Điện thoại 'cục gạch' có sử dụng được Mobile Money?

Công nghệ - Ngày đăng : 15:53, 07/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thuê bao Viettel, Vinaphone đã có thể dùng Mobile Money để thanh toán các dịch vụ, chuyển tiền bằng cả smartphone và điện thoại "cục gạch".

Ảnh minh họa

Khách hàng có thể thao tác đăng ký và sử dụng Mobile Money trên cả điện thoại phổ thông, thông qua thông qua lệnh trên bàn phím thoại (giao thức USSD), tin nhắn SMS hoặc thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Với nhóm khách chỉ có điện thoại "cục gạch", thuê bao Vinaphone đăng ký qua USSD bằng cách nhập *9191# và bấm gọi, còn thuê bao Viettel là *998#. Nếu đăng ký thành công, nhân viên nhà mạng này sẽ gọi để hướng dẫn người dùng kích hoạt.

Để thực hiện các giao dịch nạp, rút tiền, chủ thuê bao có thể thực hiện tại các điểm giao dịch, đại lý ủy quyền của nhà mạng. Đây cũng là lợi thế của các nhà mạng khi có các điểm giao dịch, đại lý phủ sóng rộng khắp các phường, xã trên cả nước. Vinaphone cho biết đang sở hữu khoảng hơn 1.000 điểm giao dịch, trên 10.000 điểm giao dịch ủy quyền, 200.000 điểm kinh doanh liên kết, trong khi Viettel cũng có đến hàng trăm nghìn địa điểm giao dịch.

Tuy nhiên, hiện bên cạnh tính năng chuyển tiền đến thuê bao cùng mạng, Vinaphone chỉ mới hỗ trợ khách hàng sử dụng điện thoại "cục gạch" thanh toán các dịch vụ khá hạn chế như nạp tiền điện thoại, trả hóa đơn cước viễn thông/ điện thoại trả sau của VNPT. Còn thuê bao Viettel có thể dùng phương thức USSD để thanh toán các dịch vụ, ngoài ra còn thêm nộp tiền điện, nước, chuyển tiền từ tài khoản Mobile Money tới tài khoản ngân hàng.

Với nhóm khách hàng sở hữu smartphone, thuê bao Viettel có thể tải ứng dụng Viettel Money để kích hoạt và dùng dịch vụ tài chính này, còn thuê bao Vinaphone là ứng dụng VNPT Pay. Các hoạt động nạp, rút, chuyển tiền đều có thể được thực hiện trên ứng dụng và thanh toán nhiều dịch vụ đa dạng. Về cơ bản, khách hàng dùng Mobile Money bằng smartphone qua ứng dụng của 2 nhà mạng này không khác biệt nhiều so với cách sử dụng các ví điện tử đang có trên thị trường.

Mỗi giao dịch Mobile Money, khách hàng sử dụng điện thoại "cục gạch" hay smartphone đều phải qua 2 bước bảo mật là nhập mật khẩu giao dịch (hoặc tài khoản) và mã OTP xác nhận được gửi qua tin nhắn SMS. Trong 2 năm thí điểm, mỗi tài khoản Mobile Money được giao dịch tối đa 10 triệu mỗi tháng và bị giới hạn chỉ được chuyển tiền đến thuê bao cùng nhà mạng.

M.H