Vai trò của các cơ sở Đảng Agribank tại TP. Hồ Chí Minh và nhiệm vụ định hướng sau sáp nhập

Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Ngày đăng : 06:49, 05/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thực hiện kế hoạch của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh về sắp xếp lại các tổ chức Đảng, Đảng bộ khối Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã bàn giao các cơ sở Đảng thuộc Agribank trên địa bàn thành phố cho Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Đây là kế hoạch thực hiện chủ trương của Đảng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo chỉ đạo để thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng về phát triển kinh tế xã hội phù hợp với mỗi giai đoạn phát triển của nền kinh tế.

Với ý nghĩa đó, nhìn lại hơn 30 năm đổi mới và phát triển của ngành Ngân hàng (kể từ khi thực hiện cơ chế đổi mới về mô hình hoạt động 2 cấp trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng: NHTW và NHTM), các cơ sở đảng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn nói chung và của khối Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói riêng đã có đóng góp quan trọng vào sự phát triển và hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ khối Ngân hàng, vào sự phát triển của ngành Ngân hàng và tăng trưởng kinh tế xã hội thành phố.

Những dấu ấn nổi bật

Thứ nhất, các đảng bộ, chi bộ cơ sở của hệ thống Agribank trên địa bàn  đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội thành phố, thông qua việc đáp ứng nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn. Quy mô và hệ thống mạng lưới không ngừng mở rộng trong suốt hơn 30 năm qua, với 44 tổ chức Đảng (tương ứng 44 chi nhánh, văn phòng đại diện và công ty trực thuộc) đạt trên 150 nghìn tỷ dư nợ tín dụng tăng trên 60 lần so với thời kỳ bắt đầu đổi mới và phát triển của ngành Ngân hàng (năm 1998 dư nợ của hệ thống Agribank trên địa bàn chỉ khoảng trên 2 nghìn tỷ);

Thứ hai, các cơ sở Đảng của Agribank tại TP. Hồ Chí Minh thông qua hoạt động lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ thúc đẩy thị trường tài chính tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn thành phố phát triển, trở thành trung tâm tài chính lớn, năng động của cả nước. Đặc biệt phát huy được vai trò là công cụ trong điều hành chính sách của NHTW, trong việc thực thi hiệu quả chính sách về tiền tệ, tín dụng và lãi suất, là một trong định chế tài chính tiên phong trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khi nền kinh tế gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế, do thiên tai dịch bệnh, đi đầu trong việc giảm lãi suất để định hướng thị trường cũng như tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đảm bảo đưa chính sách của NHTW đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả.

Thứ ba, các cơ sở Đảng của hệ thống Agribank trên địa bàn thành phố đã góp phần quan trọng trong thực hiện các đường lối, chủ trương chính sách lớn của Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với các chương trình quốc gia gắn với thương hiệu của Agribank: chương trình xây dựng nông thôn mới; chương trình chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn và nông dân; chương trình nông nghiệp sạch, xanh và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chương trình đánh bắt xa bở và nhiều chương trình khác có ý nghĩa lớn trong việc hỗ trợ, khắc phục khó khăn phát sinh do thiên tai, dịch bệnh.

Thứ tư, làm tốt công tác xây dựng Đảng bằng những chương trình hành động cụ thể gắn với việc bồi dưỡng giáo dục chính trị tư tưởng; học tập và làm theo Bác; chương trình phòng chống tham nhũng tội phạm ngân hàng; thực hành tiết kiệm chống lãng phí và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ đảng viên có chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Hiện nay các cơ sở đảng thuộc Agribank trên địa bàn thành phố đã phát triển được 1.446 Đảng viên, có nhiều đóng góp và thành tích đạt được trong các phong trào thi đua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt hình thành được văn hóa riêng của Agribank, mang giá trị cốt lõi và thương hiệu ngân hàng trong mỗi thời kỳ phát triển và hội tụ sức mạnh đoàn kết, năng động, sáng tạo.

Định hướng nhiệm vụ sau sáp nhập

Sau sáp nhập, chuyển giao các cơ sở Đảng thuộc hệ thống Agribank tại TP. Hồ Chí Minh từ Đảng bộ khối Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh với Đảng bộ Agribank, các cơ sở Đảng cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trở thành động lực để phát triển đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Trong đó, hoàn thành tốt chương trình hành động nhiệm kỳ, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm vụ thành phố giao cho ngành Ngân hàng trên địa bàn như: xây dựng thành phố trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế; thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2020-2025 và xây dựng các cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, phát huy vai trò nêu gương của mỗi đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy với tinh thần trách nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên, trên tinh thần tuân thủ nghiêm quy định của Đảng về 19 điều Đảng viên không được làm, khơi dậy tinh thần khát vọng phát triển để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Đức Lệnh - Đảng ủy khối Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh