Triển khai Bản ghi nhớ giữa NHNN và DSIK

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 10:02, 26/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Quỹ hợp tác quốc tế các Ngân hàng tiết kiệm Đức (DSIK) vừa ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác cho giai đoạn 2021 – 2024 làm cơ sở để DSIK hỗ trợ và phối hợp với NHNN thực hiện một số nhiệm vụ đặt ra tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tập trung vào các mảng tài chính vi mô, giáo dục tài chính, bảo vệ người tiêu dùng tài chính, tăng cường năng lực.

DSIK (trước đây tên viết tắt là SBFIC) là thành viên của Tập đoàn tài chính các ngân hàng tiết kiệm Đức, được thành lập năm 2012 và là tổ chức phi lợi nhuận. Hoạt động của DSIK tập trung thực hiện các dự án hợp tác tại các nước đang phát triển và mới nổi. Mới đây, DSIK đã được Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp Giấy đăng ký hoạt động tại Việt Nam dưới hình thức văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Hoạt động của DSIK tại Việt Nam hiện nay tập trung vào các lĩnh vực: tập huấn nâng cao năng lực tài chính, hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức tài chính, xây dựng năng lực cho nhân viên và sinh viên ngân hàng.

MOU giai đoạn 2021 - 2024 được xây dựng dựa trên kết quả và thành công của hoạt động hợp tác giữa hai bên trong giai đoạn 2018 - 2020 về giáo dục tài chính thông qua mô hình Trò chơi Tiết kiệm do các đơn vị của NHNN là Học viện Ngân hàng và Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh thực hiện.

Trong hơn một năm triển khai MOU, 40 giảng viên của hai Trường đã được các chuyên gia Đức đào tạo, chuyển giao kỹ năng và học liệu giảng dạy kiến thức tài chính cơ bản thông qua vận hành mô hình bản quyền Trò chơi Tiết kiệm của DSIK. Theo đó, các giảng viên đã thực hiện đào tạo cho gần 1.500 học viên là các đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện như học sinh phổ thông, sinh viên đại học, xã viên hợp tác xã, nông dân, thanh niên nông thôn, lao động xuất khẩu, người khuyết tật, người lao động tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, cơ quan và ngành nghề khác.

Các kiến thức tài chính cơ bản được truyền tải dưới hình thức trò chơi hấp dẫn, dễ hiểu này đã giúp các đối tượng học viên tăng cường hiểu biết và nhận thức về quản lý tài chính cá nhân, ngân sách gia đình, với định hướng tạo dựng thói quen tích lũy tiết kiệm để chủ động quản lý và ứng phó với rủi ro tiềm ẩn qua từng giai đoạn của cuộc sống.

Trên cơ sở đó, NHNN và DSIK sẽ tiếp tục hợp tác để thúc đẩy hơn nữa hoạt động về giáo dục tài chính cùng với việc mở rộng nhiều lĩnh vực hợp tác khác như tài chính vi mô, bảo vệ người tiêu dùng tài chính, tăng cường năng lực cho các đối tượng mục tiêu, trong đó ưu tiên các đối tượng yếu thế như người dân nông thôn, phụ nữ,… thông qua nhiều hình thức và nội dung đa dạng, phong phú.

Với các nội dung đã thống nhất trong MOU cho giai đoạn tới đây, NHNN và DSIK mong muốn cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kĩ thuật cho các tổ chức đối tác trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức tài chính tới đông đảo người dân và doanh nghiệp, qua đó giúp tăng cường và nâng cao kiến thức và kĩ năng của họ trong việc tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính chính thống một cách hiệu quả, an toàn, cải thiện đời sống và thu nhập.

Trong khuôn khổ hợp tác này, Vụ Hợp tác quốc tế của NHNN với vai trò là đơn vị đầu mối sẽ phối hợp với các đơn vị, cơ quan trong và ngoài ngành xây dựng và triển khai các hoạt động với DSIK.

NHNN kỳ vọng thông qua sự trợ giúp và đồng hành của các đối tác, tổ chức quốc tế, các nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia nhằm nâng cao tỷ lệ tiếp cận tài chính của người dân và doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ được triển khai thành công, hiệu quả và phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt của khu vực và trên thế giới.

T.H