3 yếu tố cốt lõi thúc đẩy quá trình chuyển đổi vì tương lai không carbon tại châu Á

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 07:35, 09/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các nhà đầu tư tổ chức ngày càng tin rằng rủi ro khí hậu có thể liên quan đến hiệu quả tài chính của danh mục đầu tư. Do đó, tài chính bền vững đảm bảo các khoản đầu tư hỗ trợ một nền kinh tế có khả năng phục hồi và giúp thị trường phục hồi sau những sự kiện thảm khốc về khí hậu.

Trung tâm Tài chính Xanh Singapore (SGFC) là Viện nghiên cứu đầu tiên của Singapore dành riêng cho nghiên cứu tài chính xanh và phát triển tài năng. Đây là một nỗ lực để  thúc đẩy quá trình chuyển đổi của Châu Á sang một tương lai không có carbon, cũng là một thiết kế để tham khảo cho các nước Đông Nam Á.

Theo một cuộc khảo sát năm 2020 của The Global Impact Investment, tổng tài sản được quản lý (AUM) của hoạt động đầu tư tác động khí hậu đã tăng từ 502 tỷ  USD vào năm 2019 lên 715 tỷ USD vào năm sau, 2020. Nghiên cứu của Krueger, Sautner và Starks (2019) cũng cho thấy rằng các nhà đầu tư tổ chức ngày càng tin rằng rủi ro khí hậu có thể liên quan đến hiệu quả tài chính của danh mục đầu tư.

Hơn nữa, các cuộc khủng hoảng khí hậu gần đây như đợt đóng băng sâu ở Texas (Mỹ)  đã dẫn đến sự gia tăng sự chú ý về rủi ro khí hậu và tác động của nó đối với hoạt động xã hội. Do đó, tài chính bền vững đảm bảo các khoản đầu tư hỗ trợ một nền kinh tế có khả năng phục hồi và giúp thị trường phục hồi sau những sự kiện thảm khốc như vậy.

Giáo sư Tài chính (thực hành) Dave Fernandez, Giám đốc Quản lý Singapore, Viện Kinh tế Tài chính Sim Kee Boon của Đại học (SMU) cho biết: “Ngày càng có nhiều sự chú ý đến biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng đại dịch toàn cầu hiện nay nhấn mạnh sự cần thiết phải trang bị cho mọi người khả năng đối phó với những thay đổi không chắc chắn về môi trường, kinh tế và chính trị”.

Trường Kinh doanh Lee Kong Chian của SMU và Trường Kinh doanh Imperial College đã hợp tác để thành lập Trung tâm Tài chính Xanh Singapore (SGFC) - đây là Viện nghiên cứu đầu tiên của Singapore dành riêng cho nghiên cứu tài chính xanh và phát triển tài năng.

Theo SGFC, ba vấn đề dưới đây nằm ở cốt lõi của một hệ sinh thái đang phát triển nhanh nhưng vẫn còn non trẻ, được thiết kế để thúc đẩy quá trình chuyển đổi của châu Á sang một tương lai không có carbon.

1. Nâng cao năng lực cho thế hệ tiếp theo: Nuôi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực tài chính xanh

Trong khi vốn tài chính là động lực rõ ràng để đạt được các mục tiêu bền vững, thì vốn con người là một tài sản thiết yếu để duy trì các nguyên tắc Môi trường, Xã hội và Quản trị công ty (ESG) dài hạn. Nhu cầu cao về phát triển một mô hình vốn nhân lực mạnh mẽ với bí quyết điều chỉnh các mục tiêu về môi trường, kinh doanh, xã hội và tài chính sẽ để đảm bảo rằng châu Á có thể đáp ứng các yêu cầu trở thành trung tâm đầu tư bền vững.

SGFC sẵn sàng phát triển các cơ hội phát triển tài năng khác nhau cho cả các chuyên gia trong lực lượng lao động hiện tại và sinh viên chưa tốt nghiệp - cung cấp việc xây dựng năng lực trong thế hệ tiếp theo, bắt đầu từ sinh viên SMU.

