Tổng thống Mỹ chính thức ký thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD 

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:04, 16/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dự luật cơ sở hạ tầng mới được thông qua sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm trên khắp nước Mỹ, bằng cách phân phối hàng tỷ USD cho các chính quyền cấp địa phương và tiểu bang để sửa chữa cầu đường và mở rộng truy cập Internet băng thông rộng cho hàng triệu người dân Mỹ.

Đây là gói chi tiêu lớn nhất trong lịch sử Mỹ, đã được Thượng viện thông qua hồi tháng 8/2021. Sau nhiều ngày chia rẽ, trong cuộc bỏ phiếu cuối ngày 15/11  giờ địa phương , với 228 phiếu thuận và 206 phiếu chống, giờ địa phương, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói đầu tư hạ tầng khổng lồ. Như vậy chỉ sau 10 ngày, dự chi ngân sách đã được ông Biden ký ban hành luật.

Sau khi được phê chuẩn, luật cơ sở hạ tầng sẽ cung cấp 550 tỷ USD đầu tư mới của liên bang cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng đất nước trong 5 năm, gồm cả xây dựng đường sá, cầu, các phương tiện giao thông công cộng, đường sắt, sân bay, cảng và đường thủy.

Gói đầu tư này gồm cả khoản tiền 65 tỷ USD được dùng để cải thiện cơ sở hạ tầng băng thông rộng, cũng như đầu tư hàng chục tỷ USD vào phát triển mạng lưới điện và nước. Một khoản 7,5 tỷ USD trong gói đầu tư được dành cho xây dựng mạng lưới sạc xe điện trên toàn quốc.

Tổng thống Biden nói trước hàng trăm quan khách (trong đó có cả thành viên hai đảng Cộng hòa và Dân chủ) tại  lễ ký kết dự luật, được tổ chức tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng rằng: "Thông điệp của tôi đối với người dân Mỹ là: Nước Mỹ đang chuyển mình trở lại, và cuộc sống của các bạn sẽ thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn".

Tổng thống Biden và các quan chức hàng đầu trong chính quyền sẽ bắt tay ngay vào việc để thúc đẩy kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng của mình ngay sau khi ký thành luật.

Gia Huy (tổng hợp)