FED sẽ làm gì nếu nợ Chính phủ Mỹ lại chạm trần?

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:24, 11/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các nhà kinh tế cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ không ngồi yên nếu Quốc hội không nâng trần nợ và Chính phủ không thể thanh toán tất cả các hóa đơn của mình.

Các nhà kinh tế đồng ý rằng khó có thể phóng đại khó khăn đối với nền kinh tế Mỹ do tăng trần nợ.

Nhà sử học Adam Tooze của Đại học Columbia nói rằng thị trường nợ của Bộ Tài chính Mỹ hiện là "quá lớn để thất bại" và có vai trò quan trọng hơn đối với sự thịnh vượng của quốc gia so với cách đây một thập kỷ.

Điều khó hiểu đối với mọi người là đây là một mối nguy hiểm tự gây ra. Quốc hội Mỹ có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề, nâng hoặc tạm ngưng áp dụng giới hạn nợ.

Tuy nhiên, lợi ích chính trị khi công chúng kết luận rằng một đảng chính trị lãng phí tiền thuế của người dân hơn dường như là một mục tiêu hấp dẫn trong môi trường chính trị siêu phí ngày nay, vì thế mà cuộc khủng hoảng đang ập đến.

Sau khi các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện ban đầu từ chối hợp tác với đảng Dân chủ để nâng trần nợ liên bang, ngày 8/10, Thượng viện đã thông qua dự luật tạm thời về việc tăng trần nợ (hiện ở mức 28.400 tỷ USD) lên thêm 480 tỷ USD, cho phép vay cho đến ngày 3/12, khi ngân sách cho hầu hết các chương trình của chính phủ liên bang cũng hết hạn cùng ngày.

Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng Mỹ tại Oxford Economics, cho biết nền kinh tế sẽ nhanh chóng rơi vào suy thoái cùng với số người mất việc làm lớn nếu Bộ Tài chính không vay được.

Vị thế quốc tế của Mỹ, vốn đã bị tổn hại sau cuộc nổi loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol, một lần nữa sẽ lại bị nghi vấn, ông nói.

Daco lưu ý rằng các hành động của Fed về cơ bản sẽ mang tính chất hỗ trợ, chỉ giải quyết các triệu chứng chứ không phải nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề.

Bộ Tài chính và Fed sẽ hợp tác chặt chẽ để giải quyết hậu quả. Bộ Tài chính sẽ ưu tiên các khoản thanh toán bằng dịch vụ nợ lên hàng đầu, Daco nói.

Dưới đây là các lựa chọn của Fed để ngăn chặn sự lan tỏa đến thị trường tài chính và ngăn chặn việc thắt chặt quá mức các điều kiện tài chính, theo đề xuất của Robert Perli, cựu nhân viên Fed và hiện là người đứng đầu chính sách toàn cầu tại Cornerstone Macro đã đưa ra.

Các lựa chọn nhẹ nhàng của Fed

Trước hết, Fed có thể trì hoãn hoặc thậm chí tạm thời đảo ngược kế hoạch giảm tốc độ mua tài sản 120 tỷ USD mỗi tháng.

Perli nói: “Đây sẽ là điều rõ ràng nhất phải làm”.

Fed cũng sẽ cung cấp các khoản vay cho các ngân hàng theo chế độ cho vay khẩn cấp. Hai công cụ khác sẽ là sử dụng cơ sở repo thường trực (cố định) mới hoặc chương trình repo ngược để đảm bảo sự ổn định của thị trường.

Gregory lưu ý rằng Fed sẽ cho phép các ngân hàng đối xử với Bộ Tài chính như thể họ không bị vỡ nợ để đáp ứng tỷ lệ vốn của mình.

Perli cho biết, một bước bất thường hơn là Fed sẽ cho vay lại khi Bộ Tài chính bị vỡ nợ về mặt kỹ thuật.

Điều này sẽ cung cấp tính thanh khoản cho thị trường và sẽ “giảm đáng kể” tỷ lệ cuộc đấu giá tín phiếu kho bạc thất bại và các đại lý sẽ luôn cho Fed mượn tín phiếu để đổi lại tiền mặt bất kể họ có vỡ nợ hay không.

