Vinamilk: Doanh thu quý III/2021 tăng kỷ lục nhờ thị trường nội địa

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 10:02, 01/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.208 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.961 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk vượt mức 16 nghìn tỷ đồng trong một quý. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất hoàn thành lần lượt 73% và 75% kế hoạch năm.
 

Theo báo cáo, doanh thu của Vinamilk tăng kỷ lục trong quý III vừa có có sự trợ lực rất lớn từ thị trường nội địa tăng mạnh. Cụ thể, thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.752 tỷ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ 2020, đánh dấu sự quay lại đà tăng trưởng, trong đó:

Doanh thu nội địa công ty mẹ đạt 12.440 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ 2020, trong đó kênh hiện đại và cửa hàng Giấc mơ sữa Việt (GMSV) ghi nhận mức tăng trưởng cao hai chữ số để bù đắp cho kênh truyền thống bị ảnh hưởng do tình hình giãn cách kéo dài và các qui định chống dịch nghiêm ngặt từ chính phủ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Với uy tín thương hiệu, danh mục sản phẩm đa dạng và hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước, sản phẩm của Vinamilk đã được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Theo đó thị phần trung bình của công ty trong 9 tháng 2021 đã tăng thêm gần 1% so với thời điểm đầu năm.

Việc sở hữu hệ thống trang trại và nhà máy trên cả nước đã cho phép công ty linh động điều phối kế hoạch sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng toàn quốc ngay cả khi dịch bùng phát mạnh tại nhiều địa phương. Tuy việc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh gặp các trở ngại do các quy định phòng chống dịch, nhưng Vinamilk vẫn duy trì được sự xuyên suốt của chuỗi cung ứng, đây là một trong những yếu tố giúp công ty đạt được các kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2021.

Tình hình kinh doanh của các công ty con của Vinamilk và chi nhánh nước ngoài ghi nhận kết quả rất tích cực, cụ thể:

Công ty CP Giống Bò Sữa Mộc Châu (MCM) ghi nhận doanh thu thuần tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước lên mức cao nhất lịch sử 795 tỷ đồng, hoàn thành 85% kế hoạch năm và là kết quả khá tích cực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước; Đối với các chi nhánh nước ngoài, doanh thu thuần đạt 886 tỷ đồng, tăng mạnh 22,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của Angkor Milk quay về mức tăng trưởng hai chữ số nhờ dịch bệnh tại Campuchia được kiểm soát tốt.

Đối với hoạt động liên doanh, liên doanh Vinamilk - Del Monte tại Philippines được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng khi GDP của Philippines dự báo tăng 5,7%/năm trong giai đoạn 2020-2029 (World Bank). Dự kiến liên doanh sẽ đạt doanh thu gần 9 triệu USD trong năm đầu tiên và duy trì mức tăng trưởng kép 50%/năm trong các năm tiêp theo, hướng đến mục tiêu 10% thị phần tại thị trường sữa Philippines; dự kiến trong quý IV/2021, Công ty Vibev - liên doanh giữa Vinamilk và Kido - sẽ chính thức giới thiệu các sản phẩm đầu tiên ra thị trường.

Mảng xuất khẩu quý III/2021 ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.556 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Bên cạnh thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu, Vinamilk vẫn tập trung đẩy mạnh các thị trường châu Á và châu Phi.

Lũy kế 9 tháng năm 2021 (9T/2021), tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt 45.178 tỷ đồng, hoàn thành 73% kế hoạch năm. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.100 tỷ đồng, trong đó, doanh thu thuần nội địa đạt 38.182 tỷ đồng, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 4.328 tỷ đồng và doanh thu thuần từ các chi nhánh nước ngoài đạt 2.591 tỷ đồng.

Theo Brand Finance, Vinamilk là đại diện Đông Nam Á duy nhất trong “Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” năm 2021 với giá trị thương hiệu đạt gần 2,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020. Ngoài ra, Vinamilk cũng là 1 trong 3 “Thương hiệu tiềm năng nhất của ngành sữa thế giới” với vị trí thứ 2.

Trong ngành thực phẩm, Vinamilk lọt vào bảng xếp hạng “Top 5 thương hiệu thực phẩm mạnh nhất toàn cầu” và Top 30 của “100 thương hiệu thực phẩm giá trị nhất toàn cầu” với vị trí thứ 27, tăng mạnh 9 bậc so với năm 2020.

T.H