Xu hướng điều chỉnh có tiếp tục?

Thị trường - Ngày đăng : 14:02, 22/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán nhận định thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh trong những phiên giao dịch đầu tuần hướng tới ngưỡng hỗ trợ 1.420-1.435 trước khi có thể bình ổn.

Theo chuyên gia chứng khoán, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty chứng khoán VNDIRECT, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một tuần giao dịch đầy biến động với việc chỉ số VN-INDEX quay đầu điều chỉnh mạnh sau khi đạt mốc cao lịch sử vào đầu tuần. Cụ thể, chỉ số VN-INDEX đã có phiên tăng 3,2 điểm đầu tuần và đạt mốc cao lịch sử tại 1.476,6 điểm. Sau đó, chỉ số này đã có những phiên rung lắc xen kẽ và kết thúc tuần bằng một phiên điều chỉnh mạnh, chốt tuần tại mức 1.452,4 điểm, giảm 1,43% tương đương 21,0 điểm so với cuối tuần trước. Trái ngược với diễn biến tiêu cực của VN-INDEX, chỉ số HNX-INDEX và UPCOM-INDEX có tuần giao dịch tích cực với mức tăng lần lượt là 2,8% và 2,3% so với cuối tuần trước và đóng cửa tại 453,97 và 113,24 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh trong bối cảnh áp lực chốt lời gia tăng. Cụ thể, thanh khoản bình quân phiên trên 3 sàn tăng mạnh 12,0% từ 38,752 tỷ đồng/phiên lên 43,414 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn Hose với giá trị đạt 1.188 tỷ đồng (-4,8% so với tuần trước). Trong khi đó, trong bối cảnh sàn HNX-INDEX đã tăng điểm liên tiếp những tuần qua, khối ngoại có dấu hiệu gia tăng hoạt động chốt lời khi tăng gấp 4 lần giá trị bán ròng so với tuần trước, lên mức 102 tỷ đồng.

Thanh khoản 3 sàn tăng mạnh cùng những thông tin mới liên quan đến kế hoạch phát hành tăng vốn, dòng cổ phiếu chứng khoán tiếp tục thu hút dòng tiền với các đại diện như VND (+7,3%), SSI (+8,74%), HCM (+5,3%).

Với kì vọng mở cửa nền kinh tế sẽ kích thích tiêu dùng, ngành bán lẻ tuần vừa qua cũng giao dịch tương đối tích cực với đà tăng điểm tại MWG (+2,2%) và DGW (+21.8%). Đặc biệt, dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại một số mã ngân hàng như BID (+2,8%), VIB (+1,8%), HDB (+7,9%). Tuy nhiên, sự điều chỉnh của ngành bất động sản sau nhiều tuần “tăng nóng” khiến thị trường tuần qua giảm điểm, với các đại diện tiêu biểu như VHM (-1,8%), NVL (-3,6%), NLG (-8,7%), DXG (-1,67%). Ngành thép vẫn chịu áp lực điều chỉnh do giá thép thế giới đang có xu hướng giảm, bao gồm các cổ phiếu tiêu biểu như HPG (-12,1%), HSG (-16,1%), NKG (-15,8%). Sự điều chỉnh cũng đã diễn ra đối với nhóm cổ phiếu dầu khí, đại diện là GAS (-10,3%), PVD (-7,2%), PVT (-4,3%).

Theo ông Đinh Quang Hinh, tuần trước, thị trường trải qua một tuần giao dịch tiêu cực với việc áp lực chốt lời gia tăng mạnh. "Chúng tôi cho rằng đà giảm của thị trường có thể tiếp diễn trong một vài phiên đầu tuần trước khi bình ổn trở lại vào cuối tuần. Chỉ số VN-INDEX có thể hướng đến vùng hỗ trợ 1.420-1.435 điểm trước khi phục hồi trở lại. Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ lệ tiền mặt lớn có thể đợi các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ xu hướng phục hồi của nền kinh tế như tiêu dùng, bán lẻ, điện".

Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt BVSC, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã tăng nóng nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực chốt lời trong tuần tới. Tuy nhiên, đà giảm của chỉ số sẽ không quá sâu khi các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng có thể sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực để hỗ trợ thị trường. Nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế mua trading hoặc cover lại các vị thế đã bán khi thị trường kiểm định vùng hỗ trợ 1.430-1.435 điểm, tập trung vào các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang tạo nền tích lũy trong thời gian vừa qua.

Bùi Trang