Thị trường hướng tới mốc 1.500 điểm

Thị trường - Ngày đăng : 09:28, 15/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mặc dù có những rung lắc mạnh trước áp lực chốt lời, nhưng lực cầu bắt đáy đã khiến chỉ số phục hồi trong tuần trước. Tuần này, chuyên gia chứng khoán nhận định thị trường sẽ hướng đến mốc 1.500 điểm.
 

 

Nhìn nhận thị trường chứng khoán tuần qua, chuyên gia chứng khoán ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam có một tuần giao dịch đầy biến động với việc chỉ số VN-INDEX có những phiên rung lắc mạnh xen kẽ những phiên hồi phục. Cụ thể, sau phiên tăng 11,6 điểm đầu tuần, thị trường đã gặp phải những phiên rung lắc xen kẽ trong tuần, sau đó đã có một phiên tăng điểm tích cực vào cuối tuần và đóng cửa tại mức cao kỷ lục mới là 1.473,4 điểm, tăng 1,16% tương đương 16,9 điểm so với cuối tuần trước. Sàn HNX-INDEX và UPCOM-INDEX cũng đồng thuận với việc tăng mạnh 3,3% và 2,3% để đóng cửa lần lượt tại 441,6 và 110,7 điểm.

Trái ngược với sự tăng điểm của thị trường, thanh khoản toàn thị trường đã giảm nhẹ, từ mức 39.207 tỷ đồng/phiênvề 38.752 tỷ đồng/phiên (-1,16%). Về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại trong tuần trước đã giảm bán ròng trên sàn HOSE về 1,248 nghìn tỷ đồng (-37,6% so với tuần trước). Điều này cũng diễn ra tương tự với sàn HNX-INDEX với giá trị bán ròng của khối ngoại là 23 tỷ đồng (-68,3% sv tuần trước).

Tuần qua, với việc tăng điểm chỉ số và thanh khoản vẫn giữ mức cao, điều này là động lực giúp dòng tiền đổ vào các cổ phiếm nhóm Chứng khoán, tiêu biểu như VND (+8,5%), SSI (+4,0%), HCM (+5,11%). Dòng Dầu khí tiếp tục hấp dẫn dòng tiền với việc giá dầu ở mức cao, đã làm động lực cho các cổ phiếu như PLX, PVT và PVD bứt phá trong tuần qua với mức tăng lần lượt là 11,3%, 6,8% và 4,1%. Đáng chú ý tuần qua là đà tăng tiếp diễn của nhóm Bất động sản vốn hóa trung bình như DIG (+27,5%), NLG (+15,8%), DXG (+11,6%) và nhóm Bất động sản KCN như KBC (+9,4%), SZC (+4,8%), điều này đã góp phần không nhỏ giúp thị trường đạt được mức cao mới. Trong diễn biến trái chiều, nhóm cổ phiếu Ngân Hàng đã có một tuần thể hiện chưa được thuyết phục với một số đại điện như TCB (-0,9%), BID (-0,9%), MBB (-0,4%) ghi nhận sự điều chỉnh trong tuần qua. Bên cạnh đó, ngành Thép tiếp tục điều chỉnh tuần thứ 2 liên tiếp với việc HPG, HSG, NKG đều giảm lần lượt là 3,5%, 3,8% và 3,2%.

Thị trường trải qua một tuần giao dịch tương đối biến động với việc áp lực chốt lời tăng mạnh nhưng đã được hỗ trợ bởi lực cầu bắt đáy lớn giúp thị trường phục hồi ngay trong phiên và duy trì đà tăng điểm. Trong tuần tới, chỉ số VN-INDEX sẽ hướng đến vùng kháng cự mạnh 1.480-1.500 điểm và đà rung lắc sẽ tiếp tục diễn ra.  Chúng tôi cho rằng với những cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian vừa qua, nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời, hiện thực hóa lợi nhuận, Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ lệ tiền mặt lớn có thể xem xét giải ngân vào một số nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi của nền kinh tế và vẫn còn dư địa tăng giá như tiêu dùng, bán lẻ, điện.

Theo quan điểm của Công ty chứng khoán Bảo Việt BVSC, xu hướng hiện tại của thị trường đang có chuyển biến tích cực khi nhóm vốn hóa lớn đã tăng điểm trở lại, diễn biến này được kỳ vọng sẽ tiếp diễn trong tuần tới để giúp VN30 vượt đỉnh, qua đó tiếp thêm động lực để VN-INDEX tiến vào vùng kháng cự 1.470-1.530 điểm. Vùng hỗ trợ trong phiên của VN-Index nằm tại 1.455-1.460 điểm. Nếu xuyên phá vùng hỗ trợ này chỉ số sẽ kiểm định mức hỗ trợ 1435 điểm. Nhà đầu tư vẫn có thể thực hiện các hoạt động trading nhưng nên cân nhắc giải ngân với tỷ trọng thấp, tiếp tục sử dụng trailing stop để bảo vệ thành quả khi thị trường xảy ra biến động tiêu cực. Nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể bắt đầu xem xét bán dần để hiện thực hóa lợi nhuận khi thị trường tiến vào vùng kháng cự mạnh 1.470-1.530 điểm.

Bùi Trang