Ngân hàng Bản Việt triển khai thành công dự án “Mô hình phân tích lợi nhuận đa chiều”

Tin hội viên - Ngày đăng : 15:52, 22/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau 2 năm triển khai “Mô hình phân tích lợi nhuận đa chiều” dưới sự tư vấn của đối tác Cty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG Việt Nam (KPMG), giữa tháng 11/2021, Ngân hàng Bản Việt cùng KPMG đã hoàn tất giai đoạn 2 và cũng là giai đoạn cuối cùng của dự án với nhiều thành công đáng ghi nhận.

Hình minh họa

Theo đó, “Mô hình phân tích lợi nhuận đa chiều” là một công cụ tài chính để ghi nhận doanh thu và phân bổ chi phí, tổng hợp chuỗi giá trị theo từng chiều phân tích; là một bức tranh đầy đủ thông tin liên kết các chi phí phát sinh từ hoạt động hỗ trợ kinh doanh và những giá trị được tạo ra từ các hoạt động này. Từ đó, cung cấp các thông tin hữu ích nhằm tối ưu hóa chi phí và nâng cao lợi nhuận. Bên cạnh đó, mô hình này còn mang lại những phân tích lợi nhuận toàn diện cũng như chi tiết theo sản phẩm, đơn vị và kênh bán,…

Để thực hiện mô hình này, Ngân hàng Bản Việt triển khai làm 2 giai đoạn dưới sự tư vấn toàn diện của KPMG. Giai đoạn 1, mô hình được thiết kế và kiểm định thử trên một nền tảng đơn giản, dễ sử dụng để ngân hàng đánh giá tính khả thi và phù hợp của mô hình với mục tiêu của ngân hàng. Sau thành công giai đoạn 1, giai đoạn 2, ngân hàng triển khai tích hợp mô hình vào hệ thống của ngân hàng với một giải pháp phần mềm quản lý lợi nhuận thích hợp.

Kết quả của việc triển khai mô hình này, Ngân hàng Bản Việt sẽ có thêm công cụ để hỗ trợ việc thực hiện các quyết định kinh doanh chiến lược liên quan đến doanh thu, chi phí, thúc đẩy lợi nhuận.

Đại diện KPMG chia sẻ: “Mô hình phân tích lợi nhuận đa chiều của Ngân hàng Bản Việt được KPMG xây dựng theo thông lệ tiên tiến hiện đang được áp dụng ở nhiều ngân hàng bán lẻ trên thế giới. Chính vì vậy chúng tôi rất vinh dự và kỳ vọng dự án này sẽ hỗ trợ được nhiều cho ngân hàng trong hoạt động kinh doanh, vận hành cũng như đáp ứng kịp thời những thay đổi của thị trường. Tuy dự án đi vào giai đoạn nước rút ngay thời điểm dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, gặp phải một số khó khăn, nhưng cả hai bên đã rất quyết tâm và hoàn tất dự án một cách thành công”.

Về phía đại diện Bản Việt cũng cho biết thêm: “Trong quá trình triển khai, chúng tôi cũng đã đưa ra lộ trình rõ ràng, thử nghiệm và đánh giá tính khả thi của dự án. Dự án “Mô hình phân tích lợi nhuận đa chiều” cũng là 1 trong các dự án trọng điểm của Bản Việt không chỉ nâng cao tính hiệu quả trong quản lý kinh doanh mà còn tăng cường năng lực cạnh tranh của ngân hàng trong hiện tại và tương lai”.

Được biết, KPMG chính là đối tác tư vấn thành công rất nhiều dự án quan trọng của ngân hàng Bản Việt như: Basel II, IFRS9, Lợi nhuận điều chỉnh rủi ro trên vốn (RAROC). Tiếp nối thành công dự án “mô hình phân tích lợi nhuận đa chiều”, Bản Việt sẽ tiếp tục bắt tay cùng KPMG thực hiện dự án Xây dựng hệ thống Báo cáo Quản trị (MIS) cho chức năng Kinh doanh và Tài chính.

P.V