Hội nghị Đối thoại với Thủ tướng: Thảo luận về vai trò của khối tư nhân trong phát triển bền vững ở Việt Nam

Tin hội viên - Ngày đăng : 11:48, 02/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 1/11, Ngân hàng Standard Chartered, Bộ Kế hoạch và đầu tư và Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức Hội nghị “Đối thoại tại COP26 với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam: Kiến tạo tương lại thịnh vượng và bền vững thông qua đầu tư tư nhân” tại Glasgow, Vương quốc Anh. Tại hội nghị, Standard Chartered đã trao các biên bản ghi nhớ với tổng giá trị 8,5 tỷ USD cho 3 doanh nghiệp Việt Nam nhằm hỗ trợ các dự án phát triển bền vững.

Hội nghị Đối thoại với Thủ tướng Chính phủ do Standard Chartered tổ chức

Hội nghị thu hút hơn 300 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài là khách hàng của Standard Chartered và các doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BritCham Việt Nam). Các đại biểu tham dự trực tiếp tại sự kiện và thông qua hình thức họp trực tuyến.

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về triển vọng môi trường đầu tư tại Việt Nam, mục tiêu của Việt Nam tại COP26 và kế hoạch phát triển bền vững. Thủ tướng cũng dành thời gian trả lời các câu hỏi về cơ hội và thách thức đối với Việt Nam trong bối cảnh chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và định hướng phát triển bền vững.

Phát biểu tại sự kiện, ông Jose Vinals, Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered cho biết, các lãnh đạo trên thế giới đang thúc đẩy các hành động liên quan đến phòng chống biến đổi khí hậu tại COP26. Đông Nam Á tiếp tục là khu vực đối mặt với nhiều rủi ro từ biến đổi khí hậu. Việt Nam đã đưa ra các mục tiêu đầy tham vọng về năng lượng tái tạo và nguồn vốn cần thiết để giúp Việt Nam chuyển đổi sang một nền kinh tế phát thải các-bon bằng 0 là rất lớn.

“Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực phát triển bền vững của Việt Nam và rất mong được hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế phát thải các-bon bằng 0” , ông Jose Vinals chia sẻ.

Tại sự kiện, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các bộ trưởng và ông Jose Vinals, Ngân hàng Standard Chartered đã trao các biên bản ghi nhớ với tổng giá trị 8,5 tỷ USD cho 3 doanh nghiệp Việt Nam nhằm hỗ trợ các dự án phát triển bền vững. Cụ thể:

Biên bản ghi nhớ với Tập toàn T&T: Tài trợ vốn cho các dự án về môi trường, xử lý chất thải, các dự án điện khí LNG và các dự án năng lượng tái tạo.

Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Geleximco: Tài trợ vốn cho các dự án giấy, bột giấy và trồng rừng, dự án nhà máy điện khí LNG, dự án khu du lịch quốc tế và dự án khu logistics và cảng biển

Biên bản ghi nhớ với Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đầu Tư Và Quản Lý Giáo Dục Văn Lang: Tài trợ vốn cho dự án xây dựng trường đại học đạt tiêu chuẩn xanh.

Ông Jose Vinals cho biết, lĩnh vực tư nhân đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong nỗ lực phòng chống biến đổi khí hậu – thông qua việc cung cấp những nguồn vốn cần thiết để hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường, năng lượng sạch và các lĩnh vực trọng yếu khác.

Đến năm 2030, nhu cầu vốn tại châu Á là 210 tỷ USD mỗi năm và tổng số vốn cần thiết để đáp ứng nhu cầu này là 3.100 tỷ USD. Tại hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, nhu cầu vốn mỗi năm là 100 tỷ USD. “Đó là lý do vì sao chúng tôi đầu tư vào Việt Nam để thúc đẩy quá trình phát triển bền vững và xây dựng tương lai thịnh vượng.” ông Jose Vinals chia sẻ.

Sau phiên đối thoại với Thủ tướng là Tọa đàm về triển vọng đầu tư nước ngoài và định hướng phát triển bền vững của Việt Nam với các bộ trưởng: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan.

Tiếp sau Tọa đàm với các bộ trưởng, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam tổ chức một phiên thảo luận trực tuyến với lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp châu Á về kế hoạch hướng đến mục tiêu phát thải các-bon bằng 0 và vai trò của lĩnh vực tư nhân trong việc đảm bảo tình trạng ấm lên toàn cầu được giữ ở ngưỡng đã được thông qua trong Hiệp định Paris. Đây là hội thảo thứ 2 trong chuỗi các hội thảo về phát triển bền vững do Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và Britcham Việt Nam tổ chức từ nay đến cuối năm 2022 nhằm thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam.

T.H