Tương lai thị trường bất động sản sau 'bình thường mới'

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 13:30, 07/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bất động sản thường có xu hướng phát triển trở lại cùng với sự phục hồi của nền kinh tế trong khi hiện nay cả nước vẫn chưa thoát khỏi những chỉ số tăng trưởng âm. Do đó, những biện pháp giúp hàng hóa, tiền tệ lưu thông cần nhiều thời gian để phục hồi.

Tại toạ đàm trực tuyến với chủ đề: "Bất động sản Việt Nam: Bình thường mới - Nhu cầu mới - Xu thế mới" tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia kinh tế đã có những chia sẻ về các yếu tố tác động lên thị trường bất động sản cũng như dự đoán các phân khúc sẽ trở lại "đường đua" sau COVID-19, khu vực hút dòng vốn đầu tư từ các F0 trên thị trường trong điều kiện "bình thường mới".

Các chuyên gia đều cho rằng trong "nguy có cơ", giữa bối cảnh dịch bệnh, thị trường cũng ghi nhận xu hướng chuyển dịch bất động sản từ trung tâm nội đô ra vùng ven, hoặc các địa phương lân cận - nơi có sẵn hệ thống hạ tầng đồng bộ. Điều này cũng kéo theo không ít nhà đầu tư F0 mới tham gia thị trường nhằm tận dụng lợi thế giá "mềm", chính sách bán hàng ưu đãi và tầm nhìn quy hoạch từ các địa phương.

Đánh giá về bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam năm qua, PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, bất động sản thường có xu hướng phát triển trở lại cùng với sự phục hồi của nền kinh tế. Hiện nay cả nước vẫn "chưa khoát khỏi tâm trạng buồn" của những chỉ số tăng trưởng âm. Do đó, những biện pháp giúp hàng hóa, tiền tệ lưu thông cần nhiều thời gian để phục hồi nhưng khá rõ nét.

Thị trường bất động sản thế giới đang có sự phục hồi nhanh, có thể là yếu tố giúp cho bất động sản trong nước đi lên. Số lượng giao dịch thực ở quý cuối năm nay đang có dấu hiệu tăng. Không chỉ các nhà phát triển chọn thời điểm tung hàng cuối năm mà người mua cũng tự tin hơn khi xuống tiền.

Theo ông Trần Đình Thiên, nền kinh tế chịu nhiều tác động mạnh từ dịch bệnh, sẽ cần sự ưu tiên chính sách. Làm sao cho nền kinh tế vận hành trơn tru thì càng tốt. Đó là điều kiện tiên quyết giúp cho bất động sản trở lại đà tăng trưởng.

Theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, các dòng sản phẩm đất nền vẫn nhận nhiều sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư ngay cả trong dịch bệnh

Để làm rõ các ý kiến của ông Thiên, chuyên gia kinh tế - Võ Trí Thành mở rộng thêm về xu hướng tiêu dùng "trả thù". Ông tự đặt ra hàng loạt câu hỏi: Nền kinh tế này sẽ phục hồi như thế nào? Bất động sản là lĩnh vực quan trọng ở góc độ tài sản, đời sống, nhà đầu tư có thể nắm giữ? Quý ba vừa qua tăng trưởng của Việt Nam được xem là thấp nhất trong lịch sử, khó khăn là rất lớn. Song ông đánh giá vẫn có những điểm tích cực.

Đầu tiên, về yếu tố dịch bệnh, thời gian đầu tiêm chủng chậm, 40 ngày trở lại đây rất nhanh, đây là điều kiện quan trọng để quay lại trạng thái bình thường. Thứ hai, chiến lược chống dịch thay đổi, là tiền đề quan trọng. Bên cạnh đó, kinh tế thế giới phục hồi, dù có khó khăn, năm nay tăng tưởng kinh tế thế giới vẫn tăng trưởng dương.

