Tọa đàm Báo cáo tư vấn cuối kỳ chương trình BOK – KPP năm 2021

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 09:47, 22/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều 21/10/2021, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Ngân hàng Trung ương (NHTW) Hàn Quốc tổ chức Tọa đàm trình bày Báo cáo tư vấn cuối kỳ trong khuôn khổ Chương trình Đối tác chia sẻ kiến thức (BOK – KPP).

Quang cảnh buổi tọa đàm

Tọa đàm có sự tham dự của đại diện lãnh đạo và cán bộ nghiên cứu từ một số đơn vị thuộc NHNN như Vụ Thanh toán, Cục Công nghệ thông tin, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Hợp tác quốc tế; về phía NHTW Hàn Quốc có sự tham dự của nhóm nghiên cứu và các thành viên phụ trách chương trình BOK – KPP thuộc Vụ Đối ngoại.

Tại tọa đàm, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, trong những năm vừa qua, quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển toàn diện, mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Hàn Quốc hiện là đối tác hàng đầu, là quốc gia có mức đầu tư nước ngoài lớn nhất và là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực ngân hàng cũng phát triển ngày càng mạnh mẽ từ sau khi Chính phủ Hàn Quốc công bố chiến lược hướng Nam mới từ năm 2017 nhằm nâng quan hệ giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN lên tầm cao mới.

Các hoạt động hợp tác thường xuyên giữa NHNN với các cơ quan quản lý lĩnh vực tài chính tiền tệ, ngân hàng của Hàn Quốc, trong đó có chương trình BOK - KPP 2021 được coi là một trong những hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa NHNN và NHTW Hàn Quốc và là một trong những điểm sáng trong quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa hai nước.

Ông Dũng cũng đánh giá cao sự tích cực phối hợp, trao đổi của các thành viên Nhóm nghiên cứu phía Hàn Quốc, đặc biệt là các chuyên gia đến từ Đại học Tổng hợp Dongguk đối với Nhóm nghiên cứu của NHNN. Do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, toàn bộ các hoạt động được thiết kế trong khuôn khổ chương trình BOK – KPP năm 2021 vẫn tiếp tục phải thực hiện thông qua hình thức trực tuyến. Hai bên đã tổ chức thành công hai buổi đào tạo tăng cường năng lực cho cán bộ các đơn vị thuộc NHNN vào tháng 8 và 9/2021 cũng như hỗ trợ hoàn thiện Báo cáo tư vấn cuối cùng với chất lượng chuyên môn cao.

Báo cáo đã cung cấp các thông tin, kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý quản lý giám sát các hệ thống thanh toán tại Hàn Quốc. Đồng thời, Nhóm nghiên cứu phía Hàn Quốc cũng đã đưa ra các nhận xét, đánh giá thẳng thắn, khách quan đối với thực trạng hoạt động giám sát các hệ thống thanh toán tại NHNN và đưa ra các đề xuất, khuyến nghị chính sách quan trọng, phù hợp, thiết thực đối với từng chủ đề nghiên cứu đã thống nhất để NHNN xem xét, nghiên cứu áp dụng trong thời gian tới.

Báo cáo tư vấn năm nay là nguồn tài liệu tham khảo giá trị để NHNN xây dựng và hoạch định chính sách, phục vụ triển khai các hoạt động nhằm cải thiện khuôn khổ pháp lý và tăng cường năng lực giám sát hệ thống thanh toán tại Việt Nam; đồng thời đảm bảo sự hoạt động an toàn, hiệu quả của hệ thống thanh toán tại Việt Nam cũng như các hệ thống thanh toán quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, góp phần duy trì ổn định tài chính tiền tệ.

Đại diện NHNN mong muốn trong thời gian tới, NHTW Hàn Quốc sẽ tiếp tục quan tâm, hợp tác với NHNN để cùng triển khai chương trình BOK – KPP. Đồng thời, hai bên sẽ xem xét nghiên cứu triển khai thêm các hoạt động hợp tác như trao đổi cán bộ thực tập tại chỗ (với điều kiện dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát) để các cán bộ NHNN có thể nắm bắt, học hỏi thêm kinh nghiệm thực tiễn trong công tác giám sát các hệ thống thanh toán tại Hàn Quốc và các bạn Hàn Quốc cũng có cơ hội tìm hiểu thực tiễn hoạt động thanh toán cùng công tác quản lý giám sát hệ thống thanh toán tại Việt Nam. Về các chủ đề nghiên cứu cụ thể đối với chương trình BOK - KPP năm tiếp theo, các đơn vị liên quan của NHNN sẽ xây dựng đề xuất và gửi NHTW Hàn Quốc xem xét, hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, đại diện phía Hàn Quốc đánh giá cao các thành viên từ NHNN đã tham gia tích cực vào nghiên cứu này. Chương trình BOK – KPP là cơ hội cho phía Hàn Quốc hiểu thêm về hệ thống thanh toán tại Việt Nam cũng như việc giám sát hệ thống thanh toán của NHNN; nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên, đóng góp hơn nữa vào việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa NHNN và NHTW Hàn Quốc.

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện phía Hàn Quốc đã trình bày và thảo luận với NHNN về các khuyến nghị tại Báo cáo tư vấn năm 2021, trong đó có các nội dung về tăng cường quản lý rủi ro thanh toán ròng tại NHNN, kinh nghiệm cải thiện khuôn khổ pháp lý về giám sát hệ thống thanh toán tại NHTW Hàn Quốc,…

P.V