Hàng loạt thương vụ M&A bất động sản thành công

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 16:18, 25/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết trong năm 2021 đã tiếp nhận và xử lý khoảng 14 hồ sơ thông báo tập trung kinh tế trong lĩnh vực bất động sản trong năm qua.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã tiếp nhận và xử lý khoảng 14 hồ sơ thông báo tập trung kinh tế trong lĩnh vực bất động sản (gồm bất động sản để ở và không để ở) của các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Vinhomes, Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt, Công ty cổ phần BCI (lĩnh vực bất động sản công nghiệp) … trong năm 2021. Đây là một trong những lĩnh vực có nhiều thương vụ M&A nhất năm vừa qua.

Trái ngược với các lo ngại về tình hình M&A ảm đạm trong làn sóng COVID-19 lần thứ 4, thị trường mua bán sáp nhập trong lĩnh vực bất động sản trong năm 2021 vẫn sôi nổi với loạt thương vụ lớn khi các doanh nghiệp địa ốc liên tục mở rộng quỹ đất và thực hiện chuyển nhượng dự án. Năm 2021 cũng là năm mà các doanh nghiệp địa ốc có kết quả kinh doanh rất khả quan.

Quy mô giao dịch Bất động sản tại Việt Nam tính theo diện tích đất (ha) tăng lên đáng kể trong giai đoạn 2020 và 2021 (nguồn JLL Việt Nam, RCA Analytics)

Kết thúc quý III/2011, các doanh nghiệp địa ốc dẫn đầu thị trường lần lượt thông báo kết quả kinh doanh với mức tăng trưởng tốt, lợi nhuận tăng nhiều lần so với cùng kỳ năm 2020. Tiêu biểu như Công ty Vinhomes có mức lợi nhuận ròng tăng tới 82% so với cùng kỳ năm trước, hay Tập đoàn Novaland, một doanh nghiệp địa ốc lớn tại miền Nam và miền Trung, cũng ghi nhận doanh thu hợp nhất quý III tăng gần 159% so với cùng kỳ năm trước. 

Với kết quả kinh doanh tốt và tiềm lực tài chính lớn, các doanh nghiệp địa ốc lớn đã liên tục thực hiện các thương vụ thâu tóm quỹ đất giá trị. Các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản lớn điển hình trong năm vừa qua như Công ty cổ phần Vinhomes -  Tập đoàn Vingroup công bố mua khu đô thị Đại An quy mô 300ha tại tỉnh Hưng Yên; Tại khu vực phía Nam, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cũng đã hoàn tất mua lại 100% dự án tại Đồng Nai từ Keppel Land, Công ty Nam Long nhận chuyển nhượng dự án Waterfront Đồng Nai…. Bên cạnh đó, các công ty địa ốc lớn khác như Novaland, Phát Đạt, Đất Xanh, Tập đoàn Danh Khôi cũng công bố các chiến lược nhằm tiếp tục tìm kiếm và thâu tóm các quỹ đất chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo. 

Cùng với đà tăng trưởng của phân khúc bất động sản để ở, phân khúc bất động sản công nghiệp cũng hưởng lợi tích cực từ việc thu hút dòng vốn FDI vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và sự bổ sung nguồn cung của các dự án bất động sản công nghiệp mới. Dự kiến trong năm nay có sẽ có nhiều dự án bất động sản khu công nghiệp đi vào hoạt động như dự án Logos Property tại khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh 1, Công ty cổ phần Công nghiệp KCN Việt Nam đã mua lại quỹ đất rộng 250ha với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD. 

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, lĩnh vực bất động sản được dự đoán sẽ tiếp tục sôi động với các thương vụ mua bán sáp nhập được dự kiến thực hiện.

Vì lĩnh vực bất động sản là lĩnh vực có tác động lớn tới kinh tế xã hội nên để nhằm đảm bảo duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, hướng tới phúc lợi chung, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trong thời gian tới sẽ giám sát chặt chẽ và đồng thời tiếp tục tích cực hỗ trợ và hướng dẫn các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp địa ốc nói riêng tuân thủ pháp luật cạnh tranh.

Minh Hoàng