Nhật Bản đang xem xét gói kích thích kinh tế trị giá 265 tỷ USD

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 15:22, 08/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo thông tin từ Tokyo, Nhật Bản đang xem xét một gói kích thích kinh tế trị giá hơn 30 nghìn tỷ yên (265 tỷ USD) nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 và kích thích nền kinh tế.

Thủ tướng Fumio Kishida đã hứa sẽ dự thảo một gói kích thích quy mô lớn trong tháng này và Chính phủ đang nhắm đến việc Quốc hội sẽ thông qua vào cuối năm nay với mục tiêu đưa nền kinh tế vào quỹ đạo tăng trưởng ổn định và tái phân phối của cải.

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn các nguồn tin liên quan cho biết Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ sử dụng số tiền còn lại trong ngân sách của tài khóa 2020 và phát hành trái phiếu để tài trợ cho gói kích thích này.

Tờ Yomiuri (Nhật Bản) đưa tin tuần trước Chính phủ đã chi khoảng 2.000 tỷ Yên cho các khoản thanh toán bằng tiền mặt của các hộ gia đình có trẻ em (hoặc 100.000 Yên/trẻ - như một phần của kế hoạch kích cầu. (1USD= 113,35 Yên).

Đề cương gói kích thích mà Chính phủ Nhật Bản đang soạn thảo có bốn trụ cột gồm: Ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nối lại các hoạt động kinh tế-xã hội trong khi vẫn đảm bảo quản lý dịch bệnh, xây dựng chủ nghĩa tư bản mới cho xã hội tương lai, và đảm bảo an toàn, an ninh của người dân.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, Chính phủ đặt mục tiêu củng cố hệ thống y tế để không bị quá tải ngay cả khi số ca lây nhiễm cao gấp đôi so với mùa hè năm nay, đồng thời triển khai tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ ba miễn phí cho người dân.

Đối với việc xây dựng chủ nghĩa tư bản mới, Chính phủ Nhật Bản kêu gọi áp dụng rộng rãi các loại phương tiện chạy điện mới thông qua việc đầu tư cho năng lượng sạch, đồng thời trợ cấp cho các chính quyền địa phương để hỗ trợ cho các hoạt động sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
Các đề xuất khác bao gồm tăng cường hỗ trợ thông qua các biện pháp về thuế cho các doanh nghiệp tăng lương cho nhân viên và hỗ trợ nhằm tăng lương tối thiểu.

                                                                                    (Nguồn: TTXVN và Reuters)

Gia Huy