Giáo sư Fernandez  nói: “Điều này sẽ cho phép lực lượng lao động chuyển sự chú ý sang các hoạt động xanh hơn và các quyết định bền vững hơn có lợi trong dài hạn.” Mục tiêu chính là trang bị cho nhân viên các bộ kỹ năng cần thiết để điều hướng các tiêu chuẩn quốc tế và các chính sách của chính phủ, chẳng hạn như Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc 2030, Kế hoạch Xanh SG 2030 và Thỏa thuận Khí hậu Paris - một hiệp ước quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý về biến đổi khí hậu”.

Để đạt được những mục tiêu này đòi hỏi sự hỗ trợ và đóng góp liên tục của tất cả các bên. Các ngành tài chính, với tư cách là những bên tham gia quan trọng trên thị trường, đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầu tư và giúp hình thành nền kinh tế carbon thấp.

2. Tâm điểm của tài chính xanh châu Á

Được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng nhanh chóng về nhu cầu đối với ESG và các sản phẩm đầu tư bền vững - thể hiện qua thị trường trái phiếu xanh giá trị 50 tỷ đô la Mỹ ở châu Á - khu vực được coi là một điểm nóng về tài chính xanh.

SGFC tập trung vào việc dẫn dắt cuộc đối thoại tài chính xanh ở khu vực châu Á - một phần được dẫn dắt bởi nghiên cứu đa ngành sẽ cho phép các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cải thiện việc quản lý rủi ro môi trường, phát triển các giải pháp tài chính để thúc đẩy tính bền vững của môi trường và thiết kế các chính sách cho một tương lai bền vững.

3. Xây dựng khung đo lường minh bạch

Với động lực phát triển bền vững trở thành động lực kinh doanh chính ở châu Á - chứng kiến cách nhiều quốc gia trong khu vực đang duy trì (mặc dù không tăng) cam kết về khí hậu của mình đối với Thỏa thuận Paris, một hệ thống đo lường định lượng hiệu quả và nhất quán là rất quan trọng để thiết lập và đáp ứng các mục tiêu, cũng như thúc đẩy đổi mới.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được SGFC chỉ đạo là phát triển hệ thống đo lường hiệu suất ESG và thiết lập các điểm chuẩn. Ví dụ, đơn vị này sẽ xuất bản một sách trắng để phát triển một hệ thống đo lường hiệu suất ESG hợp lý, thiết lập các điểm chuẩn hợp lý và tiêu chuẩn công bố thông tin.

Giáo sư Fernandez cho biết: “Điểm mấu chốt về tính bền vững, được nắm bắt bằng tác động trực tiếp và không trực tiếp, khó có thể đo lường nhất quán theo thời gian”.

“Việc thiếu các khuôn khổ pháp lý như định nghĩa chung về các hoạt động xanh và bền vững cũng đặt ra một thách thức cho những người trong hành trình hướng tới tài chính bền vững.”

Việc thiết lập các phép đo và tiêu chuẩn nhất quán cũng sẽ giúp phát hiện những bất thường trên thị trường vốn.

Trung tâm sẽ tìm kiếm ý kiến đóng góp từ 9 đối tác sáng lập từ lĩnh vực ngân hàng và quản lý tài sản để đảm bảo rằng hệ thống đáp ứng nhu cầu của ngành và thu hút sự tham gia của các tổ chức học thuật khác thông qua Liên minh Nghiên cứu Toàn cầu về Đầu tư và Tài chính Bền vững - một mạng lưới các trường đại học nghiên cứu được thành lập để thúc đẩy đa nghiên cứu học thuật ngành về tài chính và đầu tư bền vững.

Ngoài ra, hệ thống đo lường này phải minh bạch giữa các công ty để đảm bảo tồn tại các tiêu chuẩn chung, liên quan đến các vấn đề như kế toán hoặc các vấn đề pháp lý. Các chỉ số liên quan đến ESG cũng nên được tích hợp vào các khía cạnh khác nhau của báo cáo hoặc các giai đoạn đầu tư của công ty, điều này sẽ cho phép các cổ đông và các bên liên quan xem xét tổng thể công ty thay vì chỉ xem xét hiệu quả tài chính của công ty.

Giáo sư Fernandez giải thích: “Đây là một chủ đề lớn và là một cuộc đối thoại toàn cầu cũng là một trong những nơi mà châu Á vẫn chưa tìm thấy tiếng nói của mình.”

(Nguồn: https://cityperspectives.smu.edu.sg/article/what-is-green-finance-and-how-the-singapore-green-finance-centre-will-fuel-its-growth)

Gia Huy