Lịch sử GE sang trang mới: Kế hoạch tái cơ cấu mạnh mẽ

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 10:28, 23/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đầu tháng 11/2021, GE công bố một “cột mốc quan trọng” trong lịch sử doanh nghiệp: Tập đoàn công nghiệp này sẽ tách thành ba công ty niêm yết độc lập với định hướng dẫn đầu trong từng lĩnh vực chuyên môn bao gồm hàng không, y tế và năng lượng.

Hình minh họa

Ông Larry Culp, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của GE chia sẻ: “vận hành mỗi mảng kinh doanh dưới hình thức công ty độc lập sẽ cho phép chúng tôi phát huy hết tiềm năng của mình, qua đó thúc đẩy tăng trưởng và giá trị dài hạn cho tất cả các bên liên quan”.

Tương lai của Y học chính xác

GE Healthcare là hợp phần đầu tiên sẽ tách riêng vào đầu năm 2023. Mảng kinh doanh này đang kết hợp thế giới thực tế và thế giới kỹ thuật số để cải tiến khâu chẩn đoán và đưa y học chính xác trở nên phổ biến với đại đa số người bệnh. “Việc định hình tương lai ngành y tế chính là phải tạo điều kiện cho y học chính xác phát triển, mang lại trải nghiệm chăm sóc tích hợp, hiệu quả và cá nhân hóa cao hơn”, ông Culp nói.

Một số giải pháp y học chính xác của GE đã được ứng dụng để đối phó với đại dịch COVID-19 và mang lại những hiệu quả tích cực, ví như: hệ thống nguồn lực y tế (Oregon Capacity System - OCS) sử dụng công nghệ AI do GE Healthcare phát triển đang cung cấp cho y bác sĩ tại Oregon (Hoa Kỳ) thông tin gần thời gian thực về số lượng giường cấp cứu và các nguồn lực y tế quan trọng khác trong bang.

Hay hiện nay, ngày càng nhiều bệnh nhân được chuyển tuyến điều trị theo cấp độ ưu tiên cấp cứu thấp nhất. Việc này khiến cho dữ liệu bệnh nhân vốn dĩ phân mảnh nay càng chia nhỏ hơn, đòi hỏi người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe phải chú trọng hơn vào khâu tích hợp dữ liệu y tế.

Nền tảng chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số Edison của GE Healthcare có thể giải quyết vấn đề này. Khả năng tổng hợp dữ liệu lâm sàng từ nhiều nguồn khác nhau của Edison cho phép đưa ra thông tin chi tiết thông qua công nghệ phân tích và trí tuệ nhân tạo trên toàn bộ quy trình chăm sóc liên tục gồm sàng lọc, chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh nhân. Ứng dụng này phù hợp cho nhiều lĩnh vực từ chụp não hay dấu hiệu đột quỵ phân giải cao và ung thư, đến hỗ trợ bác sỹ đánh giá mức độ ưu tiên cho bệnh nhân hiệu quả hơn.

Tương lai của Năng lượng

Đầu năm 2024, GE sẽ hợp nhất GE Power, GE Renewable Energy và GE Digital. Công ty này sở hữu những sản phẩm độc nhất vô nhị, bao gồm một số tuabin gió mạnh nhất thế giới, những tuabin khí hiệu quả nhất thế giới cũng như các công nghệ để hiện đại hóa và số hóa hệ thống lưới điện.

Các giải pháp năng lượng của GE đã và đang được triển khai trên toàn thế giới, ví như: Haliade-X - dòng tuabin gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới với thiết kế có thể nâng cấp theo nhu cầu thị trường. Hiện nay, GE đã cung cấp ra thị trường phiên bản Haliade-X với công suất định mức 14MW.

GE cũng đang hỗ trợ các công ty điện lực kết nối thêm nhiều nguồn tái tạo lên lưới điện. Sự bùng nổ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đang gia tăng tính phức tạp cho các đơn vị vận hành lưới. Điều này bắt buộc các công ty điện lực phải “vận hành lưới điện như đồng hồ Thụy Sĩ”. Mục tiêu của GE là một hệ thống lưới điện tự hành: vừa có thể tự sửa chữa vừa có thể dự đoán các sự cố.

Các tuabin khí cải tiến của GE cũng đang có những đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi năng lượng. GE hiện sở hữu nhiều tổ máy tuabin khí nhất trên thế giới. Các sản phẩm của hãng hiện diện trong toàn bộ quá trình, từ nhiên liệu ít phát thải carbon như khí hydro trong giai đoạn trước khi đốt cho đến công nghệ thu giữ carbon sau khi đốt. Những công nghệ này có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tương lai của Hàng không

Sau khi tách riêng hai công ty trên, GE sẽ tập trung hoàn toàn vào lĩnh vực hàng không với các công nghệ tương lai như máy bay điện lai, những loại nhiên liệu thay thế cho xăng dầu như nhiên liệu hàng không bền vững 100% (SAF) và khí hydro cùng với các công nghệ số nhằm giúp cho ngành công nghiệp này hoạt động hiệu quả và bền vững hơn.

Trong năm 2020, GE Aviation đã đầu tư 1,8 tỷ USD vào R&D trong lĩnh vực hàng không, bao gồm phát triển vật liệu và công nghệ cao cấp mới có khả năng cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tạo tiền đề cho những thiết kế điện lai. Tháng 6/2021 vừa qua, CFM International - liên danh giữa GE và Safran Aircraft Engines tuyên bố khởi động Chương trình “Cuộc cách mạng sáng chế động cơ bền vững” (RISE) để thử nghiệm công nghệ tiên tiến cho các thế hệ động cơ tiếp theo với mục tiêu tạo ra những động cơ tiết kiệm 20% nhiên liệu đồng thời phát thải CO2 ít hơn 20% so với dòng động cơ hiệu quả nhất hiện nay.

Một cơ hội đầy hứa hẹn khác là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Khi chuyển từ xăng dầu sang SAF, ngành hàng không có thể giảm tới 80% lượng carbon phát thải trong toàn bộ vòng đời nhiên liệu. GE Aviation hiện đang nghiên cứu các loại nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp cho động cơ máy bay.

Ngay trước thềm hội nghị COP26, một chuyến bay đường dài từ London (Anh) đến Abu Dhabi (UAE) bằng máy bay Boeing 787 đã ghi nhận mức giảm kỷ lục 72% lượng carbon phát thải nhờ vận dụng những công nghệ hiện hành. Không chỉ trang bị động cơ GEnx của GE Aviation và ứng dụng phần mềm Fuel Insight của GE Digital để phân tích dữ liệu rồi điều chỉnh để tiết kiệm nhiên liệu trong vòng vài phút, máy bay của Etihad Airways còn sử dụng công nghệ 360 Foam Wash tiên tiến của GE. Hệ thống làm sạch động cơ này loại bỏ bụi bẩn bám bên trong động cơ, qua đó giúp cải thiện hiệu suất và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

T.H