Tầm nhìn “lớn” từ những ý tưởng “nhỏ” trên Instagram

Công nghệ - Ngày đăng : 18:00, 23/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - “Học viện Instagram” 2021 khép lại, mở ra những cơ hội mới và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, đặc biệt là 2 nhà khởi nghiệp nữ với những ý tưởng táo bạo trong lĩnh vực đồ ăn sạch và thời trang thiết kế.

Sau hơn một tháng triển khai, “Học viện Instagram” (Instagram Academy) do Tập đoàn Facebook và Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phối hợp tổ chức đã chọn ra 5 doanh nghiệp trẻ xuất sắc nhất để tham gia buổi cố vấn đặc biệt cùng các chuyên gia uy tín lâu năm trong cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam. “Học viện Instagram" là hoạt động đầu tiên của chiến dịch “Instagram vì Việt Nam" do Tập đoàn Facebook khởi xướng tại Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ kinh tế và sáng tạo kỹ thuật số trong bối cảnh COVID-19 cũng như trong dài hạn, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ và toàn bộ nền kinh tế.

 

Điều tuyệt vời là tất cả các nhà khởi nghiệp xuất sắc của “Học viện Instagram” năm nay đều những cô gái tuổi đời còn rất trẻ, minh chứng rõ nét cho sức mạnh và tiềm năng của nữ giới trong kỷ nguyên số. Theo đuổi những đam mê riêng, song tất cả đều cùng chia sẻ tầm nhìn xây dựng một doanh nghiệp chuyên nghiệp, vận hành bài bản và hướng đến những giá trị bền vững.   

“Healthy food cho giới trẻ cần ngon, bổ và đẹp!”

Lời giới thiệu cực kỳ ngắn gọn và đúng trọng tâm trên trang Instagram chính thức: “Better meals for Millenial Z” (Bữa ăn tốt hơn cho Millennial Z), Greenie.mz của Cao Thùy Trang đem đến cho người tiêu dùng những lựa chọn ăn uống mới mẻ, đa dạng, và hơn cả, là một phong cách sống bền vững.

Cao Thùy Trang – chủ sở hữu Greenie.mz


Đảm trách hoạt động truyền thông cho một công ty công nghệ, nhưng chính niềm đam mê với một lối sống lành mạnh đã dẫn dắt Trang vào con đường khởi nghiệp. Ấp ủ dự định về một thương hiệu chuyên về “eat clean” (ăn sạch) từ lâu, song tháng 7 vừa qua, Greenie.mz mới chính thức “lên sóng”. Ra mắt ngay trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, các lệnh giãn cách được siết chặt trên khắp cả nước, Trang muốn dùng chính khoảng thời gian mọi người ở nhà để xây dựng thương hiệu, giúp Greenie.mz có được sự nhận biết nhất định trước khi đẩy mạnh kinh doanh khi cuộc sống trở lại bình thường.

 

“Thị trường F&B (thực phẩm và đồ uống) tại Việt Nam hiện cạnh tranh rất khốc liệt. Mảng đồ ăn sạch càng thêm khó, bởi dù là một hướng đi tương đối mới, song cũng đã có rất nhiều đơn vị gia nhập thị trường và làm rất chuyên nghiệp. Đó là lý do mình tìm kiếm một thị trường ngách, tập trung vào nhóm trẻ, với cuộc sống ngày càng hiện đại, bận rộn hơn. Người lớn thường nghĩ giới trẻ hiện nay sinh hoạt và ăn uống không điều độ, nhưng mình muốn thay đổi suy nghĩ này. Mình muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng MillennialZ không chỉ biết ăn uống lành mạnh, mà còn tìm kiếm sự ngon miệng, bổ dưỡng và tính thẩm mỹ trong bữa ăn.”

Với hướng tiếp cận kinh doanh nghiêm túc, Thùy Trang nhận được nhiều lời tán thưởng từ Ban cố vấn gồm các chuyên gia về khởi nghiệp và CNTT tại Việt Nam, bên cạnh những nhận xét thẳng thắn giúp cô hoàn thiện “gian hàng trực tuyến” của mình trên Instagram và xây dựng một đội ngũ tâm huyết, hiểu khách hàng và sẵn sàng đi đến cùng với thương hiệu. Tâm đắc với khóa học, Trang chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi mình được trao cơ hội tham gia khóa học và trải nghiệm chương trình đào tạo trực tuyến bổ ích này. Sau khóa học, mình đã có thể tự tin áp dụng các tính năng và công cụ của nền tảng, xây dựng các chiến lược nội dung và chiến thuật đặc thù giúp tăng lượng theo dõi, đồng thời có được tầm nhìn mới về việc xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của mình ngay trên Instagram.” 

