Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 13:30, 28/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 27/10/2021, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Singapore tại Việt Nam – Ngài Jaya Ratnam. Tham dự buổi tiếp cùng Thống đốc NHNN có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thanh toán, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Văn phòng NHNN.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ Cộng hòa Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam

Tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chào mừng Đại sứ Cộng hòa Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam và các cán bộ của Đại sứ quán đến thăm và làm việc tại NHNN. Đây là lần đầu tiên Ngài Đại sứ làm việc tại NHNN kể từ khi nhậm chức vào tháng 3/2021. Thống đốc NHNN tin tưởng Ngài Đại sứ sẽ có một nhiệm kỳ thành công, góp phần phát triển tốt đẹp hơn nữa quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singapore mà hai nước đã xây dựng trong thời gian gần 50 năm qua (Việt Nam và Singapore sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023).

Thống đốc cũng hy vọng Ngài Đại sứ sẽ tiếp tục hỗ trợ NHNN trong tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa ngân hàng trung ương (NHTW) và Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS), giữa hệ thống ngân hàng hai nước, qua đó thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại song phương giữa Singapore và Việt Nam.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore tiếp tục được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, hai nước vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp, phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động của ASEAN và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế. Singapore hiện giữ vị trí nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong số 94 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào nước ta. Kết quả này cho thấy các doanh nghiệp Singapore có niềm tin vào môi trường đầu tư tại Việt Nam và mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển bền chặt hơn – Thống đốc nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực ngân hàng, quan hệ hợp tác Việt Nam – Singapore ngày càng được củng cố và phát triển. NHNN và MAS đã thiết lập khuôn khổ hợp tác toàn diện thông qua việc ký kết 04 Bản ghi nhớ về (i) Trao đổi thông tin và hỗ trợ chung trong công tác thanh tra, giám sát; (ii) Hợp tác hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo; (iii) Hợp tác và trao đổi thông tin trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng; và (iv) Hợp tác trong lĩnh vực đổi mới tài chính. Đây là các khuôn khổ để NHNN và MAS trao đổi các đoàn cấp cao cũng như cấp kỹ thuật để cập nhật các thông tin kinh tế, hoạt động quản lý ngân hàng giữa hai quốc gia cũng như trao đổi các vấn đề liên quan đến chính sách, điều hành giữa hai cơ quan quản lý tiền tệ.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng của Singapore cũng hiện diện khá đông đảo trên thị trường Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế và khu vực ngân hàng, cũng như tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại nhiều địa phương. NHNN đánh giá cao kết quả hoạt động cũng như đóng góp của các ngân hàng Singapore và sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho hoạt động của các ngân hàng này, vì sự phát triển chung của ngành ngân hàng và nền kinh tế Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong muốn, trong thời gian tới, NHTW hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong việc chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường năng lực của cán bộ NHNN trong quản lý, giám sát hoạt động ngân hàng, điều hành chính sách tiền tệ và chuyển đổi số ngành ngân hàng. Về Dự án thúc đẩy kết nối thanh toán song phương sử dụng mã QR tương thích giữa Việt Nam và Singapore, NHNN thấy rằng đề xuất này của phía Singapore là phù hợp với các định hướng hợp tác đã được hai NHTW thống nhất trước đó. Đây sẽ là cơ hội mới để hai bên cùng hợp tác thúc đẩy triển khai kết nối thanh toán thông qua mã QR, góp phần tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hội nhập tài chính và tiến trình chuyển đổi số của từng nền kinh tế cũng như phát triển bền vững của khu vực ASEAN.

Về phía mình, Đại sứ Singapore Jaya Ratnam cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Singapore hết sức gần gũi và mạnh mẽ, được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng và ủng hộ lẫn nhau. Ngài Đại sứ mong muốn sẽ có cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn nữa với NHNN, chia sẻ kinh nghiệm cũng như học hỏi lẫn nhau, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước lên một tầm cao mới.

P.V