Các tùy chọn khó khăn hơn

Perli lưu ý rằng không có điều gì trong luật có thể ngăn cản Fed mua các trái phiếu bị vỡ nợ về mặt kỹ thuật. Một ý tưởng tương tự sẽ khiến Fed hoán đổi các trái phiếu tốt trên bảng cân đối kế toán của mình cho các trái phiếu bị vỡ nợ về mặt kỹ thuật. Ý tưởng này được Chủ tịch Fed Jerome Powell gọi là “ghê tởm” trong cuộc thảo luận năm 2013. Nhưng các quan chức khác cho biết Fed không thể loại trừ điều đó và Powell đã đồng ý.

 “Fed sẽ không làm điều này một cách nhẹ nhàng vì tiền lệ, nhận thức rằng nó sẽ cho phép các chính trị gia lặp lại mức trần nợ trong tương lai, và thậm chí cả việc Fed sẽ trực tiếp tài trợ cho một Bộ Tài chính mất khả năng thanh toán,” Perli lưu ý.

Perli cho biết "lựa chọn hạt nhân" mà Fed sẽ không động đến là Fed sẽ ghi có cho Bộ Tài chính bất kỳ khoản tiền nào cần thiết để Bộ Tài chính hoạt động bình thường. Điều này sẽ phá vỡ trần nợ nhưng cũng phá vỡ Quốc hội và Fed về cơ bản sẽ trở thành một cơ quan tài chính.

“Điều này sẽ gây ra những hậu quả đáng lo ngại về động lực lạm phát, sự độc lập của ngân hàng trung ương và tính bền vững của nợ”, Daco của Oxford Economics nói.

Việc tạo ra tiền “ngoài luồng” sẽ khiến tiền mất giá trị và đẩy nhanh lạm phát, và có khả năng mắc nợ khi đấu giá thất bại. Đồng đô la Mỹ có thể giảm mạnh, ông này nói thêm.

Ngày 10/10, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết, các nhà lập pháp sẽ có trách nhiệm nâng giới hạn nợ liên bang và bày tỏ sự tin tưởng rằng Quốc hội sẽ làm như vậy sau khi dự luật tạm thời kết thúc vào ngày 3/12.

"Một khi Quốc hội và chính quyền đã quyết định về kế hoạch chi tiêu và kế hoạch thuế, họ chỉ có trách nhiệm thanh toán các hóa đơn phát sinh từ những kế hoạch", bà Yellen nói với chương trình "Tuần này" của ABC. "Đó là một công việc “bếp núc”. Bởi vì thực sự, chúng ta chỉ nên tranh luận về chính sách tài khóa của chính phủ."

Bà Yellen cho biết bà tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo Dân chủ của Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, "sẽ có thể tháo gỡ để chúng ta không phải đối mặt với tình huống này."

Bà đã loại trừ việc viện dẫn Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ, trong đó nói rằng tính hợp lệ của nợ công Mỹ "sẽ không bị nghi ngờ." Một số đảng viên Đảng Dân chủ lập luận rằng điều này có thể được sử dụng để làm mất hiệu lực trần nợ, nhưng nó sẽ kéo theo một cuộc chiến pháp lý có khả năng sẽ lên tới Tòa án Tối cao.

Trước đó, trong thư gửi các nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp của Mỹ ngày 28/9, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã đưa ra cảnh báo sau ngày 18/10 ngân sách của Bộ Tài chính Mỹ "sẽ nhanh chóng cạn kiệt" và chưa chắc Bộ này có thể trang trải các khoản kinh phí sau thời điểm đó. Điều này đồng nghĩa Chính phủ Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Bà Yellen nêu rõ, nếu không nâng mức trần nợ công, Chính phủ sẽ không thể trả lương cho công chức, người nghỉ hưu hoặc thanh toán các khoản nợ của Chính phủ đến hạn.

                                                                                        (Nguồn: tổng hợp)

Hải Yến