Cơ hội đầu tư cổ phiếu điện

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 09:30, 20/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trung tâm nghiên cứu Công ty chứng khoán VNDIRECT vừa phát hành báo cáo với nhận định đây là thời điểm thích hợp để chú ý đến cổ phiếu điện.

 

Trong thời gian qua, ngành điện có sự chuyển đổi mạnh mẽ khi Chính phủ cố gắng cân bằng các lợi ích giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng của quá trình này trong các năm qua, VNDIRECT nhận định các công ty tập trung phát triển năng lượng sạch có thể phát triển vượt bậc trong những năm tới. Cùng với đó, các nhà phát triển hạ tầng điện có thể được lợi do nhu cầu hệ thống truyển tải điện tốt để đảm bảo tải cho xu hướng chuyển đổi năng lượng sạch này. Hiện tại, các cổ phiếu ngành điện trên toàn cầu được chú ý hơn do các diễn biến tiêu cực của ngành điện tại châu Âu và Trung Quốc. Do đó, trong thời gian tới, các cổ phiếu điện Việt Nam sẽ được quan tâm hơn.

Nhờ các hoạt động sản xuất phục hồi hậu COVID-19, sản lượng điện khí có thể  tăng trở lại từ năm 2022. Hơn nữa, pha El Nino có khả năng sẽ xảy ra và ảnh hưởng đến sản lượng của thuỷ điện, tạo điều kiện cho điện khí được huy động với mức sản lượng cao hơn.

Hiện tại, một loạt các siêu dự án trong chuỗi giá trị điện khí LNG đang được công bố, giúp loại hình điện này trở thành một phân khúc hứa hẹn trong tương lai. Các doanh nghiệp như POW, NT2 và các nhà phát triển hạ tầng điện khí như GAS có thể hưởng lợi từ xu hướng này.

Trong thời gian qua, có sự gia tăng đáng kể của dòng vốn xanh ESG tại các thị trường mới nổi trong đó có cả Việt Nam. VNDIRECT đánh giá cao các cổ phiếu sở hữu các dự án năng lượng tái tạo với mức giá FIT ưu đãi hấp dẫn và các cổ phiếu phát triển hạ tầng năng lượng tái tạo, trong đó có BCG và FCN. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro nhất định đối với dòng cổ phiếu này trong trường hợp tiêu thụ điện phục hồi chậm hơn dự đoán do dịch COVID-19, lưới điện truyền tải chưa đáp ứng các nguồn điện năng lượng tái tạo, dẫn tới cắt giảm công suất của loại hình điện này và tình trạng giá nhiên liệu đầu vào như than, khí gây áp lực ngắn hạn lên các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu này.

Bùi Trang