“Có rất ít doanh nghiệp bán quần áo online có thể chiều khách như bên em!”

Khác với Trang, cô bạn Huỳnh Trần Nghi Giao lại khởi nghiệp trên Instagram với một ngành hàng không mới, thị trường cũng cạnh tranh rất khốc liệt, đó là thời trang dành cho nữ. Mong muốn mang đến cho khách hàng trẻ những sản phẩm áo, đầm thiết kế có chất lượng tốt và giá thành phải chăng, Nghi Giao chấp nhận mức lãi thấp, chỉ ngang ngửa, thậm chí không bằng các cửa hàng chuyên nhập đồ về bán. Cô cũng tự mình đảm nhận nhiều khâu trong hoạt động vận hành, hạn chế chi phí marketing, chạy quảng cáo. Theo Giao, đó cũng là lý do khiến thương hiệu Soya Room của cô phát triển có phần chậm hơn so với các shop thời trang nữ ra mắt cùng thời điểm.

Huỳnh Trần Nghi Giao – sáng lập thương hiệu Soya Room

“Bên em chỉ bán hàng online qua số ít kênh, trong đó có Instagram. Đối tượng chủ yếu là khách quen, những bạn gái yêu thích các trang phục dễ thương, nữ tính, nhưng khó mua được đồ ở các cửa hàng đại trà. Điểm khác biệt của Soya Room là chiều khách hết mình, bên em nhận may theo số đo, thậm chí nhận sửa lại trang phục cho vừa vặn hơn với phom dáng của khách hàng, mà không hề tính thêm một đồng phí nào. Em luôn muốn các bạn mặc đồ của Soya và cảm thấy mình xinh đẹp, tự tin hơn”, Nghi Giao chia sẻ.

Bài thuyết trình cuối khóa của Nghi Giao nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giảng viên và Ban cố vấn của “Học viện Instagram”. Mặc dù còn một số mặt hạn chế, các chuyên gia đã dành lời khen cho tinh thần khởi nghiệp, tính chuyên nghiệp và khả năng bao quát vấn đề của “nữ doanh nhân”.

 

Bản thân Giao cũng thừa nhận, mình đã trưởng thành hơn nhiều sau khóa đào tạo: “Đã có nhiều năm lăn lộn với lĩnh vực thời trang, kinh qua các vị trí từ nhân viên đến quản lý, em hiểu rằng chất lượng sản phẩm và thái độ phục vụ tận tâm luôn là những yếu tố tiên quyết để kinh doanh hiệu quả, bền vững. Tham gia “Học viện Instagram”, niềm tin của em được củng cố, với những chia sẻ quý báu từ chính kinh nghiệm của các bậc cha chú, những người đi trước đã xây dựng được sự nghiệp riêng và quay lại giúp đỡ cho các bạn trẻ khởi nghiệp như chúng em.”   

Xây dựng thương hiệu bền vững trên Instagram

Tham gia khóa đào tạo, Thùy Trang, Nghi Giao cùng hàng trăm bạn trẻ đã nhận được những bài học thực tiễn đầy quý giá để hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp và kịp thời điều chỉnh chiến lược, chiến thuật kinh doanh của mình, tận dụng tối đa bộ công cụ mà Instagram cung cấp.

Trong buổi cố vấn, anh Maya Võ, giảng viên đồng hành cùng “Học viện Instagram” đã nhiệt tình chia sẻ bí quyết để sản xuất những visual “hút khách”, phù hợp với giao diện Instagram; cũng như khuyên các nhà khởi nghiệp nên nắm bắt xu thế Livestream, tận dụng tính năng Reels để đẩy mạnh doanh thu, tiến tới cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng, định hình trải nghiệm và phong cách sống.

Bên cạnh những lời khuyên “thực chiến”, các chuyên gia từ Ban cố vấn cũng là đưa ra những nhận định và lời khuyên quý giá để các doanh nhân trẻ xây dựng chiến lược dài hơi và phát triển kinh doanh theo hướng bền vững. Đó cũng chính là mục tiêu của “Học viện Instagram”: củng cố một thế hệ khởi nghiệp trẻ có tài, có tâm, biết tận dụng lợi thế số hóa để tạo ra giá trị thực sự cho bản thân và cộng đồng.  

Hoàng Chi