Khai thác “mỏ vàng” dữ liệu trong ngân hàng nhờ công nghệ từ Dell Technologies và CMC TS

Công nghệ - Ngày đăng : 11:14, 26/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tại hội thảo trực tuyến do hãng công nghệ Dell Technologies, Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (CMC TS) tổ chức ngày 22/10/2021 với chủ đề “Xây dựng trải nghiệm khách hàng dựa trên dữ liệu trong kỷ nguyên ngân hàng số”, các chuyên gia của Dell Technologies, MuleSoft và CMC TS đã mang đến các giải pháp hàng đầu thế giới giúp ngân hàng xây dựng nền tảng số bảo mật, tận dụng công nghệ API để khai thác tối đa dữ liệu khách hàng.

Hội thảo trực tuyến “Xây dựng trải nghiệm khách hàng dựa trên dữ liệu trong kỷ nguyên ngân hàng số” do hãng công nghệ Dell Technologies, CMC TS tổ chức ngày 22/10/2021

Ngân hàng mở và công nghệ API là xu thế thời đại

Theo đánh giá của chuyên gia Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Tọa đàm Ứng dụng Open API trong ngành Ngân hàng tổ chức vào tháng 3/2021, một trong những nhân tố thúc đẩy cải cách trên thị trường tài chính là ngân hàng mở (Open Banking) cùng với sự hỗ trợ của công nghệ Giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API). Phát triển ngân hàng mở là một trong những yêu cầu của lộ trình hướng tới chuẩn ngân hàng số (digital banking), giúp gia tăng tiện ích sản phẩm và thu nhập cho ngân hàng, gia tăng sự tín nhiệm và hài lòng của khách hàng.

Tại hội thảo, bà Claire Zhong, kỹ sư giải pháp đối tác đến từ Mulesoft giới thiệu nền tảng tích hợp phát triển API số một thế giới Mulesoft Anypoint. Mulesoft Anypoint hợp nhất và điều hành dữ liệu trên một nền tảng duy nhất, giúp ngân hàng gia tăng trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch, xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Bà Claire Zhong cũng giới thiệu về các ứng dụng của Mulesoft trong lĩnh vực ngân hàng mở. Trong đó, năng lực của Mulesoft trong lĩnh vực này giúp ngân hàng có thể hợp nhất thông tin khách hàng, tạo ra trải nghiệm đa kênh và tương tác theo thời gian thực. Nhờ nền tảng Mulesoft, đối tác của ngân hàng có thể theo dõi, quản lý dữ liệu và phản hồi liền mạch, liên tục.

Nền tảng hạ tầng bảo mật để phát triển ngân hàng mở

Không thể phủ nhận dữ liệu là “tài nguyên mới” trong bối cảnh kinh tế số, ngân hàng sẽ phát triển thành các tổ chức hoạt động dựa trên dữ liệu. Phát triển ngân hàng mở đem lại nhiều cơ hội, tuy nhiên các ngân hàng cũng sẽ phải đối mặt với một số rủi ro về bảo mật, gây lộ, lọt dữ liệu khách hàng hoặc rủi ro tấn công mạng,… Ngân hàng cần một nền tảng công nghệ có thể hỗ trợ họ tận dụng tối đa tài nguyên dữ liệu, đồng thời phải đảm bảo tính bảo mật cao và dễ dàng mở rộng để phù hợp với nhu cầu phát triển kinh doanh.

Nền tảng đổi mới kỹ thuật số từ Dell Technologies (Digital Innovation Platform) giúp các ngân hàng kết nối và hành động dựa trên dữ liệu biên, đáp ứng nhanh và phù hợp với khách hàng nhất, dễ dàng kết nối với khách hàng và đối tác. Đồng thời, nhờ nền tảng này, ngân hàng có thể khám phá và quản lý dữ liệu trên quy mô lớn, tận dụng dữ liệu để cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số lấy khách hàng làm trung tâm.

Ông Nguyễn Viết Thọ - Giám đốc tư vấn giải pháp Khối Tài chính Ngân hàng, CMC TS

Ông Nguyễn Viết Thọ, Giám đốc tư vấn giải pháp Khối Tài chính Ngân hàng, CMC TS cho biết, vài năm trở lại đây, hạ tầng hội tụ và hạ tầng siêu hội tụ đã dần phổ biến với nhiều doanh nghiệp. Khác với hạ tầng truyền thống gồm ba lớp: máy chủ, lưu trữ và network, hạ tầng siêu hội tụ (HCI) đưa cả ba lớp này vào chỉ một “hộp” (box) duy nhất. HCI khắc phục các hạn chế lớn nhất của hạ tầng truyền thống như chỉ cần làm việc với một nhà cung cấp, tiết kiệm chi phí và thời gian vận hành, đồng thời có tính bảo mật cao, dễ mở rộng.

Ông Thọ đã giới thiệu giải pháp hạ tầng siêu hội tụ Dell EMC VxRail và đánh giá đây là giải pháp HCI hiệu năng cao, có nhiều ưu điểm nổi bật như giúp doanh nghiệp tiết kiệm không gian vật lý tủ rack, tiết kiệm điện và điều hoà làm mát, điều này có lợi có các doanh nghiệp đang đi thuê trung tâm dữ liệu. Dell EMC VxRail giảm đến 200 bước triển khai so với hạ tầng truyền thống. Với phần mềm ảo hoá VMWare tích hợp, dữ liệu được sao lưu và phục hồi nhanh hơn, bảo mật hơn với Dell EMC VXRail.

Với vai trò là đối tác cao cấp nhất của Dell Technologies cũng như là đối tác công nghệ của Mulesoft tại Việt Nam, CMC TS có đủ năng lực tư vấn và triển khai tổng thể các giải pháp hạ tầng, ứng dụng phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của ngân hàng. “Ngoài ra, quy trình tư vấn và triển khai của CMC TS đều tuân theo tiêu chuẩn của hãng”, ông Thọ nhấn mạnh.

Thanh Hải