Đối thoại giữa ngân hàng - cơ quan thi hành án nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực thi tại TP. Hồ Chí Minh

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 18:12, 07/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã phối hợp với Cục Thi hành án Dân sự (Cục THADS) TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi đối thoại tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với 9 vụ việc điển hình của 6 NHTM trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi đối thoại giữa các ngân hàng trên địa bàn và Cục Thi hành án Dân sự TP. Hồ Chí Minh

Tham gia buổi đối thoại có đại diện lãnh đạo các đơn vị: NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cục THADS Thành phố, Tổ Công tác phía Nam của Tổng Cục THADS, Chi Cục THADS các quận/huyện và Thành phố Thủ Đức có liên quan các vụ việc; và 6 Ngân hàng thương mại có vụ việc cần xử lý.   

Sau Tọa đàm ngày 26/3/2021 về "Thực trạng, giải pháp và các vấn đề pháp lý cần lưu ý liên quan đến hoạt đồng tín dụng, xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm tại Tòa án và Thi hành án" do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tòa Kinh tế - TAND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, Hiệp hội Ngân hàng đã có văn bản số 138/HHNH  ngày 22/4/2021 đề nghị các tổ chức hội viên phản ánh những khó khăn vướng mắc trong quá trình xử lý nợ xấu liên quan đến việc khởi kiện, thủ tục rút gọn, thi hành án, xử lý tài sản bảo đảm... Kết quả, đã có 15 ngân hàng gửi báo cáo với 42 hồ sơ vướng mắc trong quá trình thi hành án, trong đó chủ yếu liên quan đến xử lý tài sản bảo đảm (23/42 hồ sơ).

Tại buổi đối thoại, ông Lê Hữu Hòa, Phó Cục trưởng Cục THADS Thành phố cho biết, theo đề nghị của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh và báo cáo tổng hợp của Hiệp hội Ngân hàng về 42 hồ sơ vụ việc vướng mắc từ các ngân hàng, Cục THSDS Thành phố đã khẩn trương triển khai, yêu cầu Chi cục THADS các quận/ huyện, thành phố Thủ Đức có vụ việc liên quan 42 hồ sơ trên, tiến hành rà soát, báo cáo quá trình tổ chức thi hành án, các khó khăn vướng mắc, quan điểm và có giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm đối với từng vụ việc; Cục THADS Thành phố cũng đã tổ chức làm việc với từng Chi cục trưởng và Chấp hành viên để nghe báo cáo cụ thể và có ý kiến trực tiếp chỉ đạo giải quyết. Đồng thời qua các buổi làm việc trực tiếp, Cục THADS Thành phố nhận thấy có 9 vụ việc có khó khăn vướng mắc, cần tổ chức đối thoại trực tiếp với 6 Ngân hàng để thống nhất phương án xử lý dứt điểm từng vụ việc.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, qua nghiên cứu hồ sơ 9 vụ việc  đối thoại cho thấy, vướng mắc chủ yếu trong quá trình thi hành án là do tranh chấp tài sản bảo đảm. Do đó, ông Dũng đề nghị các Ngân hàng trên tinh thần trao đổi trực tiếp với lãnh đạo và chấp hành viên các Chi cục THADS quận/ huyện liên quan về các vướng mắc và hướng giải quyết để thống nhất phương án xử lý, giải quyết cụ thể cho từng vụ việc.

Bà Lê Thị Kim Xuân, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, để buối đối thoạt đạt kết quả tốt, thống nhất được phương án xử lý dứt điểm từng vụ việc, Hiệp hội Ngân hàng đã tích cực phối hợp với NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh và Cục THADS Thành phố thống nhất kế hoach tổ chức đối thoại; liên hệ và mời đại diện lãnh đạo 6 Ngân hàng (người có thẩm quyền quyết định) và cán bộ theo dõi vụ việc tham dự buổi đối thoại.

Sau khi nghe đối thoại trên tinh thần trao đổi cởi mở, thẳng thắn về các vướng mắc khó khăn, nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến sự trì hoãn, kéo dài của các vụ việc trong nhiều năm, cũng như đề nghị hướng xử lý đối với từng vụ việc giữa các ngân hàng và lãnh đạo, chấp hành viên các Chi cục THADS quận huyện liên quan; và ý kiến của Tổ Công tác phía Nam, NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng, ông Lê Hữu Hòa, Phó Cục trưởng Cục THADS Thành phố đã kết luận phương án xử lý, giải quyết cụ thể cho từng vụ việc, với sự đồng thuận cao của 6 Ngân hàng có liên quan nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc trong thời gian sớm nhất. Cục THADS sẽ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo giải quyết xử lý dứt điểm đối với 42 hồ sơ do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổng hợp.

Kim Xuân