đã ký hợp đồng trong 6 tháng cuối năm, cho thấy hoạt động thăm dò và khai thác (E&P) tại Việt Nam đang được đẩy mạnh nhờ giá dầu tăng. Đáng chú ý, tại Việt Nam, giá dầu Brent duy trì trên 60 USD/thùng là điều kiện thuận lợi để hoạt động E&P hoạt động hiệu quả.

VNDIRECT đưa ra dự báo giá dầu Brent trung bình dao động quanh mức 70 USD/thùng trong năm giai đoạn 2021-2023. Tuy nhiên, có thể có kịch bản khác cho giá dầu, chủ yếu dựa trên các kịch bản phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Bùi Trang