"Chúng ta khống chế được dịch. Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm tới là 6% trở lên. Đầu tư bất động sản vẫn còn nhiều kỳ vọng. Hai năm qua, nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam thì bất động sản vẫn là điểm sáng, thanh khoản, giá cả tốt. Xét về góc độ người tiêu dùng lại khó khăn vì giá tăng. Điều này phản ánh dịch chuyển về lối sống, sống xanh, sống tốt, vui vẻ, ăn toàn, kéo theo xu thế dịch chuyển bất động sản", ông nói.

Về góc độ đầu tư, vị chuyên gia đánh giá giai đoạn vừa qua, Việt Nam giải ngân đầu tư công chậm. Vừa qua, Thủ tướng đã có chỉ đạo rõ ràng về giải ngân đầu tư công và quy hoạch rõ về hạ tầng. Các quy hoạch sẽ dần trở thành hiện thực, trong đó có sân bay Long Thành, hạ tầng hoàn thiện kéo theo phát triển kinh tế.

Trước đây, các vấn đề về pháp lý, đất đai, luật kinh doanh bất động sản có thể lằng nhằng hiện đã có cải thiện để dự án triển khai nhanh hơn. "Chúng ta kỳ vọng có những sức bật trong tương lai", vị chuyên gia chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết từ đầu 2020 khi đợt dịch COVID-19 đầu tiên bắt đầu xuất hiện đến nay, ông cũng cảm thấy hoang mang, lo sợ. Từ quý I, tỷ lệ giao dịch đã chạm mức thấp nhất kể từ khủng hoảng năm 2013, tỷ lệ hấp thụ chỉ khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá thật kỹ lưỡng, tập trung tổ nghiên cứu để theo dõi thật chặt, đến cuối 2020, ông Đính khẳng định thị trường bất động sản không vướng phải khủng hoảng.

Nhìn chung, ở Việt Nam, cứ một dự án ra đời, chỉ cần 18 tháng là hấp thụ hết, trong khi đó, thời gian trung bình của ASEAN là 5 năm. Trong 2 năm xuất hiện COVID-19, nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, do đó, nhiều nhà đầu tư lấn vào bất động sản - thị trường có tiềm năng. Tuy nhiên, nguồn cung lại không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường do nhiều rào cản như quy trình kiểm duyệt, tạm dừng thi công... Theo đó, thị trường không có nhiều sản phẩm mới, dẫn tới cung không đủ cầu.

Trong quý III, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam có thực hiện thống kê ở 12 điểm cầu và nhận thấy rằng vẫn có hàng vạn giao dịch, ngay trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn ra ở một số khu vực. Tuy nhu cầu tiêu dùng có giảm nhưng nhu cầu của nhà đầu tư không giảm bởi đây là đối tượng cần đi trước.

Vì vậy, ông Đính khẳng định, bất động sản có bị tác động tiêu cực đến "sức khỏe" nhưng thị trường này vẫn có sức sống, "không chết, chững hay phải đứng lại" do bối cảnh dịch bệnh.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng càng về lâu dài, bất động càng bị ảnh hưởng, nhiều dự án dừng, nguồn cung giảm.

Dẫu vậy, giao dịch 2020 và 2021 có sự thay đổi. Trong 6 tháng đầu năm nay, giao dịch bất động sản nhiều hơn rõ rệt nhưng tính chung có giảm so với năm 2019.

Có nhiều người phải "cất tiền" chờ COVID-19 mới mua nhà. Phần nào đó ông Khởi cho rằng bất động sản vẫn được quan tâm lớn. "Mua được một bất động sản đôi khi lại là mục tiêu của nhiều người trong COVID-19", ông Khởi nói.

Theo ông Khởi, hiện nay nhiều chính sách đang được các cơ quan chức năng đẩy mạnh để trợ lực cho thị trường bất động sản cuối năm và đây sẽ là tín hiệu tốt cho cả nhà bán lẫn người mua.

Minh Hoàng