Đại biểu Hoàng Văn Cường: Cần chính sách cấp bù lãi suất để doanh nghiệp vay vốn với lãi suất thấp

Tin tức - Ngày đăng : 14:35, 09/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phát biểu thảo luận tại Quốc hội chiều 8/11, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, nếu ngân sách dành khoảng 30-40 nghìn tỷ đồng để cấp bù lãi suất thì chúng ta sẽ có 1 triệu tỷ đồng tiền vốn lãi suất thấp để giúp cho các doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) phát biểu tại phiên thảo luận

Thể hiện sự đồng tình với báo cáo của Chính phủ và thẩm tra của Quốc hội về kết quả đạt được và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) 2021 và các mục tiêu, giải pháp cho năm 2022.

Theo đại biểu, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nền kinh tế chịu nhiều tổn thất, tăng trưởng âm, hàng chục ngàn doanh nghiệp đóng cửa, hàng nghìn lao động mất việc làm… điều đó cho thấy sức chống chịu của nền kinh tế đang rất yếu, tiềm lực của các doanh nghiệp (DN) đang bị suy kiệt, để kinh tế Việt Nam không bị lỡ nhịp đà phục hồi của kinh tế thế giới, các DN không chỉ cần thêm nguồn lực để vượt trở lại mà còn phải đặt chân vào khâu sản xuất có giá trị cao trong bối cảnh thế giới đang phân bố lại chuỗi cung ứng. Muốn vậy, các DN và nền kinh tế phải được tăng cường thêm nguồn lực đầu tư theo hai hướng chính.

Đó là, cần có chính sách cấp bù lãi suất để các DN được vay vốn với mức lãi suất tương đương tỷ lệ lạm phát vì hoạt động kinh doanh sau đại dịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, mức lợi nhuận khó bù đắp được các chi phí và lãi suất vay cao như thị trường, trong khi các ngân hàng đang phải duy trì mức lãi suất để bảo đảm kinh doanh, đồng thời tăng cường trích lập các quỹ dự phòng rủi ro trong bối cảnh nợ xấu đang tiềm ẩn gia tăng.

“Nếu ngân sách dành khoảng 30-40 nghìn tỷ đồng để cấp bù thì chúng ta sẽ có 1 triệu tỷ đồng tiền vốn lãi suất thấp để giúp cho các DN phục hồi, kèm theo phải có cơ chế kiểm soát để các DN có nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh đều được tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ, không để tiền vay ngân hàng chạy vòng quanh trở thành tiền gửi để kiếm lời từ chênh lệch lãi suất hoặc bị đổ vào bất động sản, chứng khoán”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng lưu ý ngoài các giải pháp kích cầu truyền thống là đẩy mạnh đầu tư công, cần có thêm giải pháp mới mang tính khác biệt là đặt hàng các DN trong nước đầu tư phát triển các sản phẩm ưu tiên, tạo nên những đột phá cho phát triển. Theo đó, có 3 lĩnh vực cần ưu tiên đặt hàng, đó là:

Một là, đặt hàng với đường sắt, bởi các đô thị lớn đang rất cần phát triển đường sắt đô thị, không thể cứ đi vay tiền rồi thuê nhà đầu tư nước ngoài để xây dựng các tuyến đường sắt đô thị riêng lẻ mà hệ lụy nhãn tiền vừa qua như tính không đồng bộ, thiếu khả năng kết nối và phụ thuộc lâu dài vào nhà cung cấp nước ngoài. Nếu được Chính phủ đặt hàng và cam kết dành thị phần, các nhà đầu tư trong nước sẽ hợp tác hoặc mua lại công nghệ của nước ngoài kết hợp với thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chúng ta sẽ có ngành đường sắt hiện đại cho riêng mình.

Hai là, kinh tế biển còn đầy tiềm năng chưa được khai thác, Chính phủ cần đặt hàng để hình thành các tổ hợp đầu tư phát triển công  nghiệp hậu cần vận tải biển, bắt tay kết nối với các cảng quốc tế bên bờ Thái Bình Dương để biển Vân Phong thành trung tâm trung chuyển vận tải biển quốc tế có lợi thế không thua kém Singapore và nhiều cảng khác ở khu vực. Đó không chỉ là tiền đề khai thác tiềm năng kinh tế biển mà còn là cơ sở quan trọng bảo đảm chủ quyền an ninh trên biển.

Ba là, để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia và bứt phá vươn lên trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chúng ta cần có hạ tầng công nghệ số của riêng mình để đi trước trong chuyển đổi số và chủ động kiểm soát, bảo đảm an toàn cho tài sản số quốc gia. Nếu được Chính phủ đặt hàng, đại biểu tin rằng các kỹ sư tin học và công nghệ của Việt Nam thừa sức phát triển được các sản phẩm và khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ số.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, đang có dư địa rất lớn để tăng nguồn lực đầu tư khi mà trong những năm qua chúng ta nỗ lực đưa tỷ lệ nợ công xuống thấp còn 43,7% GDP so với mức trần 60% GDP. Do vậy, nên điều chỉnh tăng mức bội chi ngân sách tăng thêm từ 2-3% so với kế hoạch đặt ra trong vòng 2-3 năm, chúng ta sẽ có nguồn lực để thực hiện các kế hoạch phục hồi và đầu tư bứt phá.

“Việc tăng nợ công để trợ cấp toàn dân như một số nước trên thế giới vẫn làm sẽ là không phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội Việt Nam. Tăng nợ công không phải cho tiêu dùng mà để tăng đầu tư đột phá cho phát triển, phát hành trái phiếu Chính phủ để vay nợ công là giải pháp nên được lựa chọn không chỉ nhằm khai thác nguồn lực đầu tư trong nước và thu hút dòng tiền nhàn rỗi, góp phần kiểm soát lạm phát”, đại biểu phân tích.

T.H